Những Quốc Gia Không Phải Là Đại Lực Sản Xuất Xe Hơi Truyền Thống Nhưng Không Muốn Bỏ Lỡ Cơ Hội Trong Thời Đại Xe Điện.
Một Trong Những Trở Ngại Lớn Nhất Đối Với Bất Kỳ Quốc Gia Nào Muốn Xây Dựng Ngành Công Nghiệp Ô Tô Có Tên Tuổi Là Sự Áp Đặt Quá Lớn Từ Các Nhà Sản Xuất Toàn Cầu Liên Quan Đến Quốc Gia Của Họ. Họ Đã Sở Hữu Tất Cả, Vốn, Lao Động, Tri Thức, Thị Trường Và Sản Phẩm Gần Như Không Thể Thay Thế Ngoại Trừ Bởi 'Anh Em Trong Nhà'.
Tuy Nhiên, Khi Bước Vào Lĩnh Vực Của Xe Điện, Một Lĩnh Vực Còn Mới Mẻ Ngay Cả Với Những Nhà Sản Xuất Có Uy Tín, Khoảng Cách Đó Được Thu Hẹp Đáng Kể. Có Thể Nói, Xe Điện Có Thể Được So Sánh Với 'Hòn Sỏi' Mà David Dùng Để Đánh Bại Goliath Hoặc Là Cơ Hội Để 'San Bằng' Tỷ Lệ Lại. Vậy Thì, Các Ngành Công Nghiệp Ô Tô 'Tân Binh' Này Sẽ Mang Đến Cho Người Tiêu Dùng Các Sản Phẩm Xe Điện Đầu Tiên Như Thế Nào?
Thổ Nhĩ Kỳ
Năm 2018, Tổng Thống Recep Tayyip Erdogan Tuyên Bố Về Kế Hoạch Sản Xuất Xe Hơi Hoàn Toàn Trong Nước Vào Năm 2021.
Bây Giờ, Đúng Như Dự Định, Mục Tiêu Đó Đang Sát Ngay Trước Mắt. Chiếc Xe 'Cây Nhà Lá Vườn' Đầu Tiên Của Thổ Nhĩ Kỳ Đang Tiến Gần Đến Việc Sản Xuất Với Việc Hoàn Thành Lắp Ráp Thân Xe Ban Đầu.
Sản Phẩm Từ Tập Đoàn Liên Doanh Ô Tô Thổ Nhĩ Kỳ (TOGG) Bao Gồm Một Sedan Nhỏ Gọn Và Một SUV Phân Khúc C, Cả Hai Đều Sử Dụng Hệ Thống Truyền Động Điện Toàn Bộ. Việc Sản Xuất SUV Sẽ Bắt Đầu Trong Năm Tới Và Sedan Sẽ Theo Ngay Sau. TOGG Cũng Đang Chuẩn Bị Thêm Ba Mẫu Xe Cho Đến Năm 2030.
Ảnh Mẫu SUV Điện Đầu Tiên Của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Carscoops
Phiên Bản Đầu Tiên Của Cả Hai Sedan Và SUV Sẽ Sử Dụng Một Động Cơ Điện Đặt Ở Phía Sau Có Công Suất 200 Mã Lực. Khách Hàng Có Nhu Cầu Sức Mạnh Cao Hơn Có Thể Lựa Chọn Biến Thể Với Động Cơ Điện Thứ Hai Ở Phía Trước, Tổng Công Suất Lên Đến 400 Mã Lực. Xe Được Trang Bị Pin Dung Lượng Lớn Cho Phép Đi 500 Km Mỗi Lần Sạc Đầy Với Điều Kiện Lái Lý Tưởng. Khả Năng Sạc Đầy 80% Chỉ Trong Vòng Chưa Tới 30 Phút.
Ảnh: Twitter Thổ Nhĩ Kỳ.
Malaysia
Thực Tế, Malaysia Đã Sản Xuất Chiếc Xe Điện Đầu Tiên Vào Năm 1997, Nhưng Sự Sử Dụng Và Sản Xuất Chỉ Giới Hạn Trong Các Sự Kiện Thể Thao Hoặc Doanh Nghiệp, Tương Tự Như Xe Golf Hơn Là Một Chiếc Ô Tô Thực Thụ.
