Đây thực sự là cơ hội tuyệt vời cho VinFast để thực hiện một mẫu xe bán tải.
NHỮNG GÌ VINFAST THIẾU LÀ MỘT CHIẾC XE BÁN TẢI ĐIỆN
Trên hành trình tiến ra thế giới, VinFast đã chọn hai điểm đến là Bắc Mỹ và châu Âu. Trước đó, nhiều phân tích đã đề xuất rằng đây là một bước đi đúng đắn của hãng xe Việt Nam. Với thị trường Bắc Mỹ, đây được xem là một thị trường ổn định đứng ở vị trí thứ hai trên thế giới với doanh số hàng năm thường xuyên ở mức khoảng 17 triệu xe; chỉ trong năm 2020, con số này giảm xuống còn 14,5 triệu chiếc, chủ yếu do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Dù tổng doanh số xe bán ra tại Mỹ giảm nhưng một con số khác đã tăng lên, đó là tỷ lệ các loại xe tải nhẹ (Light Truck, bao gồm SUV và xe bán tải) được bán ra. Cụ thể, theo số liệu tổng hợp từ Marklines, có tổng cộng 12.239.213 chiếc xe tải nhẹ được bán ra trong năm 2019, tương đương với 71,74% tổng doanh số; con số này trong năm 2020 là 11.058.337 chiếc, tương ứng với 75,86%.
Xu hướng lựa chọn các mẫu xe SUV và xe bán tải đã bắt đầu từ cuối những năm 1990 vẫn đang tiếp tục phát triển ở hiện tại và có xu hướng ngày càng gia tăng, đặc biệt là khi xem xét doanh số tại Mỹ.
Nhìn về phía VinFast, với 2 mẫu SUV mà hãng xe này mang tới Mỹ, chỉ còn thiếu một mẫu xe bán tải điện nữa để hãng xe Việt hoàn thiện phân khúc được ưa chuộng nhất tại Mỹ.
CƠ HỘI CHO VINFAST ĐEM XE BÁN TẢI ĐIỆN TỚI MỸ
Ảnh minh họa mẫu xe bán tải mang thương hiệu VinFast. Ảnh: VinFast
4 tên tuổi uy tín
Thực tế, thị trường xe bán tải điện tại Mỹ đã xuất hiện một số mẫu xe đáng chú ý, trong đó có Ford F-150 Lightning, Tesla Cybertruck, Rivian R1T và GMC Hummer EV
Thật vậy, ngay từ khi ra mắt gần cuối tháng 5 năm nay (2021), mẫu xe bán tải điện này đã nhận được đến 20.000 đơn đặt cọc chỉ trong 12 giờ, và tăng lên tới khoảng 100.000 đơn sau 3 tuần. Cách đây không lâu, vào ngày 7/12/2021, số lượng đặt cọc đã lên đến 200.000 đơn, tương đương khoảng… 3 năm chờ đợi.
Các hình ảnh của Ford F-150 Lightning thường liên quan đến các công trường xây dựng. Ảnh: Ford
Một trong những yếu tố khiến chiếc xe trở nên hấp dẫn đến vậy có lẽ phải nhắc tới yếu tố giá cả. Ford F-150 Lightning được định vị trong phân khúc phổ thông với mức giá từ khoảng 40.000 USD. Mục tiêu của mẫu xe này dường như là nhóm lao động, những người cần một 'ngựa thồ'.
Điều này dễ dàng nhận thấy qua bộ ảnh truyền thông của Ford F-150 Lightning thường liên quan đến công trường, lao động. Về trang bị, Ford F-150 Lightning có tổng cộng 11 ổ cắm điện khắp nơi trên và ngoài xe; thậm chí, nó còn có thể trở thành một 'bộ sạc dự phòng' cho ngôi nhà của bạn trong khoảng 3 ngày.
So với Ford F-150, 3 mẫu bán tải điện còn lại (Rivian R1T, Tesla Cybertruck và GMC Hummer EV) đều có mức giá khởi điểm cao hơn, phù hợp để trở thành 'tuấn mã'. Cụ thể, Tesla Cybertruck có mức giá từ 40.000 USD đến 70.000 USD; Rivian R1T có mức giá từ 74.000 USD đến 92.000 USD, GMC Hummer EV có mức giá từ 80.000 USD đến 112.000 USD.
Thiết kế kỳ lạ của Tesla Cybertruck một phần là do vật liệu vỏ xe được Tesla chọn lựa.
