Bằng sự ra đời của iPod, iTunes, iPhone và Apple Music, Apple đã chiếm hết những gì mà ban đầu thuộc về Sony.
Khi Walkman chính thức bước sang tuổi thứ 40, tổng số lượng Walkman được sản xuất cũng đã vượt qua mốc 400 triệu chiếc. Điều này là một thành tựu đáng mơ ước mà không phải mọi công ty đều có thể đạt được: trung bình, mỗi năm Sony đã bán được 10 triệu Walkman.
Tuy nhiên, nếu nhìn sâu hơn, những người hâm mộ của Sony sẽ phải nhận thức được một sự thật đáng buồn. Kể từ năm 2005, số lượng Walkman đã được sản xuất đã đạt 340 triệu. Nhưng đến năm 2008, Sony chỉ mới đạt được 386 triệu chiếc Walkman. Trong hơn 10 năm qua, chỉ có vỏn vẹn 14 triệu Walkman được bán ra.
So với thời kỳ hoàng kim vào những năm 80 và 90, Walkman đã bị lãng quên bởi phần lớn người tiêu dùng trên toàn thế giới.
iPod ra đời sau, nhưng đã vượt qua mốc 400 triệu trước cả Walkman.
Nguyên nhân khiến cho Walkman từ biểu tượng của 'âm nhạc cá nhân' trở thành một biểu tượng của quá khứ cũng chính là một đối thủ lớn khác đạt được 400 triệu thành công. Tính đến năm 2017, tổng số lượng iPod đã được sản xuất đã đạt 400 triệu chiếc. Tuy nhiên, iPod ra đời từ năm 2001, vẫn chưa đạt được nửa số Walkman.
Thành tựu đó thực sự thuộc về Sony. Tóm lại, Sony vẫn là người đã thực sự sáng tạo ra khái niệm 'thiết bị nghe nhạc cá nhân'. Đáng tiếc là, Sony cũng là người đã tạo ra một hệ sinh thái âm nhạc toàn diện: từ năm 1988, Sony đã mua lại hãng đĩa CBS Records và trở thành chủ sở hữu của âm nhạc từ nhiều nghệ sĩ lớn như David Bowie, Bob Dylan, Michael Jackson, Adele... Điều này có nghĩa là Sony không chỉ kiểm soát tác phẩm, mà còn kiểm soát phương tiện truyền tải (băng cassette, đĩa CD, MD), và thiết bị phát của người dùng.
Điều duy nhất mà Sony thiếu, là tư duy sáng tạo như Steve Jobs... Năm 2001, Sony đã không nhận ra rằng cuộc chiến tác quyền giữa người dùng và các hãng đĩa đã đạt đến đỉnh điểm, và rằng người dùng cần một phương tiện nghe và mua nhạc tiện lợi hơn CD. Sony đã không nhận ra rằng người dùng cần một chiếc máy nghe mp3 đẹp và dễ sử dụng như Walkman.
iPod và đặc biệt là iTunes đã giải quyết vấn đề đó. Đến năm 2005, Sony mới có máy nghe nhạc Mp3 để cạnh tranh với Apple. Và chiếc máy đó có hình dạng giống với iPod.
2005: Sony hy vọng bán được 4,5 triệu Walkman mp3 trong cả năm, trong khi Apple đã bán được 6,2 triệu iPad trong 1 quý.
Tệ hơn, đến năm 2015 Sony mới có một cửa hàng trực tuyến mang tên Sony Entertainment Network. Mọi thứ đã quá muộn. Các dịch vụ streaming nhạc, nơi Apple đang nắm giữ vị trí thứ 2 sau Spotify, đã thay thế mô hình mua nhạc số truyền thống. Từ việc là người chiếm toàn bộ hệ sinh thái âm nhạc, Sony giờ chỉ còn là một dòng chữ nhỏ bé trên màn hình của iPhone hoặc iPod: Bản quyền 20xx của Sony Music Entertainment.
Apple Music chiếm vị trí thứ 2 rõ ràng là nhờ vào iPhone. Ngày ra mắt iPhone, Steve Jobs gọi sản phẩm của mình là 'Điện thoại. iPod. Máy liên lạc Internet'. Thực tế, iPhone - bao gồm cả phần mềm nghe nhạc - đã nhanh chóng thay thế iPod để trở thành nguồn sống chính của Apple. Tính đến năm 2019, số lượng iPhone bán ra đã đạt khoảng 1,6 tỷ chiếc - gấp 4 lần iPod, 4 lần Walkman.
Ở phía khác của cuộc chiến, từ W800 đến W995, Sony Ericsson chỉ bán được vỏn vẹn 26 triệu 'điện thoại Walkman'. Khi bước vào thời đại smartphone hiện đại, thương hiệu Walkman gần như biến mất (chỉ còn xuất hiện trên ít hơn 5 mẫu điện thoại) khỏi các sản phẩm của Sony. Mảng smartphone cũng dần dần biến mất: Sony bán Xperia trong cả năm không bằng Apple bán iPhone trong 2 tuần.
Thông qua âm nhạc, Apple đã tái sinh và đạt đến đỉnh cao của thế giới...
...trong khi đó, Sony từ một biểu tượng đang dần chìm xuống trở thành một thương hiệu phụ trợ.
Như Steve Jobs đã nói, 'Âm nhạc mang ý nghĩa rất lớn với thế hệ trẻ khi chúng ta lớn lên'. Vài thập kỷ trước, việc lớn lên cùng âm nhạc cũng là việc lớn lên cùng Sony. Tuy nhiên, hiện nay, Sony chỉ còn là thương hiệu dành cho một số ít người giàu có, là cái tên nằm phía sau biểu tượng ℗ trên Apple Music.