Không thể không nhắc đến sức hút mạnh mẽ của mẫu xe điện mini này.
VinFast VF 3 đã có màn ra mắt ấn tượng khi chỉ trong 3 ngày mở đặt cọc đã lập kỷ lục thị trường ô tô Việt với gần 28.000 đơn hàng. Sau gần nửa tháng bàn giao, mẫu xe điện cỡ nhỏ của hãng vẫn tiếp tục gây sốt trên thị trường.
Gần đây, nhiều chiếc VinFast VF 3 đã được rao bán lại với mức giá cao hơn nhiều so với giá niêm yết, khiến nhiều người bất ngờ.
Mới đây, trên cộng đồng VinFast VF3 Việt Nam có thông tin về việc chiếc xe VinFast VF 3 màu xanh lá vừa được giao đã được rao bán với giá 290 triệu đồng, cao hơn 50 triệu so với giá niêm yết (240 triệu đồng). Tuy nhiên, mức giá này đã bao gồm cả chi phí lăn bánh và người mua sẽ có xe ngay lập tức thay vì phải chờ đợi như khi đặt cọc.
Ảnh: Hội VinFast VF 3 Việt Nam
Bài viết đã thu hút sự chú ý đông đảo từ người dùng mạng xã hội, với nhiều ý kiến trái chiều về tình trạng bán 'bia kèm lạc' của mẫu xe đang hot nhất của VinFast hiện nay.
Theo thông tin từ người bán, chiếc xe này gần như chưa qua sử dụng, được mua với mục đích để 'bán lại kiếm lời'. Tuy nhiên, mức chênh lệch 50 triệu đồng của chiếc VF 3 này mới là điểm gây tranh cãi.
Không phải là trường hợp duy nhất, nhiều chiếc VF 3 đang được rao bán với giá chênh khá lớn so với mức niêm yết. Trên các hội nhóm mạng xã hội, cũng có không ít người đang rao bán các suất nhận sớm VF 3 với mức chênh từ 20 đến 30 triệu đồng.
Nhiều ý kiến dưới các bài viết này tỏ ra bất ngờ với mức giá mà các chủ xe VinFast VF 3 đưa ra. Theo ý kiến của nhiều người dùng mạng xã hội, mức chênh lệch lên tới 20% so với giá thực tế là quá cao. Thành viên Ta Thi Len nhận xét: 'Xe chỉ là tài sản tiêu dùng, mua hơn 230 triệu, bán lại thêm 50 triệu, cần cân nhắc, nhất là trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện tại'.
Một người dùng khác bình luận: 'Mọi người cứ xếp hàng mua theo thứ tự, không cần phải mua theo kiểu này, kiểu gì cũng đến lượt nhận xe thôi.'
Tuy nhiên, cũng có nhiều quan điểm cho rằng việc buôn bán có lợi nhuận là điều bình thường, nếu thấy hợp lý thì mua, không thì thôi.
Bạn Đinh Bảo Hoàng chia sẻ: 'Biết là có chênh lệch, nhưng ưu điểm là được nhận xe ngay lập tức.'
Một người khác đồng tình: 'Được bao phí sang tên và nhận xe ngay, ai không thích chờ thì có thể chốt ngay. Mua bán thuận mua vừa bán, có gì phải lạ.'
Hiện tại, nếu bạn đặt mua mẫu mini SUV này, phải đến năm sau mới có thể nhận xe vì số lượng đơn đặt hàng VF 3 đã vượt quá 30.000 chiếc. Trong khi đó, mục tiêu của VinFast trong năm 2024 là giao 20.000 xe, nên nhiều khách hàng sẽ phải chờ đến năm 2025 mới nhận được xe.
Nếu nhận xe sau ngày 1/3/2025, khách hàng có thể phải trả lệ phí trước bạ (hiện đang được miễn cho xe điện), khoảng gần 20 triệu đồng. Với VF 3 đang là mẫu xe 'hot' nhất thị trường hiện nay và số lượng đơn đặt hàng khổng lồ, việc các chủ sở hữu rao bán 'bia kèm lạc' cũng là điều dễ hiểu.
Tình trạng khan hiếm xe cũng là một yếu tố khiến giá bán lại của VinFast VF 3 tăng cao. Nhiều người không muốn chờ đợi sẵn sàng chi thêm tiền để sở hữu ngay mẫu xe điện mini này.
VinFast VF 3 là mẫu xe điện mini thứ hai ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Theo dữ liệu từ OICA - Tổ chức các nhà sản xuất ô tô thế giới, mặc dù tăng trưởng nhanh (đạt tới 17%) trong giai đoạn 2015-2020, tỷ lệ sở hữu ô tô ở Việt Nam vẫn chỉ đạt khoảng 5,5% (55 trên 1.000 người).
Người Việt luôn khao khát một mẫu ô tô giá rẻ. Trong khi các mẫu xe hạng A rẻ nhất hiện nay có giá gần 400 triệu đồng, sự xuất hiện của một mẫu xe thuần Việt như VinFast VF 3 với giá chỉ hơn 200 triệu là một làn gió mới, hứa hẹn giải quyết vấn đề phổ cập ô tô tại Việt Nam.
VinFast hiện công bố giá VF 3 bản thuê pin là 240 triệu đồng. Nếu mua kèm pin, giá sẽ là 322 triệu. Với VF 3, khách hàng có thể chọn thuê pin theo tháng với chi phí 900.000 đồng cho quãng đường di chuyển dưới 1.500 km hoặc 1,2 triệu đồng cho quãng đường từ 1.500-2.500 km.