Sau gần 6 năm, VinFast đã mở rộng hoạt động sản xuất sang Mỹ và sẽ chính thức niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ vào ngày 15/8 tới.
Tại hội nghị cổ đông thường niên 2023 của Tập đoàn Vingroup tổ chức vào tháng 5/2023, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã chia sẻ về lý do Vingroup thành lập VinFast.
Tỷ phú Nhật Vượng cho biết, VinFast ra đời không chỉ vì mục tiêu kinh doanh mà còn vì mong muốn đóng góp cho xã hội. 'Nếu chỉ muốn kiếm tiền, thì không cần phải đầu tư vào lĩnh vực khó khăn như vậy. Nếu dễ dàng, chúng tôi cũng không can đảm đưa ra quyết định này', ông nhấn mạnh.
Lĩnh vực này chính thức được khởi đầu từ tháng 9/2017 khi VinFast bắt đầu xây dựng nhà máy tại Cát Hải - Hải Phòng. Mục tiêu của VinFast là trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với sản lượng lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025.
Sau 1 tháng khởi công nhà máy, VinFast đã công bố 20 mẫu thiết kế xe đầu tiên cho dòng Sedan và SUV, đồng thời tổ chức cuộc thi để chọn ra mẫu xe được yêu thích nhất. Đây là lần đầu tiên người Việt được tham gia vào quá trình thiết kế xe.
Vào đầu năm 2018, VinFast đã ký hợp đồng sản xuất xe mẫu với Pininfarina và mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ BMW nhằm phát triển sản xuất.
Trong tháng 6 năm 2018, VinFast công bố thương vụ lớn với General Motors Việt Nam. Theo đó, VinFast sẽ tiếp quản hệ thống đại lý hiện tại của thương hiệu Chevrolet và trở thành độc quyền phân phối các sản phẩm và dịch vụ mang thương hiệu Chevrolet tại thị trường Việt Nam.
Với bước đi này, VinFast ngay lập tức có một mạng lưới đại lý bán xe trên toàn quốc, đồng thời làm quen với thị trường trong thời gian chờ nhà máy ở Hải Phòng hoàn thiện.
Vào tháng 10 năm 2018, VinFast công bố 2 mẫu xe concept đầu tiên tại Triển lãm Paris Motor Show 2018. Đây là một sự kiện nổi bật và đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam góp mặt ở triển lãm danh tiếng này trên thế giới.
Đầu tháng 11 năm 2018, VinFast khánh thành nhà máy sản xuất xe máy điện và giới thiệu dòng sản phẩm đầu tiên VinFast Klara, bao gồm phiên bản pin Lithium-ion và phiên bản ắc quy axit chì.
Ngày 20 tháng 11 năm 2018, VinFast chính thức giới thiệu dòng xe sedan Lux A2.0, SUV Lux SA2.0, và mẫu xe CUV nhỏ Fadil đến người tiêu dùng Việt và bắt đầu nhận đặt cọc từ khách hàng.
Trong tháng 3 năm 2019, VinFast hoàn thành sản xuất thử nghiệm mẫu xe Lux SA2.0 đầu tiên và đưa ra nước ngoài để kiểm thử.
Trong tháng 6 năm 2019, nhà máy của VinFast tại Hải Phòng chính thức được khánh thành sau 21 tháng thi công, thiết lập kỷ lục về tốc độ triển khai trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Sau một tháng kể từ khi hoàn thành nhà máy, VinFast ngay lập tức giao những chiếc xe đầu tiên cho khách hàng.
Trong giai đoạn tiếp theo, VinFast tập trung sản xuất và bán ba mẫu xe Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0. Đồng thời, công ty cũng chuẩn bị cho việc sản xuất xe điện trong tương lai bằng cách ký thỏa thuận hợp tác với các nhà sản xuất pin, chip và nhiều linh kiện khác. Vào tháng 5 năm 2020, hình ảnh của một chiếc 'VinFast Nextgen' được chạy thử lần đầu tiên đã xuất hiện trên truyền thông.
Năm 2021, VinFast chứng tỏ quyết tâm của mình trong việc phát triển xe điện. Tháng 3 năm 2021, VinFast công bố mẫu ô tô điện đầu tiên mang tên VF e34 và sau 12 giờ mở bán, hãng đã nhận được 4.000 đơn đặt hàng. Đồng thời, có thông tin VinFast định đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán Mỹ.
Tháng 4 năm 2021, VinFast ra mắt xe buýt điện. Xe buýt điện được người dùng yêu thích hơn so với xe buýt truyền thống vì khả năng vận hành êm ái và không gây ô nhiễm môi trường.
