Khác biệt hoàn toàn với DOTA: Dragon's Blood, Arcane mở đầu không cần một lời thoại nhưng vẫn hấp dẫn khán giả ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Trong những năm gần đây, LMHT và DOTA 2 đã củng cố vị thế là hai tựa game MOBA Esports hàng đầu trên PC. Mặc dù fan hâm mộ đã dịu dàng đi, sự cạnh tranh giữa hai thương hiệu vẫn đọng mãi.

Trong lĩnh vực sản xuất nội dung giải trí 'ăn theo', cả Valve lẫn Riot Games đều ra mắt bộ phim hoạt hình dựa trên DOTA: Dragon's Blood và Arcane trong năm 2021. Tuy nhiên, câu trả lời cho việc phim nào đáng xem hơn, xứng đáng để khán giả theo dõi là Arcane, với cảnh mở màn không một lời thoại đã làm rõ đẳng cấp hơn DOTA: Dragon's Blood.
Trước hết, chúng ta hãy khám phá cảnh mở màn của DOTA: Dragon's Blood. Phim bắt đầu bằng lời thoại của Oracle về sự hình thành thế giới, các yếu tố cơ bản như Trí Tuệ Nguyên Thủy, Radiant, Dire và sự hỗn loạn. Đoạn mở đầu này còn giới thiệu ngay phản diện chính là con quỷ Terroblade.



Cảnh mở đầu này như một cố gắng đổ đầy thông tin cho khán giả, với hàng loạt khái niệm phức tạp và khó hiểu. Thậm chí, mục tiêu của nhân vật chính cũng trở nên rõ ràng ngay từ đầu, đó là đánh bại Terrorblade. Việc truyền đạt quá nhiều thông tin như vậy khiến bộ phim không tạo ra sự hấp dẫn đủ lớn đối với khán giả, đặc biệt là những người không phải là game thủ DOTA 2.

Khác hẳn, cảnh mở đầu của Arcane là một tình huống cảm động, thể hiện sự bi thảm của cuộc bạo loạn ở Zaun khi bị đàn áp bởi cảnh sát Piltover.

Trong phần này, hai đứa trẻ phải đối mặt với sự mất mát lớn khi mẹ họ thiệt mạng trong cuộc bạo loạn. Biểu hiện của họ toát lên cảm xúc như buồn bã, tuyệt vọng và giận dữ. Dù bạn không phải là fan LMHT và không nhận ra Vi và Jinx (Powder), nhưng tình huống đau lòng này vẫn thu hút sự chú ý của khán giả.


Đặc biệt, xung đột chính của Arcane được giới thiệu một cách khôn khéo và tinh tế hơn. Không chỉ là đối đầu với kẻ phản diện như DOTA: Dragon's Blood, Arcane từ từ hé lộ xung đột khi Vi căm hận lực lượng cảnh binh và hình ảnh những tòa nhà lộng lẫy của Piltover xuất hiện khi ông chú đưa 2 đứa trẻ đi ngược hướng.

Với game thủ LMHT biết đến nhân vật Vi, đoạn này khiến họ không khỏi tò mò. Trong game, Vi là cảnh binh Piltover, nhưng cảnh mở đầu lại thể hiện sự căm ghét của cô đối với tổ chức này. Điều này tạo ra sự kích thích và thu hút khán giả muốn theo dõi câu chuyện.


Nói chung, Arcane đã khéo léo sử dụng thủ thuật 'show don't tell' trong điện ảnh, sử dụng hình ảnh để thu hút sự quan tâm của khán giả đối với nhân vật, thế giới và xung đột chính. Ngược lại, DOTA: Dragon's Blood đã đưa ra quá nhiều thông tin từ đầu, làm giảm sự quan tâm của khán giả. Valve cần học hỏi từ Riot Games.