Anh Phạm Việt Anh và chiếc VinFast VF e34 chinh phục 87 thành phố trên toàn quốc Việt Nam.
Kỷ niệm sinh nhật lần thứ 40, anh Việt Anh, chủ nhân của chiếc VinFast VF e34 ở Hải Phòng, quyết định dành nửa năm để khám phá Việt Nam từ Bắc vào Nam... một mình.
Trong suốt 130 ngày vừa qua, anh Phạm Việt Anh (41 tuổi, Hải Phòng) đã điều khiển chiếc xe liên tục trên quãng đường 13.000 km, là một phần của hành trình xuyên Việt cùng VinFast VF e34 của anh.
Đây là một chuyến đi kỷ niệm cho anh Việt Anh khi tròn 40 tuổi và cũng là một thách thức mà anh đặt ra cho bản thân, với mục tiêu đi qua tất cả 87 thành phố của Việt Nam trong vòng 6 tháng.
Anh Việt Anh chia sẻ về thách thức này: 'Tôi đã gặp gỡ 53 dân tộc khác nhau (tôi là dân tộc Kinh thứ 54). Rất may mắn, tôi đã được thưởng ngoạn vẻ đẹp của Việt Nam và lắng nghe những câu chuyện văn hóa đặc biệt từ các dân tộc. Điều đó là động lực và năng lượng để tôi tiếp tục vượt qua thách thức này trong đời'.
Chuyến đi này đã được lên kế hoạch từ năm 2021 nhưng phải trì hoãn vì dịch Covid-19. Và có thể net đã xuất hiện hành trình xuyên Việt bằng chiếc xe điện VinFast VF e34. Trước đó, anh Việt Anh đã dự định thực hiện kỷ lục “Người Việt Nam lái một chiếc ô tô Việt Nam đi khắp Việt Nam” với chiếc Fadil. Sau đó, ông nảy ra ý tưởng thú vị về việc thực hiện hành trình xuyên Việt bằng chiếc xe điện đầu tiên của Việt Nam, và sau đó đã bán chiếc Fadil để mua VF e34.
Anh Việt Anh bắt đầu hành trình từ ngày 27/6/2022, khởi đi từ quê nhà ở Hải Phòng. Hiện tại, anh đã hoàn thành khoảng 3/4 chặng đường và đang trên đường trở về phía Bắc từ phía Nam.
Nếu như chiếc xe mà anh Việt Anh sử dụng không phải là xe điện, có lẽ sẽ không có gì đáng chú ý. Khi được hỏi về lo ngại ban đầu trước khi khởi hành, anh chia sẻ: 'Trước chuyến đi thực sự, tôi rất lo lắng về việc sạc pin cho VF e34. Vào thời điểm cuối tháng 6/2022, các trạm sạc của VinFast chủ yếu tập trung ở các thành phố và trên các tuyến quốc lộ lớn. Nhưng tôi lại lên kế hoạch đi theo đường ven biển. Điều này khiến cho việc sạc pin trở nên khó khăn, vì vậy tôi đã chuẩn bị kế hoạch dự phòng để lấy điện ở các văn phòng, nhà dân'.
Tuy nhiên, may mắn là thực tế đã tốt hơn những gì anh nghĩ, khi mà VinFast đã lắp đặt nhiều trạm sạc ở các điểm xa thành phố, thậm chí cả ở gần bờ biển. Theo anh Việt Anh, mỗi trạm sạc cách nhau từ 30 km đến 60 km nên việc sạc pin không gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, khi VinFast đã mở thêm hàng nghìn trạm sạc khắp nơi, anh không còn lo lắng về việc sạc pin. Anh cũng đánh giá cao cách bố trí trạm sạc thông minh, cho phép anh có thể nghỉ ngơi, ăn uống, mua sắm trong khi chờ sạc.
