TPO - Sau nhiều năm, việc vỗ tay kéo dài tại Liên hoan phim Cannes không còn mang lại nhiều ý nghĩa. Thực tế cho thấy, những bộ phim được hoan nghênh trong 10 phút, 20 phút... chưa hẳn là tác phẩm xuất sắc hoặc được công chúng và giới phê bình đón nhận một cách nồng nhiệt.
Cứ đến tháng 5, người hâm mộ điện ảnh đổ về French Riviera, Pháp, để tận hưởng Liên hoan phim (LHP) Cannes.
Khi nhắc đến Cannes, người hâm mộ thường chú ý tới sự kiện quy tụ nhiều ngôi sao quốc tế. Trong suốt hai tuần diễn ra, thảm đỏ của LHP Cannes luôn thu hút sự chú ý của truyền thông.
Tuy nhiên, LHP Cannes không chỉ là về thảm đỏ. Mục tiêu chính của sự kiện là để các nhà sản xuất, đạo diễn giới thiệu những tác phẩm họ tin là xuất sắc và tâm huyết nhất trong năm. Có thể nói rằng, nhiều nhà sản xuất đến Cannes mong nhận được sự vỗ tay kéo dài hơn 10 phút. Điều này đã trở thành đặc điểm đặc biệt khi nhắc đến LHP Cannes, một trong những sự kiện phim lớn nhất được tổ chức tại Pháp.
Tuy nhiên, việc vỗ tay kéo dài trong 7 phút, 10 phút hoặc thậm chí hơn 20 phút đã trở nên quá phổ biến và dễ dàng. Bây giờ, điều đó chỉ là để làm cho người khác nói về Liên hoan phim Cannes hơn là để thực sự công nhận.
Vỗ tay theo phong trào?
Grazia mô tả việc vỗ tay kéo dài ở cuối mỗi buổi chiếu phim tại Cannes là 'một cú hí hoạ sáo rỗng nồng nhiệt'. Trong những năm qua, điều này đã không còn là phản ứng dành cho các bộ phim mà trở thành một trào lưu văn hóa và một phần của mục đích truyền thông.
Nói một cách khác, việc vỗ tay lâu không đồng nghĩa với sự hay. Nhưng bất kỳ tác phẩm nào nhận được sự tán thưởng kéo dài từ khán giả chắc chắn sẽ tạo ra nhiều tiếng vang và thu hút sự chú ý hơn.
Tại Cannes năm nay, truyền thống vỗ tay kéo dài đã tiếp tục là đề tài được giới làm phim trên khắp thế giới quan tâm. Thậm chí, nhiều người cảm thấy ức chế mỗi khi nghe tin về thêm một bộ phim tại Cannes nhận được sự vỗ tay kéo dài trong 7 phút, 10 phút. Thông tin này gây ức chế hơn cả việc khách mời không nổi tiếng làm lố trên thảm đỏ.
Thực tế đã chứng minh rằng số phút vỗ tay không phản ánh chất lượng hoặc giá trị của bộ phim. Điều đó chỉ là một điểm nhấn tại Liên hoan phim Cannes. Nó thực sự là nghệ thuật xã giao, một cách để tôn trọng những nhà làm phim đã dành nhiều công sức để mang dự án của họ đến với khán giả.
Qua nhiều năm, khách mời đến Cannes đã hiểu rõ rằng việc vỗ tay kéo dài sau mỗi bộ phim là điều không thể tránh khỏi. Khán giả, dù muốn hay không, đều phải tham gia vào hành động này, biến nó thành một 'nghi thức thông hành' sau mỗi buổi chiếu.


Cho đến nay, không có tài liệu nào đề cập, cũng không ai biết những tràng vỗ tay kéo dài 10-20 phút tại Liên hoan phim Cannes bắt đầu từ đâu và được khởi xướng bởi ai.
Tuy nhiên, theo Grazia, phong trào này bắt đầu nổi lên vào đầu những năm 2000. Một trong những trường hợp nổi bật nhất là màn vỗ tay kéo dài 22 phút cho bộ phim Pan's Labyrinth của đạo diễn Guillermo del Toro, và tràng pháo tay kéo dài 20 phút cho bộ phim của đạo diễn Michael Moore - Fahrenheit 11/9.
Trong suốt nhiều năm, màn vỗ tay tán dương tại Cannes có phần được kiềm chế hơn, phụ thuộc vào tình hình và sự đồng thuận của khán giả trong rạp chiếu phim.
Nếu nhìn lại các bộ phim đoạt giải Cành cọ vàng trong khoảng 5 năm gần đây, thì sẽ thấy rằng tràng pháo tay thường dừng lại ở khoảng 7-8 phút, ít có đột phá. Bộ phim Anatomy of a Fall của Justine Triet nhận được một tràng vỗ tay kéo dài 7 phút. Triangle of Sadness (2022) của Ruben Östlund được tán dương trong 8 phút. Còn Titane của Julia Ducournau, một trong những trường hợp hiếm nhận được một tràng vỗ tay kéo dài 10 phút tại Liên hoan phim Cannes 2021. Trong khi đó, trước khi đoạt giải tại Cannes, Parasite chỉ nhận được 5 phút vỗ tay.
