VinFast vượt mốc 100 tỷ USD về vốn hóa
Giá cổ phiếu VFS tăng hơn 30% lên trên 49 USD, đưa vốn hóa VinFast vượt qua BYD và khiến giới bán khống Mỹ nhấn mạnh đây là 'mức định giá điên rồ'.
Cổ phiếu VFS của VinFast trên sàn Nasdaq gần đây đã có những phiên giao dịch với biên độ lớn.
Sau khi phiên giao dịch chào sàn kỷ lục 37 USD, giá cổ phiếu VFS liên tục giảm trong ba phiên tiếp theo, mất gần 60% giá trị và rơi xuống dưới 15 USD. Sự tăng trở lại đã bắt đầu từ phiên giao dịch ngày 21/8 khi giá cổ phiếu VFS tăng lên 17,58 USD và trở thành tâm điểm chú ý. Cổ phiếu VFS có những biến động với phạm vi giá đến ba chữ số. Trong phiên giao dịch ngày 24/8, cổ phiếu của hãng xe điện Việt Nam đã đóng cửa ở mức giá 49 USD.
Mức giá này giúp VinFast trở thành hãng xe điện có quy mô vốn hóa lớn thứ hai trên thị trường, chỉ sau Tesla và vượt qua nhiều tên tuổi như BYD, Rivian, Lucid Motors.
Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đã tăng lên 56,3 tỷ USD tính đến hết phiên giao dịch ngày 24/8, tiệm cận nhóm 20 tỷ phú giàu nhất thế giới. Trong khi đó, Forbes xác định tài sản của ông Vượng ở mức 41,4 tỷ USD, đứng thứ 28 trên thế giới.
Vốn hóa thị trường (Market Capitalization) là giá trị của tổng số cổ phiếu của một công ty đang niêm yết trên sàn chứng khoán. Vốn hóa cao hoặc thấp phụ thuộc vào số lượng cổ phiếu và giá của chúng.
Sự cô đặc trong cơ cấu cổ đông với lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng (free-float) thấp là lý do chính khiến cổ phiếu VFS có biến động mạnh. Các công ty liên quan đến Vingroup và Chủ tịch HĐQT Phạm Nhật Vượng nắm giữ hơn 99% cổ phiếu của VinFast Auto, theo báo cáo. Sau khi niêm yết, chỉ có khoảng 4,5 triệu cổ phiếu được giao dịch tự do, trong tổng số hơn 2,3 tỷ cổ phiếu.
Biến động gần đây của cổ phiếu VinFast đã khiến giới phân tích Mỹ ngạc nhiên. Theo Bloomberg, nhà đầu tư bán khống nổi tiếng Jim Chanos đã gọi việc định giá cổ phiếu VinFast là 'điên rồ'.
Tuy nhiên, việc bán khống - chiến lược giao dịch để kiếm lợi từ việc định giá cổ phiếu quá cao - không được giới phân tích khuyến khích với VinFast do giá cổ phiếu đã rất cao.
'Mặc dù bán khống cổ phiếu có vẻ hợp lý, nhưng ở thời điểm hiện tại, đó không phải là chiến lược giao dịch tốt nhất', Tyler Mạnh Dũng Nguyễn từ Maybank cho biết.
Vì lượng cổ phiếu trôi nổi quá thấp, chi phí để vay mượn cổ phiếu để bán khống VinFast đã lên tới hàng trăm phần trăm mỗi năm. Theo Matthew Unterman, giám đốc của S3 Partners, cung cấp cổ phiếu cho những người bán khống là 'rất khan hiếm'.
VinFast đã niêm yết tại Mỹ thông qua phương thức SPAC. Các giao dịch liên quan đến SPAC gần đây đã trải qua sự gia tăng ban đầu nhưng sau đó giảm mạnh khi các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận nhanh chóng từ biến động giá cổ phiếu. Các công ty khởi nghiệp như Lordstown Motors, Nikola hay Faraday Future Intelligent Electric đã giảm giá trị thị trường hơn 90% kể từ khi sáp nhập.
Tính từ khi thành lập vào năm 2017, cho đến nay VinFast vẫn chưa đạt được điểm hòa vốn. Công ty sản xuất ô tô điện lớn nhất Việt Nam báo cáo doanh thu gần 15.000 tỷ đồng trong năm 2022 và gần 2.000 tỷ trong ba tháng đầu năm nay, theo báo cáo gửi tới Ủy ban Chứng khoán Mỹ.
Tuy nhiên, VinFast đã ghi nhận khoản lỗ trước thuế hơn 48.900 tỷ đồng trong năm trước và thêm hơn 14.100 tỷ đồng trong quý I năm nay. Tính đến cuối quý I, tổng tài sản của VinFast đã đạt gần 5,1 tỷ USD, trong đó các khoản đầu tư vào nhà xưởng, máy móc và thiết bị là hơn 2,6 tỷ USD. Tổng số lỗ lũy kế ghi nhận đến cuối quý I là gần 6 tỷ USD.