Sau chỉ 3 tháng từ khi RAM 1500 ra mắt, JVA (Jeep Vietnam Automobiles) tiếp tục làm nên sự kiện với mẫu xe bán tải cỡ lớn RAM TRX - phiên bản hiệu suất cao nhất, khiến những người hâm mộ Offroad tốc độ phải đứng ngồi không yên.

RAM TRX 2022 ra mắt tại Việt Nam.
Tại thị trường Việt Nam, giá bán xe RAM TRX 2022 được Jeep Vietnam Automobiles (JVA) công bố là 7,9 tỷ đồng, có thể tăng thêm nếu lựa chọn các phụ kiện chính hãng. Vậy RAM TRX có những điểm gì đặc biệt so với RAM 1500? Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây.
TRX là gì?
TRX là tên gọi lấy cảm hứng từ loài khủng long T-REX, thể hiện sự mạnh mẽ, hung dữ và bạo lực của một trong những loài khủng long lớn nhất trên trái đất. Đây là một cuộc đấu không khoan nhượng giữa RAM TRX và Ford Raptor trong phân khúc xe bán tải hiệu suất cao.

RAM TRX đầy thách thức đối với Ford F-150 Raptor.
Hình ảnh khủng long T-REX ăn thịt con Raptor gắn trên lốc máy một lần nữa khẳng định sự thách thức trực tiếp đầy tinh tế dành cho đối thủ Ford F-150 Raptor.
Box quảng cáo - không chỉnh sửa từ biên tập viên!
Ngoại hình đẳng cấp

RAM TRX sở hữu ngoại hình mạnh mẽ, cơ bắp.
Với việc lấy cảm hứng từ khủng long T-REX, RAM TRX có ngoại hình mạnh mẽ, cơ bắp, với các chi tiết được làm bằng nhựa đen mờ, tạo điểm nhấn ấn tượng trên từng chi tiết của xe.
Xem thêm: JVA mở đại lý Jeep 3S thứ 2 tại Hồ Chí Minh, chuẩn bị mở rộng ra Bắc
Để làm mát cho động cơ HEMI V-8 6.2L Supercharged, RAM TRX được trang bị nhiều hốc hút gió mới, bao gồm hai bên sườn xe, lỗ thông hơi gần đèn pha và hốc hút gió trên nắp ca-pô. Hốc hút gió trên nắp ca-pô cũng đóng vai trò nạp 50% lượng không khí cần thiết cho động cơ.

Các chi tiết về động học trên RAM TRX 2022.
50% còn lại được nạp từ khu vực lưới tản nhiệt. Để tăng hiệu suất nạp không khí, RAM cũng áp dụng logo RAM với khung viền rỗng và 2 bộ lọc không khí riêng biệt, lọc không khí gấp 4 lần sạch hơn so với đối thủ, trước khi nạp vào bộ siêu nạp 2.4L.

Cụm đèn trước của RAM TRX sử dụng công nghệ LED Projector có khả năng điều chỉnh.
Cụm đèn trước trên RAM TRX được trang bị công nghệ hiện đại nhất, bao gồm LED Projector với công nghệ đèn pha thích ứng AFS, thường thấy trên các dòng xe cao cấp.
Bên cạnh đó, TRX còn trang bị thêm 3 đèn chiếu sáng nhỏ được đặt bên trong hốc gió trên nắp ca-pô. Điều này là bắt buộc đối với các xe có độ rộng thân vượt quá 2,2 mét.

Bộ lốp Goodyear cỡ lớn được thiết kế đặc biệt cho RAM TRX.
So với RAM 1500, TRX có thân xe rộng hơn 203 mm (2.235 mm), trục bánh trước cũng tăng thêm 152 mm, hốc lốp bánh xe cao hơn 64 mm để phù hợp với bộ lốp Wrangler Territory 325/65 R18 được Goodyear phát triển cho dòng xe này.

