Đây có thể là một vấn đề phổ biến khi tái phát hành bản đĩa hay khi chưa có các file digital chất lượng cao. Tuy nhiên, việc chọn lựa nguồn âm thanh và quá trình xử lý cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng âm thanh cuối cùng.
Loop-O: Trong quá trình tái phát hành một album trước thời kỳ digital, tôi khuyên nên sử dụng công nghệ analog đầy đủ để đảm bảo chất lượng gần nhất với bản gốc.
Nếu là một bản re-master hoặc một album phát hành gần đây (trong khoảng 25 năm trở lại đây), tôi sẽ lựa chọn phương pháp kết hợp giữa công nghệ analog và digital để tận dụng những ưu điểm riêng biệt của cả hai.
Với các album mới, nếu sử dụng file digital có bitrate cao để cắt đĩa, liệu người nghe có cảm nhận được sự khác biệt so với âm thanh analog không?
Mandy Parnell: Em thấy mọi thứ hoàn hảo chỉ khi âm nhạc được truyền tải một cách tinh tế và chân thành. Sự đầu tư và cảm xúc của nghệ sĩ là yếu tố quan trọng nhất trong một tác phẩm âm nhạc.
Loop-O: Chất lượng của đĩa vinyl không chỉ phụ thuộc vào bản master mà còn phụ thuộc vào kỹ thuật và kinh nghiệm của người thực hiện. Đó là sự kết hợp của nhiều yếu tố nhưng điều quan trọng nhất vẫn là sự đam mê và tinh thần nghệ sĩ.
Mandy Parnell: Tôi thường ưu tiên sử dụng bản master digital với bitrate và sample rate cao nhất để đảm bảo chất lượng âm thanh tốt nhất cho việc cắt vinyl. Việc lựa chọn người thực hiện cắt vinyl cũng rất quan trọng để đảm bảo chất lượng sản phẩm cuối cùng.
Đằng sau cánh cửa nhà máy dập đĩa: Khi chất lượng bản master không đạt yêu cầu
Crispin Murray: Có những khi nhãn thu buộc phải cung cấp file 44khz/16-bit để tái cắt tại nhà máy khi gặp sự cố. Trong trường hợp tồi tệ nhất, một mặt của đĩa LP được cắt DMM từ file CD 44khz/16-bit, trong khi mặt còn lại được cắt từ file 96khz/24-bit hoặc cao hơn.
Mandy Parnell: Tôi nhớ rằng một số nhà máy hỗ trợ cắt đĩa miễn phí và đây là quy trình tự động. Tuy nhiên, nghệ thuật không bao giờ là tự động. Nó giống như một nghệ sĩ vẽ một bức tranh và sau đó chụp lại bằng một chiếc máy ảnh kém chất lượng.
Cùng nhau tạo nên âm nhạc là một hành trình tuyệt vời. Chúng ta không chỉ là những người chơi nhạc, mà còn là những nghệ sĩ sáng tạo. Việc chia sẻ tác phẩm của chúng ta với thế giới là điều đáng trân trọng.
Tại sao các nhãn thu và nhà máy dập đĩa lại lựa chọn con đường này?
Mandy Parnell: Chi phí chính là yếu tố quyết định. Trong ngành âm nhạc, việc chọn lựa dịch vụ tiết kiệm chi phí là không thể tránh khỏi. Điều này đã và đang là một vấn đề lớn trong ngành.
Hiện nay, các chuyên gia mixing hàng đầu, đã từng được vinh danh bởi nhiều giải Grammy, vẫn tiếp tục thực hiện việc mix nhạc với mức giá £200 mỗi bản, trong khi giá trị thực sự của công việc họ thực hiện nên là từ £3-5.000. Các chuyên gia của Anh đang làm việc một cách không công bằng, khi không có ai đánh giá được đúng giá trị thực sự của âm nhạc. Ngành công nghiệp âm thanh đang ngày càng trở nên rẻ tiền, và từ quan điểm kinh doanh, người ta càng thích lựa chọn các dịch vụ giá rẻ hơn mà không quan tâm đến chất lượng.
Crispin Murray: Vấn đề này xuất phát từ việc các công ty thường tập trung vào các kế hoạch ngắn hạn (ít hơn 5 năm) thay vì tập trung vào các kế hoạch dài hạn (khoảng 25 năm). Họ có thể kiếm lợi nhuận đáng kể trong vòng 5 năm, sau đó chuyển sang làm điều gì đó khác, thay vì tập trung vào việc duy trì một cách bền vững và kiếm được nhiều lợi nhuận hơn trong 25 năm.
Liệu việc thực hiện các kế hoạch ngắn hạn có ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số bán đĩa vinyl không?
Crispin Murray: Nếu không giữ gìn tiêu chuẩn tối thiểu, thị trường sẽ rơi vào hỗn loạn, gây nghi ngờ cho người tiêu dùng và khiến họ e ngại chi tiêu. Không thể bán hàng cao cấp nếu không đạt chất lượng quảng cáo.
Trong các tranh luận về âm nhạc, điều quan trọng không phải là nguồn gốc mà là quy trình master.
Loop-O: Điều được bỏ qua trong các tranh luận không chỉ là nguồn âm nhạc analog hoặc digital mà là việc track phải phản ánh đúng mong đợi và có độ động cần thiết cho các quá trình tiếp theo. Điều này là quan trọng nhất.
Làm thế nào để giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả nhất?
Mandy Parnell: Chúng ta cần đào tạo mọi người. Đối với tôi cá nhân, tôi muốn đào tạo những nhà sản xuất, kỹ sư âm thanh, các hãng thu và A&R. Tôi đề xuất tổ chức các buổi workshop để chỉ dẫn cách kiểm soát chất lượng bản thu, đây sẽ là những buổi không vụ lợi. Tôi sẽ chi tiền để cắt vinyl vì tôi tin rằng, nếu làm thì phải làm tốt nhất có thể. Đây là cách để hướng dẫn mọi người vào thế giới âm nhạc mà họ thực sự muốn tham gia.
Mandy Parnell là người sáng lập và làm việc như một kỹ sư master tại Black Saloon Studios (London). Bà đã hợp tác với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như The XX, Sigur Ros, Bjork, Brian Eno... Bà đã được đề cử giải MPG Mastering Engineer of the Year trong 3 năm và giành giải vào năm 2015.
Crispin Murray là một chuyên gia âm thanh với hơn 35 năm kinh nghiệm, đã làm việc cùng nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như David Bowie, Pink Floyd và The Rolling Stones.
Andreas [Loop-O] Lubich là một kỹ sư âm thanh với 20 năm kinh nghiệm, hiện đang sinh sống và làm việc tại Berlin. Loop-O đã làm việc tại Studio Mastering Dubplates & 12 năm trước khi chuyển đến Calyx.
Nguồn thevinylfactory