
Uber, Lyft, DoorDash, và các công ty dịch vụ linh hoạt khác tại California đã chiến thắng vào đêm thứ Ba, khi cử tri đã ủng hộ một biểu quyết cho phép họ tiếp tục xử lý hàng trăm nghìn người lao động như là người làm việc độc lập. Năm mươi tám phần trăm cử tri của bang đã thông qua Đề Xuất 22, từ chối một luật lao động tiểu bang gần đây sẽ yêu cầu các công ty này phải tuyển dụng lái xe và nhân viên giao hàng của họ làm nhân viên—và trả cho họ các quyền lợi truyền thống, bao gồm chăm sóc sức khỏe, nghỉ ốm, và bảo hiểm lao động. Với một chiến dịch quảng cáo trị giá 200 triệu đô la, các công ty đã thực hiện điều mà trước đây dường như không thể: thay đổi công việc của các nhà lập pháp và tòa án tiểu bang, mà trước đó đã ủng hộ Uber và các đối thủ của nó.
Bất kỳ người California nào có đôi mắt, đôi tai, số điện thoại di động, hoặc một chiếc TV hoạt động có lẽ đã nghe từ những người ủng hộ Prop 22. Chiến dịch này, đắt đỏ nhất trong lịch sử California, tràn ngập sóng điện và hòm thư với các thông điệp ủng hộ Đề Xuất 22. Người ủng hộ đã liên tục gửi tin nhắn với tần suất và sức sống. Các công ty đã đưa thông điệp liên quan đến chiến dịch vào ứng dụng của họ, khiến một nhóm lái xe Uber kiện công ty vì ép buộc họ bỏ phiếu “đồng ý” với biểu quyết. (Một thẩm phán tòa án tiểu bang đã bác bỏ vụ kiện này.)

Sự cấp bách là hợp lý: Các công ty dịch vụ linh hoạt tin rằng việc xem xét người lao động của họ là nhân viên sẽ làm đảo lộn mô hình kinh doanh đã rất không ổn định của họ. Một phân tích của Barclays ước tính rằng việc chuyển đổi lái xe Uber và Lyft sang tư cách nhân viên ở California sẽ tốn cho các công ty hàng trăm triệu đô la hàng năm. Các công ty đã đe dọa rời khỏi California, hoặc ít nhất tạm ngừng cung cấp dịch vụ tại bang này, nếu họ thất bại. Bây giờ, tư cách làm việc độc lập của người lao động dịch vụ linh hoạt ở California gần như không thể thay đổi. Biểu quyết chỉ có thể được thay đổi bằng đa số bảy tám phần của quốc hội tiểu bang. Giá cổ phiếu của Uber tăng 14% vào thứ Tư, và cổ phiếu của Lyft tăng 12%.
Các công ty dịch vụ linh hoạt, đã đặt tên tuổi của họ bằng cách lợi dụng các mánh lới pháp lý và khu vực mơ hồ, đã tìm ra một cách khác để chiến thắng. “California là, ở một số khía cạnh, một dấu hiệu dẫn đường cho nền kinh tế dịch vụ linh hoạt,” nhà giáo dục Benjamin Sachs, một giáo sư về lao động và ngành công nghiệp tại Harvard Law School, nói. Ông nói rằng sự sẵn lòng chi tiêu lớn của các công ty tại tiểu bang này chứng minh tầm quan trọng của cuộc chiến lao động đối với họ, và họ có rất nhiều thứ phải đánh mất.
“Tôi rất lo lắng về điều [chiến thắng Đề Xuất 22] này dự báo cho tương lai của công việc ở đất nước chúng ta,” Shannon Liss-Riordan, một luật sư đã kiện các công ty dịch vụ linh hoạt về các vấn đề liên quan đến lao động ở California và nơi khác, nói. “Họ đã có khả năng thay đổi luật pháp theo cách phù hợp với họ và cho phép họ tiết kiệm chi phí lao động tại sự mất mát của người lao động ở đất nước này.”
Kết quả tại California có khả năng sẽ khích lệ các công ty nền kinh tế dịch vụ linh hoạt mở các chiến dịch tương tự ở các tiểu bang và thành phố khác nơi mô hình kinh doanh của họ đang gặp nguy cơ. Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Lyft, CJ Macklin, gọi biểu quyết là “một bước tiến quan trọng đến việc tạo ra một “con đường thứ ba,” một tham chiếu đến những người lao động không hoàn toàn là nhân viên và cũng không hoàn toàn là người làm việc độc lập. CEO của Uber Dara Khosrowshahi đã ủng hộ “con đường thứ ba” trong bài viết ý kiến trên New York Times được đăng vào tháng 8, và thành công trong việc lên án Nhà Trắng earlier trong năm nay để bao gồm người lao động dịch vụ linh hoạt trong quỹ cứu trợ đại dịch coronavirus.