'Tại các huyện, tôi hy vọng rằng trong tương lai, VinFast sẽ triển khai thêm trạm sạc ở các vùng huyện xa xôi. Trong chuyến đi sắp tới của tôi đến cung Trường Sơn Tây, Tây Bắc, Lũng Cú..., tôi nhận thấy rằng có khá ít trạm sạc, điều này có thể sẽ là thách thức của tôi', anh Việt Anh chia sẻ.
Anh ước tính đã sạc pin cho xe khoảng 150 lần, mỗi khi pin chỉ còn 20%, anh sẽ sạc đến 80% rồi ngưng sạc. Theo anh tính toán, với pin đầy 100%, xe VF e34 có thể đi từ 200 đến 250 km tùy thuộc vào điều kiện địa hình và giao thông. Tuy nhiên, thực tế, số km đi được trên một lần sạc thường ít hơn một chút so với xe khác đi trong đô thị. Đặc biệt, việc dừng đỗ xe để chụp ảnh hàng chục lần trong một ngày cũng làm tiêu hao nhiều điện.
Về trải nghiệm lái xe điện khi đi xuyên Việt, chủ nhân của chiếc VF e34 cho biết không gặp nhiều khó khăn về cung đường đi. Hiện nay, hạ tầng giao thông ở hầu hết các địa phương đều được đầu tư rất tốt, nên gần như mọi tuyến đường đều phù hợp để xe điện hoạt động. Tuy nhiên, các tỉnh Tây Nam Bộ vẫn là khu vực có đường xá kém hơn so với cả nước. Chặng đường qua địa bàn Bạc Liêu, đặc biệt là trên đường đê ven biển, được anh Việt Anh đánh giá là đoạn đường xấu nhất mà anh từng gặp.
Với động cơ điện trên chiếc VF e34, anh cho rằng xe có khả năng vận hành mạnh mẽ, đáp ứng nhanh chóng, như khi vượt xe khác hoặc leo dốc cũng khá nhẹ nhàng. Vì vậy, việc lái chiếc xe điện đi xuyên Việt cũng không gặp nhiều khó khăn trên đường.
Dù đã thấy hài lòng với chiếc xe, anh Việt Anh vẫn gặp một số rắc rối trong quá trình sử dụng. Phần mềm vẫn còn một số vấn đề chưa được hoàn thiện, cần phải cập nhật liên tục. Ngoài ra, bình ắc quy thường xuyên bị hết pin mà không rõ nguyên nhân. Trong chuyến đi, anh phải mang theo dụng cụ kích bình như một thói quen. Tuy nhiên, với anh, chiếc xe VF e34 vẫn là sự lựa chọn tốt để đi xuyên Việt.
Trải qua chặng đường vừa qua, điều mà anh nhớ nhất là tình cảm của người dân trong các vùng quê, đặc biệt là miền Trung và Tây Nam bộ. Có những gia đình mà anh ở nhờ đã chăm sóc anh như con cái xa về thăm quê. Chuyến đi này đã cho anh cơ hội hiểu rõ hơn về cuộc sống và phong tục tập quán của người dân địa phương.
Anh chia sẻ: 'Anh cảm thấy ấn tượng với phong cảnh ven biển của Việt Nam, dù đó chỉ là một làng nhỏ ven biển ít người biết đến và không có hoạt động du lịch. Khung cảnh yên bình của những bãi biển khiến anh muốn lưu lại lâu hơn'.
Chặng đường phía trước của anh Việt Anh và người bạn đồng hành cùng chiếc VinFast VF e34 còn khoảng 11.000 km. Anh dự định sẽ đi qua Tây Nguyên và toàn bộ các tỉnh thành phía Bắc với 38 thành phố còn lại. Dự kiến, chuyến đi này kéo dài khoảng 6 tháng với tổng quãng đường gần 24.000 km, tương đương khoảng 14 lần từ Hà Nội đến TP. HCM.
Cùng chiếc VinFast VF e34, anh Việt Anh đã đi qua nhiều thành phố trong hơn 4 tháng qua. Dưới đây là một số hình ảnh tổng hợp của những thành phố đó: