Tuyến đường sắt cao tốc của Trung Quốc có thể hoạt động bình thường ngay cả khi vận hành trong điều kiện thời tiết lạnh giá -40 độ C.
Tàu cao tốc trên tuyến này có thể chạy với tốc độ tối đa là 300km/h và vượt qua mọi thách thức của thời tiết, thậm chí ở nhiệt độ -40 độ C vào mùa đông.
Theo Viện Thiết kế đường sắt Trung Quốc, thách thức lớn nhất khi thiết kế đường sắt cao tốc là xử lý vấn đề nước đóng băng và tan băng liên tục trên đường ray và các khu vực xung quanh trong điều kiện thời tiết cực lạnh.
Wang Hongtao, một nhân viên trên tuyến đường Trường Xuân, thuộc tuyến đường sắt cao tốc Cáp Nhĩ Tân - Đại Liên, cho biết: “Tuyến đường đã được trang bị hệ thống sưởi điện và các thiết bị làm tan tuyết trên đường cũng như các đoạn rẽ. Khi tuyết rơi, chúng sẽ bắt đầu hoạt động. Nếu tuyết quá nhiều, chúng tôi sẽ áp dụng biện pháp bảo đảm kép, bao gồm sưởi điện và dọn tuyết thủ công giúp tuyến hoạt động bình thường.”
China Daily nhận định, Trung Quốc là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới trong việc xây dựng đường sắt cao tốc trong điều kiện thời tiết cực lạnh nhờ vào những công nghệ tiên tiến đã được áp dụng trong thiết kế và vận hành đường sắt.
Đặc biệt, một hệ thống thu thập và phân tích hình ảnh đã được áp dụng để giám sát hoạt động của tàu cao tốc. Camera được lắp đặt dọc theo đường ray để thu thập hình ảnh trong quá trình hoạt động và so sánh với dữ liệu từ cơ sở dữ liệu để nhận diện các tình huống nguy hiểm.
Tian He, một nhân viên trong bộ phận tàu cao tốc của Tập đoàn Đường sắt Cáp Nhĩ Tân Trung Quốc, cho biết rằng các công nghệ, bao gồm hình ảnh 3D và nhận dạng hình ảnh đã được áp dụng trong quá trình này. Hệ thống sẽ cung cấp hình ảnh cho các nhà phân tích để kiểm tra. Họ sẽ cần đánh giá chúng thường xuyên, báo cáo sự cố nếu có và yêu cầu nhân viên xử lý trong vòng 15 phút kể từ khi phát hiện ra.
Các nhà thiết kế, có nhiều năm kinh nghiệm trong xây dựng đường sắt cao tốc, đã đưa ra nhiều cải tiến và đạt được kết quả tích cực, từ đó đảm bảo an toàn cho việc vận hành các tuyến đường trong điều kiện thời tiết lạnh.
Theo Xinhua, trong hơn một thập kỷ qua, việc vận hành an toàn của tuyến đường sắt cao tốc Cáp Nhĩ Tân - Đại Liên đã đóng góp vào sự phát triển du lịch của khu vực đông bắc Trung Quốc. Tuyến này được chính thức đưa vào vận hành vào tháng 12/2012, nối liền 3 tỉnh Liêu Ninh, Cát Lâm và Hắc Long Giang của Trung Quốc.
Không chỉ làm việc với các dự án trong điều kiện thời tiết cực lạnh, hiện nay Trung Quốc cũng là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về phát triển hệ thống đường sắt cao tốc.
Tham khảo từ China Daily, Xinhua