(NLĐO) – Có nhiều ý kiến trái chiều về Vision Pro, sản phẩm kính thực tế hỗn hợp của Apple sau hơn 9 năm nghiên cứu và phát triển.
Sau thập kỷ nghiên cứu, Apple đã ra mắt Vision Pro tại WWDC 2023 vừa qua.
Forbes đánh giá đây là một bước tiến quan trọng của Apple trong lĩnh vực công nghệ cá nhân, theo sau thành công của các sản phẩm như Apple II, Macbook, iPod, iPhone và iPad.
'Vision Pro có thể được coi là một sản phẩm đột phá tiếp theo sau iPad năm 2010' – Nhận xét từ một tạp chí Mỹ.
Kính thông minh Vision Pro của Apple. Ảnh: Washington Post
Vision Pro có những điểm gì đặc biệt?
Vision Pro của Apple là thiết bị phần cứng đầu tiên trong lĩnh vực thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR).
Sản phẩm được làm từ khung nhôm, mặt kính trang bị chip M2, R1, hàng chục cảm biến và camera.
Mỗi mắt kính được trang bị màn hình Micro LED 23 triệu điểm ảnh, mật độ cao hơn cả TV 4K. Hệ thống thấu kính ba lớp giúp tăng hiệu quả hình ảnh ba chiều, cùng với khả năng hiển thị mắt người giả lập hiệu ứng như nhìn xuyên qua kính.
Sự khác biệt lớn so với các sản phẩm VR khác là Vision Pro tạo cảm giác như đang ngồi trực tiếp trong phòng, vẫn có thể nhìn thấy mọi vật xung quanh và tương tác tự nhiên. Người dùng cũng có thể tùy chỉnh hiển thị màn hình chiếu phim trong một không gian tối hoàn toàn, hoặc như đang nhìn ra cánh đồng cỏ rộng lớn hay trước bãi biển thơ mộng. Mọi thao tác chuyển đổi giữa thực tế ảo và thực tế tăng cường chỉ cần thông qua nút xoay Digital Crown trên kính.
Các tính năng như xem ảnh, video, gọi FaceTime hoạt động tương tự như trên iPhone, iPad. Nhờ tính năng hiệu chỉnh AR, người dùng có thể 'mở nhiều cửa sổ ứng dụng'.
Vision Pro nhẹ dưới 500 gram, mang lại cảm giác thoải mái khi sử dụng. Đặc biệt, kính không gây chóng mặt, khác với một số sản phẩm VR khác trên thị trường. Pin tách rời kết nối với kính qua cáp, có thể đặt trong túi quần.
Mặc dù được một số chuyên gia đánh giá là 'sản phẩm công nghệ tiên tiến nhất từng được tạo ra', và sẽ đưa lĩnh vực 'giải trí và liên lạc lên tầm cao mới', nhưng Vision Pro vẫn nhận được ý kiến trái chiều.
Lí do Vision Pro 'đột phá nhưng khó được chấp nhận rộng rãi'?
Mặc dù Giám đốc điều hành (CEO) của Apple, Tim Cook, đặt nhiều kỳ vọng vào 'Sản phẩm tương lai', nhưng nhiều nhà phân tích cho rằng kính thông minh Vision Pro gặp khó khăn trong việc thu hút người dùng.
'Vision Pro không đem lại ý tưởng mới và vẫn còn các điểm trừ như thời lượng pin hạn chế (khoảng hai tiếng), thiết kế chưa đủ gọn có thể gây phân vân cho người dùng khi quyết định mua' – báo Financial Times nhận xét.
Tờ Washington Post cũng đánh giá: ' Câu hỏi quan trọng là tại sao bạn muốn đeo Vision Pro thường xuyên? Tại sao bạn sử dụng Vision Pro thay vì điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop hoặc điều khiển TV?'.
Business Insider cho rằng 'Vision Pro không phải là sản phẩm để khoe khoang như các sản phẩm khác của Apple. Apple thường biến các thiết bị kỹ thuật thành biểu tượng thời trang hoặc những vật dụng mà người dùng thèm muốn. Nhưng Vision Pro chưa đạt được điều này'.
Tại sự kiện ra mắt, CEO Tim Cook tiết lộ giá của mỗi chiếc Vision Pro là 3.500 USD (gần 85 triệu đồng), sẽ được Apple phát hành vào đầu năm 2024.
Giáo sư Scott Galloway từ Đại học New York- Mỹ nhận định rằng khi người dùng sở hữu iPhone, Apple Watch, AirPods Max giá cao thường cho thấy họ thành công, giàu có và hiểu biết về công nghệ. Nhưng nếu đeo Vision Pro ở nơi công cộng, họ có thể trông ngớ ngẩn hoặc cảm thấy mất kết nối với thế giới xung quanh.
'Khi sử dụng Vision Pro, bạn thể hiện sự cuồng nhiệt đối với trò chơi và các sản phẩm của Apple đến mức không quan tâm đến những thứ khác. Tuy có một thị trường phù hợp với điều đó, nhưng nó nhỏ hơn nhiều so với thị trường của iPhone' – Giáo sư Galloway nói thêm.
Mỗi chiếc Vision Pro có giá lên đến 3.500 USD. Ảnh: Apple Insider
Bên cạnh đó, một số người cho rằng giá 3.500 USD là quá cao đối với đa số người dùng muốn sở hữu Vision Pro. Trong thực tế, tại buổi giới thiệu sản phẩm, Apple đã hướng đến người mua là các nhà phát triển và doanh nghiệp hơn là người tiêu dùng thông thường.
Mark Zuckerberg nói gì về kính Vision Pro của Apple?
Mark Zuckerberg, CEO của Meta, cho rằng kính Vision Pro không đem lại bất kỳ đột phá lớn nào trong công nghệ.
'Apple cuối cùng đã ra mắt kính thông minh mới của họ. Từ những gì tôi thấy ban đầu, tôi muốn nói một điều tích cực là họ không có bất kỳ giải pháp kỳ diệu nào vượt qua được các ràng buộc vật lý mà chúng ta chưa từng nghĩ tới' – trích từ phát biểu của Mark Zuckerberg trước toàn bộ nhân viên Meta ngày 8-6 (giờ Mỹ), theo trang The Verge.
Người đồng sáng lập mạng xã hội Facebook đã khen ngợi Vision Pro về độ phân giải màn hình cao cũng như hàng loạt công nghệ hỗ trợ. Tuy nhiên, điều này cũng khiến cho giá của sản phẩm tăng lên gấp 7 lần so với kính Quest 3 mà Meta mới công bố hồi đầu tháng.
'Mục tiêu của Meta với vũ trụ ảo metaverse hướng đến phương diện xã hội chủ yếu, trong khi Vision Pro của Apple dường như tập trung nhiều hơn vào cá nhân. Cách tiếp cận của Apple có thể là tầm nhìn về tương lai của máy tính, nhưng không phải là điều tôi mong muốn' – ông Zuckerberg nêu rõ.
Tỉ phú Zuckerberg đang sử dụng kính thông minh mới nhất của Meta Quest 3. Ảnh: Meta