Tháng 12 năm 2021, VF e34 chính thức được sản xuất và lăn bánh trên đường phố, mở ra kỷ nguyên ô tô điện tại Việt Nam.
Chỉ một tháng sau khi xe điện ra mắt, VinFast gây sốc khi vào ngày 5 tháng 1 năm 2022, công bố sẽ ngừng sản xuất xe xăng và tập trung chỉ sản xuất xe điện từ cuối năm 2022. Thông tin này gây ngạc nhiên cho nhiều người.
Giải thích quyết định này, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết từ đầu VinFast đã hướng tới xe điện, nhưng không thể thực hiện ngay lập tức vì cách đây 5 năm ít người muốn dùng xe điện. Ngoài ra, việc sản xuất xe điện cũng rất khó khăn, mỗi chiếc xe điện có khoảng 40 máy tính, và VinFast mất cả năm để kết nối chúng với nhau.
'Khi nhận thấy tiềm năng của xe điện, chúng tôi ngay lập tức chuyển từ sản xuất xe xăng sang sản xuất xe điện, đặt tâm huyết hoàn toàn vào việc này', ông Vượng nói.
Theo số liệu thống kê, từ khi công bố doanh số xe bán ra đến khi dừng sản xuất, VinFast đã bán tổng cộng 74.556 chiếc xe xăng, bao gồm 48.389 Fadil, 15.102 Lux A2.0 và 11.065 Lux SA2.0.
Tháng 3 năm 2022, VinFast và chính quyền bang Bắc Carolina (Mỹ) đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên của VinFast tại thị trường Mỹ. Ông Phạm Nhật Vượng luôn xem Mỹ là thị trường quan trọng nhất.
Triết lý của ông Vượng là: 'Mỹ là thị trường rất khó, nếu thành công ở thị trường khó nhất, thì mở rộng sang các thị trường khác sẽ dễ dàng hơn. Sau khi đạt được thành công ở Mỹ, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng ra các thị trường khác'.
Hơn một năm sau, vào ngày 28/7/2023, VinFast chính thức khởi công dự án xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại hạt Chatham, Bắc Carolina, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường và phát triển thương hiệu xe điện toàn cầu của hãng.
Nhà máy VinFast tại Bắc Carolina có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2 tỷ USD, trên diện tích 733 ha và được chia thành 5 khu sản xuất chính bao gồm: xưởng hàn thân vỏ, xưởng lắp ráp, xưởng dập, xưởng sơn và trung tâm năng lượng. Ngoài ra, khuôn viên nhà máy còn có các công trình chức năng khác như nhà bảo vệ, nhà máy bơm, và trung tâm xử lý chất thải...
Trong giai đoạn ban đầu, nhà máy sẽ tập trung sản xuất các mẫu xe điện VF 7, VF 8 và VF 9 để đáp ứng nhu cầu thị trường, với công suất dự kiến là 150.000 xe/năm. VinFast ưu tiên mua nguyên vật liệu từ Mỹ, Việt Nam và một số quốc gia trong khu vực.
Trước đó, vào tháng 11/2022 và tháng 4/2023, VinFast đã xuất khẩu những lô hàng xe điện đầu tiên đi Mỹ và Canada, tổng cộng 2.878 chiếc. Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên ô tô thương hiệu Việt tiến ra thế giới.
Mới đây nhất, VinFast vừa chính thức công bố kế hoạch hợp nhất kinh doanh với Black Spade đã được thông qua và sẽ hoàn tất vào ngày 14/8.
Sau giao dịch, VinFast sẽ hoạt động như một công ty hợp nhất. Cổ phiếu phổ thông và chứng quyền VinFast dự kiến sẽ bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq Stock Market LLC (“Nasdaq”) vào, hoặc khoảng, ngày 15/08/2023, dưới các mã niêm yết mới lần lượt là “VFS” và “VFSWW”. Định giá của VinFast được cho là khoảng 23 tỷ USD.
Hiện tại, VinFast đã thành công trong việc phát triển hệ sinh thái xe điện toàn diện bao gồm các dòng xe SUV điện (từ minicar đến 5 phân khúc cơ bản: A-B-C-D-E); xe máy điện và xe buýt điện.
Xe của VinFast được bán tại Việt Nam, Bắc Mỹ và sắp tới là châu Âu. VinFast sở hữu cơ sở sản xuất ô tô hiện đại tại Hải Phòng, Việt Nam với tỷ lệ tự động hóa lên tới 90% và công suất sản xuất hàng năm lên đến 300.000 xe trong giai đoạn 1.
Các mẫu ô tô điện VinFast đã được bàn giao tại thị trường Việt Nam bao gồm: VF e34, VF 8, VF 9 và VF 5.