Tuy nhiên, công nghệ này cũng có thể tạo ra một số vấn đề cho tài xế khi điều khiển xe trên đường.
Mặc dù chân phanh và chân ga đã tồn tại từ lâu, nhưng sự nhầm lẫn giữa chúng khi lái xe có thể dẫn đến những tai nạn không mong muốn. Nhờ vào một bằng sáng chế mới, việc lẫn lộn giữa chân ga và chân phanh có thể sẽ trở thành quá khứ.
Gần đây, tập đoàn Stellantis, chủ sở hữu của Fiat, Chrysler, PSA Group cùng các thương hiệu như Alfa, Dodge, Jeep, Peugeot và nhiều hãng khác, đã nộp một thiết kế bằng sáng chế mới cho phép tài xế điều khiển chuyển hướng, tăng tốc và phanh ngay trên vô lăng mà không cần sử dụng các bàn đạp dưới sàn.
Hình minh họa của bằng sáng chế mới
Trên thực tế, phương pháp điều khiển này đã được áp dụng hiệu quả trong các không gian ba chiều, như khi lái máy bay. Bánh lái có thể được đẩy để hạ thấp, kéo để nâng lên, hoặc xoay để nghiêng... Tuy nhiên, bạn vẫn cần bàn đạp để điều khiển chuyển động.
Dù ý tưởng này có thể giải quyết vấn đề nhầm lẫn giữa chân ga và chân phanh, nhưng nó lại có thể tạo ra những vấn đề khác khi áp dụng cho các phương tiện di chuyển trên mặt đất.
Khi di chuyển trên mặt đất, quán tính có thể gây ra những vấn đề khi sử dụng phương pháp này để điều chỉnh tốc độ hoặc dừng xe. Các tình huống như va chạm bất ngờ, đoạn đường xóc hoặc gờ giảm tốc có thể làm cho vô lăng di chuyển không theo ý muốn, tạo ra những nguy cơ cao hơn nhiều so với việc nhầm lẫn chân ga và chân phanh.
Ngoài ra, sự nghịch ngợm của trẻ con trong xe cũng có thể làm giảm khả năng điều khiển thực tế. Vì vậy, nhiều người cho rằng bằng sáng chế này không thực tiễn và giống như việc cố sửa chữa một vấn đề không có thật.
Tuy nhiên, thiết kế này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho những người khuyết tật phần thân dưới. Những người bị liệt tứ chi hoặc liệt nửa người phải sử dụng phần cứng đắt tiền để điều khiển bàn đạp chân bằng tay. Ngay cả những người không có tay, chỉ lái xe bằng chân, cũng có thể được hưởng lợi từ giải pháp vô lăng toàn diện, giúp giữ cả hai chân trên vô lăng.
Về lý thuyết, các nhà sản xuất xe có thể phát triển một bộ điều khiển mô phỏng đua xe hoàn hảo, với khả năng lái ổn định và không bị ảnh hưởng bởi lực G thực tế khi rẽ, tăng tốc hoặc phanh.
Cần lưu ý rằng việc đệ đơn xin cấp bằng sáng chế không đồng nghĩa với việc thiết kế đó sẽ được đưa vào sản xuất. Nhiều bằng sáng chế được cấp phép nhưng chưa được thực hiện. Điều này chỉ cho thấy Stellantis có thể thực hiện nếu họ muốn, còn việc biến ý tưởng thành sản phẩm thương mại sẽ cần nhiều yếu tố khác.
Gần đây, Stellantis đã công bố rằng tất cả các phương tiện thế hệ tiếp theo của họ sẽ được trang bị STLA AutoDrive, STLA Brain và STLA (Smart) Cockpit. AutoDrive tương đương với các hệ thống như Autopilot của Tesla, BlueCruise của Ford hoặc Super Cruise của GM.
Yves Bonnefont, Giám đốc Phần mềm của Stellantis, cho biết nền tảng của các phương tiện tự lái bao gồm một CPU trung tâm kết nối với tất cả các cảm biến và hệ thống điều khiển, có khả năng cập nhật qua mạng và đồng bộ hóa toàn bộ phần mềm trên các thương hiệu của Stellantis. Đây là tính năng của bộ phần mềm STLA.