Đây là lần đầu tiên chiếc xe điện VinFast VF e34 trở thành phương tiện taxi kinh doanh vận tải, thu hút sự quan tâm của người dùng.
VF e34 là mẫu xe điện đầu tiên của VinFast được bán ra trên thị trường nội địa. Theo thông tin từ VinFast, hiện đã có 125 chiếc xe được giao cho khách hàng.
Số lượng xe tham gia hoạt động vận tải vẫn còn ít, việc VinFast VF e34 tham gia dịch vụ taxi càng là điều hiếm khiến người dùng quan tâm đặc biệt.
Gần đây, trên mạng xã hội, tài khoản Nguyễn.T.H chia sẻ hình ảnh chiếc VinFast VF e34 được trang bị decal của một ứng dụng taxi và chia sẻ về trải nghiệm sử dụng xe điện trong 24 giờ chạy taxi tại Hà Nội. Theo T.H, chiếc xe đã di chuyển được tổng cộng 205km khi dung lượng pin từ 98% xuống còn 7% sau một lần sạc.
Chiếc xe điện VF e34 thử nghiệm hoạt động taxi trong 1 ngày tại Hà Nội. (Nguồn ảnh: Nguyễn T.H)
Về chi phí, người này ước tính rằng, tổng quãng đường vận chuyển khách trong 1 ngày là 127km. Theo giá cước taxi khoảng 11.500 đồng (sau thuế), có thể thu về 1.450.000 đồng (chưa tính tiền tip của khách).
Sau khi trừ mức phí phải trả cho ứng dụng taxi là 290.000 đồng, tiền nạp pin (147.000 đồng) và tiền thuê pin/ngày (60.000 đồng/ngày), tiền công 1 ngày còn lại là 953.000 đồng.
Người này ước tính, với xe xăng đi cùng quãng đường mà xe điện VinFast đã đi trong ngày qua là 205km, cần khoảng 16 lít xăng (điều kiện xe đi trong thành phố), tương đương 400.000 đồng.
Sau khi trừ chi phí ứng dụng và tiền xăng, tiền công 1 ngày của tài xế còn 760.000 đồng. Mức này hiện đang thấp hơn so với tiền công khi chạy bằng xe điện VF e34.
Rất nhanh chóng, bức ảnh và chia sẻ của Nguyễn T.H thu hút sự quan tâm từ nhiều người, nhận được hàng nghìn lượt like, bình luận sau vài giờ đăng tải, gây xôn xao trong cộng đồng mạng yêu thích xe thương hiệu VinFast.
Ngoài sự chú ý đến chất lượng của chiếc xe điện, không ít người dùng cũng quan tâm đến chi phí sử dụng VinFast VF e34 khi chạy dịch vụ, liệu có rẻ hơn so với xe xăng cùng tầm giá như Toyota Vios, Hyundai Accent... hay không.
'Trong thời kỳ giá xăng tăng vọt như hiện nay, việc chạy dịch vụ bằng xe điện có thể lại là một phương án khôn ngoan', tài khoản Thanh Tú nhận xét trên mạng xã hội.
Tuy nhiên, một số người cho rằng, khi chạy dịch vụ, tài xế cần luôn sẵn lòng đáp ứng nhu cầu của khách hàng mặc dù số kilomet của xe có hạn chế nhất định. Phản biện lại quan điểm này, hầu hết mọi người cho rằng, trong mỗi ca làm việc, tài xế có thể tự mình sạc pin mà không quá lo lắng về quãng đường. Bên cạnh đó, các trạm sạc cũng đã xuất hiện ở rất nhiều địa điểm.
Về mặt chi phí, việc sử dụng xe điện có tiết kiệm hơn so với xe xăng hay không, mặc dù còn cần thêm nhiều trải nghiệm nhưng những phản hồi ban đầu khá tích cực.
Trước đó, một hành khách ở Hải Phòng đã chia sẻ với báo chí rằng, anh ta sử dụng gói thuê pin 657.500 đồng cho 500km/1 tháng, tương đương 1.315 đồng/km. Anh ta ước tính rằng, chi phí sử dụng VinFast VF e34 sẽ tương đương với xe xăng cùng phân khúc hạng B+.
VinFast VF e34 có thể di chuyển được 285km.
VinFast cho biết, chiếc xe điện sử dụng bộ pin lithium cho quãng đường di chuyển 285 km, công suất môtơ điện gắn ở cầu trước đạt công suất 147 mã lực, mô-men xoắn 242 Nm. Ngoài phí thuê pin, người dùng cũng phải chi trả phí sạc xe.
Nếu sạc tại nhà, người dùng sẽ phải trả thêm tiền điện theo hóa đơn điện sinh hoạt hàng tháng. Nếu sạc xe tại các trạm sạc công cộng của VinFast, chi phí là 2.834 đồng/kWh (chưa bao gồm VAT), tương đương với giá điện bậc 5 do Bộ Công Thương công bố vào ngày 20/3/2019.