Mẫu xe SUV cỡ A+, giá rẻ nhất của VinFast đã có hơn 10.000 chiếc được bán ra sau 6 tháng đầu năm 2024.
VinFast vừa công bố doanh số toàn cầu sau nửa đầu 2024 là 21.747 xe, trong đó quý II đạt 12.058 xe, tăng 24% so với quý I và tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng không nêu con số cụ thể ở từng thị trường cũng như các dòng xe mà chỉ để thông tin 'VF 5 dẫn đầu phân khúc xe cỡ A'.
Nguồn tin của VnExpress cho biết, thị trường Việt Nam vẫn đóng góp chính với khoảng 20.000 xe sau nửa năm. Trong đó, riêng VF 5 chiếm khoảng 65%, tức khoảng 13.000 xe.
'Đây là số lượng xe đã ghi nhận xuất hóa đơn ra khỏi nhà máy', nguồn tin cho biết.
VinFastTrái lại, số liệu đăng kiểm xe trong nửa đầu năm 2024 cho thấy, có khoảng 10.200 chiếc VF 5 được đưa ra biển số. Các chuyên gia ôtô cũ cho biết, do VF 5 mới bán từ tháng 4/2023 nên trên thị trường hiếm khi có xe VF 5 cũ bán lại, do thời gian sử dụng còn rất ngắn.
Số liệu từ các sàn thương mại điện tử hàng đầu về ôtô tại Việt Nam cũng cho thấy tình trạng tương tự, chỉ có khoảng 5 tin đăng bán xe VF 5 cũ. Để so sánh, số lượng tin đăng bán cho một mẫu xe crossover cỡ A như Kia Sonet cũ dao động từ 100-200 tin, tùy từng sàn.
Điều này có nghĩa là, phần lớn xe VF 5 được đưa ra biển số là xe mới. Thông thường, sự khác biệt giữa số lượng xe bán ra và xe đăng ký biển số luôn tồn tại một khoảng cách nhất định, phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.
Dù theo số liệu từ nhà máy hay số đăng kiểm, VF 5 vẫn là mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường Việt Nam trong nửa đầu năm 2024.Trước đó, khi VinFast chưa công bố số liệu, Mitsubishi Xpander là mẫu xe bán chạy nhất với gần 7.800 xe được bán ra.
Doanh số của VF 5 đứng đầu phân khúc xe gầm cao cỡ A+ tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2024. Các đối thủ chạy xăng như Hyundai Venue bán 1.515 xe, Toyota Raize 1.967 xe và Kia Sonet 3.419 xe. Tổng cộng, ba mẫu xe này bán ra 6.901 xe, giảm nhẹ 6% so với 6 tháng đầu năm 2023 mặc dù có nhiều mẫu xe hơn (nửa đầu 2023 chỉ có Raize và Sonet, Venue đến tháng 12/2023 mới bắt đầu bán).
Theo các chuyên gia, mặc dù dẫn đầu về doanh số và thị trường, để thể hiện thực sự nhu cầu của người dùng cá nhân, VF 5 cần thêm thời gian phát triển. Hiện tại, một tỷ lệ lớn xe này được sử dụng cho các dịch vụ taxi, với hàng nghìn chiếc đang hoạt động.
'Khách hàng dùng dịch vụ taxi hay cá nhân đều là khách hàng quan trọng, nhưng các hãng xe vẫn tập trung vào việc bán xe cá nhân hơn là dịch vụ taxi', một chuyên gia chiến lược trong ngành xe nhận định. VinFast cũng đã thể hiện sự tập trung này bằng việc giới thiệu thêm lựa chọn màu sắc cá nhân hóa cho VF 5 cùng chương trình ưu đãi đặt cọc trong 4 ngày đầu tháng 7.
Với mức giá rẻ nhất trong phân khúc, lợi ích từ chi phí sạc điện thấp hơn chi phí xăng (chưa tính chi phí thuê hoặc mua pin), nhiều khách hàng lựa chọn VF 5 cho việc kinh doanh dịch vụ. Điều này càng nâng cao tính tiết kiệm của xe điện so với xe xăng khi sử dụng ngày càng nhiều. Đặc biệt, VF 5 hấp dẫn hơn khi VinFast gần đây cung cấp miễn phí sạc điện trong một năm và miễn phí đỗ xe tại các cơ sở của Vingroup cho khách hàng.
Thị trường ôtô Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 ghi nhận doanh số 154.265 xe, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2023. Số liệu này bao gồm doanh số từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), các hãng xe nhập khẩu và Hyundai Thành Công - nhà phân phối Hyundai tại Việt Nam. VinFast đã bán khoảng 20.000 xe tại Việt Nam và giao hơn 21.800 xe trên toàn cầu trong nửa đầu năm 2024, tăng 92% so với cùng giai đoạn năm 2023.
Theo thông tin từ Báo điện tử VnExpress