Thiết kế đuôi xe hầm hố phản ánh vóc dáng tổng thể của RAM TRX.
Khu vực khoang thùng của TRX được thiết kế hầm hố, với đèn hậu hình chữ C độc đáo. Bửa thùng lớn và dễ mở chỉ với vài ngón tay. Cặp ống xả đối xứng thể hiện nét thể thao của chiếc xe.

Khung thùng và giá treo lốp dự phòng trên thùng là phụ kiện đi kèm cho khách mua RAM TRX từ JVA.
Lốp dự phòng của RAM TRX được treo dưới gầm xe, nhưng người dùng có thể chọn gói treo lốp dự phòng gắn trên thùng xe. JVA tặng phụ kiện này cùng giá thùng để tăng vẻ mạnh mẽ cho xe.
Chung nền tảng nhưng khung gầm được gia cố vững chắc hơn
Mặc dù sử dụng cùng khung gầm với RAM 1500, nhưng 74% bộ phận của TRX đã được thay đổi để phù hợp với hệ thống treo trên một mẫu xe có thể di chuyển với tốc độ tối đa lên đến 190 km/h khi chạy trên sa mạc.

Khung xe đã được gia cố để đáp ứng khả năng vận hành cao của RAM TRX.
Theo nhà sản xuất, TRX được gia cố thêm các dầm chịu lực siêu cường nhưng giảm trọng lượng 25% so với RAM 1500, giúp thân xe ổn định hơn. Hệ thống treo của TRX được trang bị cực kỳ ấn tượng.
Xe sử dụng treo độc lập phía trước và treo sau đa liên kết kết hợp với lò xo cuộn và giảm chấn Bilstein Black Hawk E2. Lò xo sau dài 600 mm được kỹ sư trưởng dự án TRX nhấn mạnh là lò xo dài nhất thế giới áp dụng cho một mẫu bán tải.

Hệ thống treo trước sau kết hợp bộ giảm chấn chủ động Bilstein Black Hawk E2.
Hệ thống treo này liên tục điều chỉnh độ nén và phục hồi, đảm bảo phản ứng nhanh khi chuyển đổi chế độ vận hành như Sport và Baja ở tốc độ cao. Đây không chỉ là cuộc cạnh tranh giữa Ford và RAM mà còn là sự đối đầu của hai thương hiệu giảm xóc FOX Racing và Bilstein.
Một bộ lốp cỡ lớn kết hợp với hệ thống treo ấn tượng, RAM TRX có thể vượt qua chướng ngại vật lên đến 300 mm và lội qua mức nước tối đa 813 mm.
Cỗ máy khủng khiếp khiến Ford F-150 Raptor phải ngả mũ
Mục tiêu của RAM TRX là lật đổ sự thống trị của Ford F-150 Raptor, giúp mẫu xe 'Khủng long bạo chúa' của RAM thưởng thức cỗ máy khủng nhất từng được áp dụng cho các dòng Dodge Challenger - Hellcat V-8 6.2L Supercharged.

RAM TRX sở hữu động cơ khủng HEMI V-8 6.2L Supercharged.
So với RAM 1500, động cơ của RAM TRX mạnh mẽ hơn với công suất lên đến 702 mã lực và mô-men xoắn 882 Nm. Điều này kết hợp với hộp số tự động ZF 8 cấp của Jeep Grand Cherokee Trackhawk và hộp số phụ 2 cấp cũng như bộ vi sai khóa điện tử phía sau.
Thay vì hộp số điện tử như RAM 1500, RAM TRX chuyển sang sử dụng cần số và lẫy số sau vô lăng để tăng thêm cảm giác và cảm xúc cho người lái.
Một điểm đáng chú ý là RAM TRX không được trang bị công nghệ ngắt động cơ theo yêu cầu MDS (Multiple Displacement System) như RAM 1500, nhằm đảm bảo động cơ V-8 6.2L luôn duy trì hiệu suất cao trong mọi tình huống vận hành.