Với mức giá khởi điểm khác nhau, 3 mẫu xe này đều được định vị trong phân khúc hạng sang nhưng hướng đến 3 đối tượng khách hàng khác nhau. Đầu tiên, Tesla Cybertruck mặc dù có mức giá khởi điểm tương đương với Ford F-150 Lightning nhưng với những tính năng nổi bật như thiết kế độc đáo, kính chắn chắn chống va đập, thân xe bằng thép cứng có thể nói rằng mẫu xe này phù hợp với những người muốn làm nổi bật bản thân, và tất nhiên là phải có một chút điều kiện kinh tế.
Rivian R1T có lựa chọn bộ bếp dã ngoại bao gồm bếp từ đôi, bồn rửa và kệ để đồ làm bếp.
Tiếp theo là mẫu Rivian R1T. Nhìn vào những trang bị mà nhiều người quan tâm, như tùy chọn bộ đồ bếp dã ngoại với bếp từ đôi, bồn rửa và kệ để đồ làm bếp, Rivian R1T rõ ràng là một mẫu xe phù hợp với lối sống thời thượng, phục vụ nhóm đối tượng có nhu cầu thưởng thức.
Cuối cùng là GMC Hummer EV với phong cách hoàn toàn khác biệt so với 3 mẫu xe trên: Tập trung vào việc vượt địa hình. Với cái tên mang tính biểu tượng từ dòng xe Hummer, GMC Hummer EV cũng được thiết kế với khả năng vượt địa hình ấn tượng: Lốp 35 inch, chiều cao gầm lên đến 26cm, khả năng lội nước đến 81cm, hệ thống bánh lái đa phương tiện, camera gắn dưới xe…
Cả 4 cái tên nhắm đến các phân khúc và đối tượng khác nhau nhưng vẫn còn một cơ hội cho VinFast.
Lạc hậu trên thị trường cho VinFast
Một mẫu xe bán tải điện với đẳng cấp hạng sang nhưng giá cả hấp dẫn hơn.
VinFast có tiềm năng để thực hiện điều đó, đặc biệt là với kế hoạch bán xe không kèm pin.
Từ 2010 đến 2021, giá pin giảm tới 89%. Nguồn: Bloomberg
Theo báo cáo mới đây của Bloomberg, giá pin lithium-ion thường được sử dụng cho ô tô điện đang ở mức 118 USD/kWh. Để minh họa, khối pin trên mẫu VinFast VF e36 có dung lượng 106 kWh; với giá pin theo thông số của Bloomberg, khối pin này sẽ có giá là 118 USD x 106 = 12.508 USD.
Hơn nữa, theo báo cáo của Bloomberg, giá pin có thể tăng trong thời gian tới do giá của lithium (nguyên liệu chính cho pin lithium-ion) đang có xu hướng tăng. Do đó, với chiến lược bán xe không kèm pin, các sản phẩm của VinFast sẽ có sự chênh lệch giá đáng lưu ý so với các đối thủ cùng phân khúc.
Ngoài ưu thế về giá cả, các sản phẩm của VinFast cũng sở hữu các công nghệ tiên tiến. Thông tin về một số tính năng tự lái cao cấp trên các mẫu xe VinFast được công bố tại Triển lãm xe hơi Los Angeles, VinFast cho biết rằng 2 mẫu xe điện VinFast VF e35 và VF e36 dự kiến sẽ có đến 6 tính năng Hỗ trợ lái nâng cao (Advanced Driver Assist System – ADAS).
Bên cạnh đó, cần nhắc đến các đối tác mà VinFast đang hợp tác. Đó là ProLogium từ Đài Loan với công nghệ pin thể rắn, và Autobrains từ Israel với công nghệ tự lái vượt trội hơn cả Tesla.
Thông tin khác cần nhắc lại là vào tháng 11 năm 2020, bản thiết kế của mẫu xe bán tải mang logo VinFast, do chính VinFast phát triển, đã được tiết lộ trong một tài liệu của cơ quan sở hữu trí tuệ Việt Nam.
Liệu đã đến lúc VinFast thực sự biến ý tưởng về mẫu xe bán tải này thành hiện thực?
https://soha.vn/tung-2-mau-xe-o-my-nhung-vinfast-lai-bo-qua-khe-cua-to-dung-co-hoi-tot-lam-duoc-khong-20211210153509403.htm