"Con đường thứ ba" của Đề Xuất 22 không đủ điều kiện cho người lao động dịch vụ linh hoạt được hưởng các quyền lợi truyền thống như nghỉ ốm, bảo hiểm thất nghiệp hoặc nghỉ phép có lương. Nhưng nó sẽ cung cấp một khoản trợ cấp chăm sóc sức khỏe mới cho những người làm việc một số giờ nhất định, một số bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm lao động, và 120% mức lương tối thiểu cho thời gian họ hoàn thành các nhiệm vụ cho các công ty. Điều đó không bao gồm thời gian mà người lao động dành để đăng nhập và chờ công việc, thời gian mà, đối với lái xe Uber, có thể chiếm hơn 30% số dặm họ lái xe trong khi đang làm việc.
Ở cấp bộ phận liên bang, Quốc hội có thể ban hành một loại luật “con đường thứ ba”—hoặc một kiểm tra độc lập nghiêm ngặt hơn cho người làm việc độc lập. Bộ Lao động Hoa Kỳ cũng có thể đóng một vai trò trong việc xác định ai được xem xét là người lao động độc lập và ai là nhân viên. Chính quyền Trump đã tín hiệu tháng trước rằng họ đang xem xét các quy tắc phân loại có lợi cho nhà tuyển dụng hơn. Các nhà bảo vệ lao động nói rằng việc sắp xếp lại chế độ lao động của đất nước có thể chứng minh là một con dốc trơn trượt. Các công ty có khả năng cao hơn là “đánh giá thấp” nhân viên xuống tình trạng nhân viên độc lập bán chấp thanh toán,” giáo sư Sachs nói. Điều đó sẽ làm cho việc cho người lao động Mỹ tiếp cận các quyền lợi và bảo vệ trở nên khó khăn hơn.
"Hy vọng của tôi là điều gì đã xảy ra ở California hôm qua là một lời cảnh tỉnh thực sự," Liss-Riordan, luật sư, nói.
Các tiểu bang khác dường như đang chuẩn bị cho cuộc chiến của họ với người lao động dịch vụ linh hoạt. Massachusetts kiện Uber và Lyft vào tháng 7, cáo buộc các công ty vi phạm luật bằng cách không xem xét lái xe của họ là nhân viên ở đó. Ít nhất bốn tiểu bang khác sử dụng “Bài kiểm tra ABC” để xác định liệu người lao động có phải là nhà thầu hay nhân viên, mà California đã áp dụng vào năm nay nhưng giờ sẽ không áp dụng cho người lao động dịch vụ linh hoạt. Theo bài kiểm tra, người lao động chỉ là những người làm việc độc lập nếu họ không dưới sự kiểm soát trực tiếp của công ty họ làm việc cho, thực hiện công việc "ngoài đường lối thông thường" của công ty, và thực hiện cùng loại công việc cho các công ty khác.
Các nhà bảo vệ lao động đang cố gắng duy trì tinh thần lạc quan, mặc dù thất bại vào ngày thứ Ba. Tổ chức người lao động dịch vụ linh hoạt luôn đặt ra thách thức—người lao động liên tục thay đổi trong công việc dịch vụ linh hoạt và không có nơi làm việc chung. Một nghiên cứu gần đây về lái xe Uber ở Washington, DC, đã phát hiện ra rằng một phần ba không biết bất kỳ lái xe Uber nào khác hiện tại hoặc trước đây. Katie Wells, một tác giả của nghiên cứu đó và một nhà địa lý tại Đại học Georgetown nghiên cứu về cuộc sống của lái xe Uber, nói rằng Đề Xuất 22 là bằng chứng cho việc các tổ chức người lao động dịch vụ linh hoạt đã tiến xa trong vài năm qua. “Việc mà những công ty này phải chi 200 triệu đô la để đánh bại một luật—điều đó có ý nghĩa,” cô nói.
Thêm từ Mytour về Bầu cử 2020
- 📩 Muốn nhận thông tin mới nhất về công nghệ, khoa học và nhiều hơn nữa? Đăng ký nhận bản tin của chúng tôi!
- Vậy dự đoán của thăm dò ý kiến sai lầm đến đâu trong năm nay?
- Đau đớn và lo lắng của internet vào Đêm Bầu cử
- Ít nhất ngày Bầu cử không sụp đổ
- Được rồi, bạn vừa thắng Cuộc bầu cử. Bây giờ hãy khắc phục Covid
- Twitter có phải là đời thực không? Và 7 câu hỏi khác về bầu cử
- Đọc tất cả bài viết về bầu cử của chúng tôi tại đây