RAM TRX không chỉ là quái vật trên đường gồ ghề mà còn là một tia sáng trên đường nhựa.
Với những gì mà nó có, RAM TRX không chỉ là 'quái vật' trên đường Offroad mà còn ấn tượng trên đường Onroad với khả năng tăng tốc nhanh nhất thế giới trong phân khúc bán tải cỡ lớn, chỉ mất 4,5 giây để đạt vận tốc từ 0-100 km/h.
Và chính những con số này khiến mọi thứ mà Ford F-150 Raptor đang có như công suất 450 mã lực và mô-men xoắn 694 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong 5,1 giây trở nên thụt lùi và nhạt nhòa trước đối thủ RAM TRX.
Nội thất độc đáo, tràn ngập công nghệ an toàn

Nội thất của RAM TRX 2022 mang phong cách thể thao và sang trọng.
Nội thất của RAM TRX 2022 được thiết kế hiện đại với nhiều tùy chọn cho khách hàng. Màu đen làm chủ đạo, kết hợp với các đường viền chỉ nổi bật, tôn lên vẻ mạnh mẽ và thể thao.
Tại Việt Nam, các chủ nhân của RAM TRX sẽ thỏa mãn với những tính năng như ghế thể thao da cao cấp kết hợp với da Alcantara, các chi tiết ốp carbon. Huy hiệu TRX xuất hiện khắp nơi, từ ghế đến màn hình bảng đồng hồ.

Các chi tiết nội thất của RAM TRX 2022.
Bên cạnh đó, còn có nhiều trang bị hiện đại khác như gương chiếu hậu kỹ thuật số, camera quan sát chướng ngại vật, hệ thống âm thanh Harman Kardon 19 loa 900W, sạc không dây, màn hình giải trí Uconnect 12 inch và nhiều tính năng an toàn như cảnh báo điểm mù, kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo va chạm phía trước.

Bộ ghế sau của RAM TRX 2022.
Dòng ghế sau của RAM TRX cực kỳ rộng rãi với đầy đủ tiện nghi không thua kém bất kỳ xe nào khác. Đệm ghế được thiết kế có dạng rỗng phía dưới để tăng khả năng chứa hàng hóa trực tiếp trong khoang cabin mà không làm giảm không gian ngồi.
Triển vọng của RAM TRX tại Việt Nam
Trong sự kiện giới thiệu mẫu xe RAM TRX 2022, người đại diện từ JVA cho biết vì đây là dòng xe hiệu suất cao với giá bán không hề rẻ trong phân khúc bán tải cỡ lớn, cộng với thị trường Việt Nam vẫn chưa đủ lớn, do đó tập đoàn FCA - chủ sở hữu của thương hiệu RAM sẽ giới hạn số lượng xe nhập về cho nhà phân phối tại đây.

Chiếc RAM TRX 2022 đầu tiên đã có chủ nhân tại Việt Nam.
Chiếc RAM TRX xuất hiện trong sự kiện cũng là chiếc duy nhất được nhập về trong năm 2022 và đã tìm được chủ sở hữu ngay khi về tới Việt Nam. Không chỉ vậy, cả RAM TRX và RAM 1500 đều là những mẫu xe có phong cách độc đáo, ấn tượng và chưa có đối thủ trực tiếp trên thị trường Việt Nam, điều này giúp JVA tỏ ra rất lạc quan về tiềm năng bán hàng của dòng xe này mặc dù chưa công bố con số cụ thể về doanh số.
Theo người phát ngôn của JVA, đối tượng mà RAM TRX nhắm đến sẽ là các doanh nhân có thu nhập cao và ổn định, những khách hàng sẵn lòng sở hữu chiếc xe này như một phương tiện thứ hai để thỏa mãn niềm đam mê về trải nghiệm lái và sự độc đáo, không muốn chìm vào đám đông.