Vỗ tay lâu không đồng nghĩa với thành công
Mặc dù việc vỗ tay là biểu hiện của sự tôn trọng và khích lệ tinh thần cho những người làm phim tham gia Liên hoan phim Cannes, nhưng tràng vỗ tay kéo dài lại là một vấn đề khác.
Hiện nay, tràng vỗ tay kéo dài thường được sử dụng để tôn vinh những người nổi tiếng và các sự kiện lớn liên quan đến bộ phim. Các đạo diễn huyền thoại và những người nổi tiếng thường được nhận những tràng vỗ tay dài hơn.
Vào năm 2023, bộ phim Killers of the Flower Moon của Martin Scorsese đã nhận được một tràng vỗ tay kéo dài trong 9 phút. Với thời lượng lên đến 206 phút, Grazia cho biết rằng tràng vỗ tay này thể hiện sự khích lệ cho sự bền bỉ của đạo diễn kỳ cựu Martin Scorsese hơn là vì chất lượng của bộ phim.
Trong năm nay, Liên hoan phim Cannes cũng ghi nhận một trường hợp tương tự. Bộ phim Megalopolis của đạo diễn Francis Ford Coppola đã nhận được 7 phút vỗ tay, trong khi dưới đất, khán giả đã lên tiếng phê phán, chỉ trích nội dung, theo thông tin từ Independent. Trên các trang phê bình, tác phẩm đã được đánh giá không cao, dù đây là một dự án mà đạo diễn Bố già đã ấp ủ suốt 40 năm.
Nói một cách khác, tràng vỗ tay cho bộ phim Megalopolis được coi như là một lời tri ân gửi đến Coppola hơn là một sự công nhận cho dự án đầy nhiệt huyết của đạo diễn nhưng bị đánh giá là 'điên rồ, khó hiểu'.
Tại Liên hoan phim Cannes năm nay, tràng vỗ tay kéo dài vẫn tiếp tục, được phân bổ đều cho mọi tác phẩm. Hiện tại, bộ phim nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt nhất là Le Comte De Monte-Cristo (11,5 phút), cùng với năm tác phẩm khác như The Substance, Emilia Pérez, Anora, Horizon: An American Saga và I, The Executioner cũng nhận được tràng vỗ tay kéo dài trong 10 phút.
Ba bộ phim nhận ít tràng vỗ tay nhất là Oh, Canada (4 phút), The Second Act và The Shrouds (3,5 phút).

Furiosa: A Mad Max Saga, dự kiến là một bom tấn mới khi ra rạp, đã nhận được một tràng vỗ tay kéo dài trong 7 phút tại Cannes. Tuy nhiên, bộ phim của đạo diễn George Miller không tham gia tranh giải Cành cọ vàng, chỉ được trình chiếu dưới hình thức giao lưu.
Tạm gác qua yếu tố chất lượng, những tràng vỗ tay tại Cannes thường được xem là công cụ PR hiệu quả nhất cho bất kỳ tác phẩm nào. Điều này có ảnh hưởng đến quyết định của nhà phân phối phim và tiềm năng ra rạp của khán giả.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, sau những tràng vỗ tay 'chia đều' tại Cannes, không phải tất cả các tác phẩm đều thành công ngoài rạp.
The Beaver (2011) và The Paperboy (2012) đã nhận được sự hoan nghênh kéo dài tại Cannes nhưng lại nhận được bình luận tiêu cực từ giới phê bình. Cả hai bộ phim cũng không được khán giả đại chúng đón nhận.
Gần đây nhất, bộ phim Killers of the Flower Moon đã nhận được một tràng vỗ tay kéo dài trong 9 phút tại LHP Cannes 2023, nhưng không thể cứu vãn được doanh thu toàn cầu thất vọng của nó. Tác phẩm mà Leonardo DiCaprio đóng chính chỉ thu về 156,4 triệu USD, trong khi kinh phí sản xuất đã lên đến 200 triệu USD.
Cũng đã có những trường hợp bất ngờ thành công sau khi nhận được tràng vỗ tay kéo dài tại Liên hoan Phim Cannes.
Pan's Labyrinth - bộ phim giữ kỷ lục tại LHP Cannes với 22 phút vỗ tay - tự hào khi đạt 95% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatoes. Trong khi đó, 'á quân' Fahrenheit 9/11 (20 phút vỗ tay) có 82% đánh giá tích cực và thu về 222,4 triệu USD toàn cầu, với vốn đầu tư chỉ khoảng 6 triệu USD.