Phải Đến Gần Đây, Khi Chính Phủ Ban Hành Chính Sách Ô Tô Quốc Gia 2020 (NAP2020) Và Dự Án Ô Tô Quốc Gia Mới (NNCP), Các Công Ty Mới Thực Sự Bắt Tay Vào Phát Triển Xe Điện Đầu Tiên Cho Malaysia.
Tuy Nhiên, Khác Với Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia Chưa Có Một Cái Tên Rõ Ràng Trong Lĩnh Vực Xe Điện, Khiến NAP2020 Bị Chỉ Trích Vì Thiếu Sự Rõ Ràng Và Quyết Đoán, Làm Các Công Ty Cảm Thấy Hơi Ngần Ngừ.
Tuy Nhiên, Gần Đây, Dự Án Xe Điện 'MyKar' (Tên Tạm Gọi) Của Công Ty Khởi Nghiệp EV Innovations Đang Tạo Ra Sự Chú Ý Hơn Cả.
MyKar Sở Hữu Ngoại Thất Lấy Cảm Hứng Từ Honda Jazz, Nội Thất Không Quá Tiện Nghi, Pin Sạc Có Thời Gian Dài, Công Suất Thấp, Gói An Toàn Ở Mức Cơ Bản. Tuy Nhiên, Giá Dự Kiến Dưới 300 Triệu Đồng.
Không Có Nhiều Thay Đổi Về Ngoại Thất Kể Từ Khi Được Ra Mắt Vào Tháng 11/2019. Ngoại Thất 'MyKar' Lấy Cảm Hứng Từ Honda Jazz Thế Hệ Trước, Với Cửa Và Hệ Thống Treo Được Sử Dụng Từ Chiếc Xe Tài Trợ Này. Vỏ Thân Bằng Sợi Thủy Tinh Tổng Hợp Của EV, Chế Tạo Bởi DK Composites, Đặt Trên Khung Hình Ống Do EV Innovations Sản Xuất.
Bù Lại, Có Sự Cải Tiến Về Động Cơ. So Với Trước Đây, MyKar Được Nâng Cấp Lên Bộ Pin Dung Lượng 28,7 kWh, Tăng Gấp Đôi Phạm Vi Di Chuyển Lên 300 Km. Thời Gian Sạc Đầy 4,3 Giờ. Công Suất Vẫn Giữ Nguyên, Ở Mức 24 kW (32 Mã Lực) Và 295 Nm, Nhưng Hai Động Cơ Trung Tâm 12 kW Dẫn Động Bánh Sau Đã Được Cấu Hình Lại, Tăng Hiệu Suất, Đưa Tốc Độ Tối Đa Lên 140 Km/h.
MyKar Có Khả Năng Trở Thành Chiếc Xe Điện Thương Mại Với Giá 276 Triệu Đồng, Nhưng Công Ty Cho Biết Họ Không Có Đủ Sức Lực Để Sản Xuất Ra Một Chiếc Xe Như Vậy. Mục Đích Chính Của Công Ty Là Nghiên Cứu, Phát Triển Công Nghệ Xe Điện Cho Chính Phủ. Khả Năng Sản Xuất Thương Mại Sẽ Không Quá Xa Vời Khi Công Ty Đã Ký Biên Bản Thỏa Thuận Với Viện Ô Tô, Robot Và IoT Của Malaysia (MARii) Về Tiềm Năng Của Dự Án Để Sẵn Sàng Đưa Vào Sản Xuất.
Thái Lan
Năm 2019, Công Ty Điện Lực Energy Absolute Pcl Tuyên Bố Sẽ Sản Xuất Chiếc Xe Điện Với Mức Giá Khoảng 38.000 USD, Rẻ Hơn Kia Soul Hoặc Nissan Leaf. Đó Là Một Chiếc Xe Hatchback 5 Chỗ Ngồi Với Phạm Vi Hoạt Động 200km.
Chiếc Xe Điện SPA1 Của Mine Mobility Đã Được Trình Diễn Tại Triển Lãm Bangkok Motor 2019. Khi Đó, Công Ty Đã Nhận Được Hơn 4.500 Đơn Đặt Hàng.
Từng Được Coi Là Tesla Của Thái Lan Nhưng Chiếc Xe Điện SPA1 Của Mine Mobility Không Được Đón Nhận Như Mong Đợi.
