Buổi lễ ký kết diễn ra tại Osaka, Nhật Bản vào ngày 30/10 với sự tham dự của ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup và VinFast, cùng ông Robin Zeng, Chủ tịch CATL. Hai bên đã ký kết Biên bản ghi nhớ về Hợp tác Chiến lược toàn cầu để thúc đẩy lĩnh vực phát triển xe điện, bao gồm công nghệ khung gầm thông minh tích hợp pin CTC (Cell to Chassic).
Theo thỏa thuận, CATL và VinFast sẽ cùng phát triển công nghệ mới, trong đó pin và các bộ phận quan trọng sẽ tích hợp sẵn vào hệ khung gầm ôtô. Công nghệ này được hy vọng sẽ giúp xe giảm trọng lượng, tăng khoang chứa cell pin, từ đó giúp xe có thể di chuyển xa hơn và giảm chi phí sử dụng.
Dự kiến, VinFast sẽ là nhà sản xuất ôtô hàng đầu đưa công nghệ mới này ra thị trường toàn cầu, với sự hợp tác từ CATL.
'Kết hợp sức mạnh phát triển xe của VinFast và công nghệ pin hàng đầu thế giới từ CATL sẽ tạo ra bước tiến vượt bậc cho các mẫu xe ôtô điện trong tương lai', bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Vingroup kiêm Tổng Giám đốc VinFast chia sẻ.
Bên cạnh việc thúc đẩy công nghệ tiên tiến trên các dòng xe điện của VinFast, việc hợp tác với CATL cũng sẽ gia tăng các giải pháp di chuyển điện hóa, góp phần vào mục tiêu giảm phát thải và hướng tới mục tiêu trung hòa carbon trên toàn cầu.
Vào tháng 6, CATL công bố sẽ ra mắt bộ pin thế hệ thứ ba vào năm sau, có thể mang lại khả năng di chuyển hơn 1.000 km sau mỗi lần sạc đầy. Với tên đầy đủ là Contemporary Amperex Technology Limited, công ty này hiện đang chiếm lĩnh thị phần lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ pin xe điện với tỷ lệ 30%, vượt xa các đối thủ như LG và BYD đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba.
Các đối tác của CATL bao gồm các thương hiệu hàng đầu như Tesla, BMW, Daimler và Volkswagen. Trong năm ngoái, CATL có đến 9 tỷ phú sở hữu tài sản trị giá 72 tỷ USD, vượt xa cả Google và Facebook.