BYD đang thử nghiệm một mẫu xe bán tải chạy điện, thuộc phân khúc cỡ trung, cạnh tranh trực tiếp với VF Wild.
Sau khi thành công với các dòng sedan và SUV, BYD đang tiếp tục phát triển một mẫu xe bán tải chạy điện, dự kiến sẽ ra mắt trong thời gian sắp tới. BYD đã vượt qua Tesla về doanh số xe điện trong quý cuối năm 2023, trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.
Theo một số nguồn tin, mẫu xe bán tải này thuộc phân khúc trung, cạnh tranh với Ford Ranger, Toyota Hilux, Nissan Navara và cả VinFast VF Wild mà CES 2024 vừa ra mắt.
BYD vẫn chưa công bố thông tin chi tiết về mẫu xe này; tuy nhiên, qua hình ảnh và các bản đăng ký sở hữu trí tuệ thiết kế, nhiều thông tin quan trọng đã được tiết lộ. Mẫu bán tải này đã được thử nghiệm tại Úc - thị trường tiềm năng cho xe điện, là nơi mà BYD đang lên kế hoạch thâm nhập.
Dưới đây là tổng hợp một số thông tin đã tiết lộ về mẫu bán tải điện của BYD:
THIẾT KẾ: MẠNH MẼ, CỨNG CÁP
Mô phỏng đồ họa: Josh Byrnes / Carscoops (không phải ảnh thực tế từ BYD)
Wolfgang Egger được cho là đã thiết kế mẫu xe bán tải cỡ trung của BYD. Wolfgang Egger đã có kinh nghiệm thiết kế tại nhiều hãng xe nổi tiếng như Alfa Romeo, Audi và Lamborghini. Hiện nay, ông là trưởng nhóm thiết kế tại BYD.
Hình ảnh ghi lại trong quá trình thử nghiệm mẫu xe cho thấy thiết kế mạnh mẽ nhưng vẫn rất tinh tế. Lưới tản nhiệt phía trước có logo 'BYD' lớn, kết hợp với vè ốp nhựa đen tạo nên vẻ đẹp mạnh mẽ.
Thiết kế của xe được làm đồng bộ, với các cột xe đều sơn đen tạo cảm giác liền mạch và tạo ấn tượng về không gian cabin lớn.
Phần đầu xe nổi bật với đèn ban ngày có thiết kế nhấn nhá đến các dòng SUV và bán tải của Ford gần đây.
NỘI THẤT: ĐẦY CÔNG NGHỆ
Ảnh nội thất từ mẫu xe thử nghiệm. Nguồn: Baidu IT Home
Dựa vào hình ảnh từ mẫu xe thử nghiệm, có thể thấy rằng nội thất của mẫu xe này sẽ được trang bị nhiều công nghệ hiện đại. Các tính năng chính bao gồm màn hình kính lái (HUD) do Huawei phát triển, bảng đồng hồ lái LCD độc lập 10,25 inch, màn hình thông tin giải trí cảm ứng 15,6 inch có khả năng xoay, hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto không dây.
Hình ảnh cũng cho thấy phần cần số có thiết kế phức tạp với nhiều nút chức năng. Có nhiều dự đoán rằng mẫu xe này có thể có hệ thống truyền động tương tự như các dòng SUV hoặc bán tải truyền thống.
ĐỘNG CƠ: ĐIỆN, HOẶC KẾT HỢP ĐIỆN
BYD khẳng định rằng công nghệ hybrid DM-i Electric (Dual-Motor Intelligence) của họ là duy nhất và đầu tiên trên thế giới. Mặc dù thông tin chi tiết về động cơ của BYD vẫn còn hạn chế, nhưng hệ thống này được cho là sử dụng động cơ tăng áp 1.5L, kết hợp với hai động cơ điện có tổng công suất khoảng 365 kW (490 mã lực).
Ảnh mẫu xe thử nghiệm: Baidu IT Home
BYD cũng thông báo rằng mẫu xe hybrid này có thể đi được tối đa 1.200 km với một bình xăng và pin đầy.
Hệ thống treo sau độc lập và cấu hình dẫn động bốn bánh được cho là trang bị tiêu chuẩn; bên cạnh đó, cấu hình dẫn động cầu sau sẽ là tùy chọn. Tại thời điểm ra mắt, phiên bản xe điện hoàn toàn có thể chưa sẵn sàng ngay, nhưng sẽ được ra mắt sau này.
ĐỐI THỦ: XE BÁN TẢI TRUNG
Theo nhiều nguồn tin, dự kiến mẫu xe này sẽ được ra mắt chính thức trong vài tháng tới. Ngoài Trung Quốc, kế hoạch mở rộng thị trường sang Úc, New Zealand và châu Âu đang được xem xét, dự kiến sẽ thực hiện vào cuối năm nay.
Tại thị trường xe bán tải lớn nhất thế giới - Bắc Mỹ, có thể mẫu xe này sẽ không xuất hiện sớm. Rào cản thuế nhập khẩu đặc biệt lên đến 25% đối với các mẫu xe từ Trung Quốc, do tổng thống Donald Trump thực hiện, được coi là một trong những vấn đề lớn nhất gây trở ngại cho các nhà sản xuất xe từ Trung Quốc.
Ảnh mẫu xe thử nghiệm: Baidu IT Home
Trong phân khúc xe bán tải hạng trung, mẫu xe của BYD sẽ đối mặt với các đối thủ lớn như Ford Ranger, Toyota Hilux, Nissan Navara và Mitsubishi Triton, cùng với những thương hiệu mới nổi như Radar RD6 của Geely, LDV T60 và GWM Cannon.
Cũng trong phân khúc xe bán tải hạng trung, phiên bản thương mại của VinFast VF Wild cũng là một đối thủ đáng gờm. Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh trực tiếp giữa hai mẫu xe này không cao.
Với thiết kế mạnh mẽ và phong cách thể thao, mẫu bán tải của BYD hướng đến nhóm khách hàng yêu thích hiệu suất vận hành cao, chủ yếu sử dụng trên các địa hình off-road khó khăn; trong khi đó, VF Wild dường như nhằm vào nhóm khách hàng thích trải nghiệm dã ngoại hay cắm trại.