Tuy Nhiên, COVID-19 Đã Gây Ra Sự Cắt Giảm Đơn Đặt Hàng Của Công Ty Taxi Do Tình Trạng Kinh Doanh Tồi Tệ Và SPA1 Chưa Có Kế Hoạch Trở Lại.
Không Rõ Số Phận Của SPA1 Sẽ Như Thế Nào, Khi Công Ty Điện Lực Energy Absolute Pcl Quyết Định Chuyển Đổi Chiến Lược Xe Điện Từ Ô Tô Con Sang Xe Buýt, Xe Tải Và Tàu Hỏa.
Phó Giám Đốc Điều Hành Amorn Sapthaweekul Nói Với Bloomberg: 'Xe Buýt Và Xe Tải Sẽ Là Thị Trường Trọng Điểm Của Chúng Tôi. Chúng Tôi Không Loại Bỏ Xe Du Lịch, Nhưng Chúng Tôi Phải Đánh Giá Thị Trường.'
'Nếu Chúng Tôi Nhảy Vào Thị Trường Đó Ngay Bây Giờ, Chúng Tôi Sẽ Không Tồn Tại Được. Khi Tạo Dựng Được Uy Tín Thương Hiệu Và Mọi Người Tin Tưởng Vào Thương Hiệu Của Chúng Tôi Thì Công Ty Có Thể Chuyển Sang Xe Du Lịch.'
Việt Nam
Sau Khi Mát Tay Sản Xuất Ra Xe Máy Điện, Từ Tháng 4/2021, VinFast Chính Thức Công Bố Nhận Đặt Hàng Mẫu Ô Tô Điện Đầu Tiên VF e34, Dự Kiến Sẽ Bàn Giao Cho Khách Hàng Vào Tháng 11/2021. Mẫu Xe Này Có Giá Niêm Yết Là 690 Triệu Đồng, Đặt Cọc Trước Với Giá Ưu Đãi Giảm 100 Triệu Đồng.
VinFast VF e34 Được Hãng Xe Việt Định Vị Ở Phân Khúc Crossover Hạng C Nhưng Có Kích Thước Nhỏ Gọn (4.300 x 1.793 x 1.613mm) Phù Hợp Với Không Gian Đô Thị.
Xe Sử Dụng Động Cơ Điện Có Công Suất 110 kW, Mô-Men Xoắn 242 Nm, Kết Hợp Hệ Dẫn Động Cầu Trước Và Hộp Số Vô Cấp. Bộ Pin Dung Lượng 42 kWh, Phạm Vi Hoạt Động 300 Km Sau Khi Được Sạc Đầy Ở Điều Kiện Lý Tưởng. VinFast Có Kế Hoạch Xây Dựng Hệ Thống Hơn 2.000 Trạm Sạc Xe Điện Trên Khắp Việt Nam Đến Cuối Năm 2021, Nên Chủ Xe Không Lo Hết Điện Giữa Đường.
Tuy Nhiên, Xe Điện Việt Nam Nói Chung Và VF e34 Nói Riêng, Có Thể Vẫn Chưa Thực Sự 'Bung Lụa'. Ngược Lại Với Những Nước Trên, Có Chính Sách Thì Có Xe, Ở Việt Nam, Doanh Nghiệp Đã Đầu Tư Sản Xuất Xe Điện Với Quy Mô Lớn, Phát Triển Hạ Tầng Trạm Sạc, Nhưng Chiến Lược Tổng Thể Phát Triển Xe Điện Đến Nay Lại Chưa Có.
Điều Đó Dẫn Đến Việc Ô Tô Điện, Mặc Dù Sử Dụng Công Nghệ Sạch, Vẫn Nằm Trong Danh Mục Đối Tượng Chịu Thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt Và Lệ Phí Trước Bạ. Dù Thuế Suất Thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt Thấp Hơn So Với Xe Chạy Xăng, Nhưng Chừng Nào Còn Bị Đánh Thuế Thì Rõ Ràng Ô Tô Điện Vẫn Đang Bị Kìm Hãm Phát Triển Bởi Loại Thuế Này Vốn Đánh Lên Những Mặt Hàng Tiêu Dùng Không Khuyến Khích.