Apple quyết định tung ra một thiết bị với mức giá cao và mở rộng thị trường của mình vào một lĩnh vực chưa được khai phá sâu rộng.
Apple sẽ bán một chiếc kính với giá 3.499 USD – đây là thiết bị thực tế hỗn hợp được chờ đợi từ lâu của hãng. Đây cũng là sản phẩm thử nghiệm xem liệu khách hàng có thực sự sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn vào công nghệ mà công ty xem là tương lai của máy tính hay không.
Nhà sản xuất iPhone đã tiết lộ phiên bản thiết bị Vision Pro mới tại hội nghị Worldwide Developers Conference vào ngày thứ 2. Được biết thiết bị này đã phải mất hơn 7 năm để phát triển. Được giới thiệu bằng cụm từ mang biểu tượng thương hiệu của Steve Jobs “one more thing” – sản phẩm này đưa Apple vào lĩnh vực mới lần đầu tiên kể từ khi họ bắt đầu bán đồng hồ thông minh vào năm 2015. Vision Pro cũng có thể là một trong những lần ra mắt rủi ro nhất trong lịch sử công ty.
Trong bài thuyết trình dài, Apple mô tả vô số những tính năng của thiết bị và nhấn vào những nội dung nổi bật đã lên kế hoạch cho sản phẩm gồm cả game và video tương tác từ Walt Disney. Thiết bị này – giống với mẫu kính trượt tuyết công nghệ cao sẽ có một hệ điều hành riêng là visionOS và một App Store. Dự kiến thiết bị này sẽ giao tới tay khách hàng vào đầu năm sau tại Mỹ và tiếp theo sẽ là những khu vực khác.
Vision Pro là thiết bị mới nhất mà Apple hy vọng là sản phẩm đột phá tiếp theo có thể giúp gã khổng lồ công nghệ này giữ được tốc độ tăng trưởng doanh số bùng nổ. Họ sẽ cố gắng xác định lại một ngành công nghiệp vẫn còn non trẻ giống như cách làm với Mac, iPod, iPhone và iPad. Sự khác biệt lần này là Apple đang tung ra với một mức giá cao - và nhảy vào một thị trường không gây được tiếng vang với người tiêu dùng.
Rộng hơn, họ nhắm tới thay đổi cách mọi người tương tác với thế giới. Apple cũng đang tìm một nền tảng mới để đưa họ vượt xa iPhone và iPad và đây có thể là con đường đó. Thiết bị này sẽ giúp người dùng có được trải nghiệm trọn vẹn với màn hình độ phân giải cao – lý tưởng để xem video – hoặc phủ các ứng dụng lên trên trường nhìn của người đeo, cho phép tin nhắn và thông báo bật lên mà không làm người dùng choáng ngợp.
Tuy nhiên, vẫn có nhiều quan điểm khác nhau từ các nhà đầu tư. Giá cổ phiếu của công ty đã leo lên gần mức cao kỷ lục vào ngày thứ hai nhưng đã giảm sau khi Vision Pro được công bố.
Tất cả đều phải thừa nhận sức mạnh tiếp thị của Apple, nhưng sản phẩm này có thể đối mặt với một trong những thách thức lớn nhất từ trước đến nay. Một chiếc kính thực tế hỗn hợp từ đối thủ có giá chỉ vài trăm USD. Mức giá 3.499 USD đặt sản phẩm này vào phân khúc của laptop cao cấp hơn là một thiết bị đeo thông thường.
Công ty mô tả giao diện mới là 'điện toán không gian'. Một tính năng gọi là Eyesight hiển thị hình ảnh của đôi mắt bạn ở ngoài tai nghe khi có người ở gần. Sản phẩm cũng sẽ hiển thị người trong tầm nhìn của bạn khi đang đeo thiết bị, một nỗ lực để tăng tương tác với thế giới xung quanh.
Có một tính năng gọi là Digital Crown - được lấy từ Apple Watch - chuyển đổi giữa thực tế tăng cường và thực tế ảo. Apple cho biết họ đã nghiên cứu trên hàng ngàn người để đảm bảo sản phẩm sẽ thoải mái và đã nộp hơn 5.000 bằng sáng chế. Thiết bị có hai chip chính: một bộ xử lý M2 từ Mac xử lý các tác vụ tính toán chính và chip thứ hai, R1, hoạt động với các cảm biến chuyên dụng cho khả năng thực tế hỗn hợp.
Sự ra mắt của Apple tạo ra một cuộc cạnh tranh với Meta Platforms, công ty hiện chiếm 81% thị trường tai nghe VR, theo Counterpoint Research. Apple kỳ vọng bán khoảng 900.000 chiếc Vision Pro trong năm đầu và - với mức giá này - có thể chiếm thị phần lớn trên thị trường. Tuy nhiên, con số này vẫn nhỏ so với những gì các sản phẩm khác của Apple mang lại.
Giám đốc điều hành Disney Bob Iger cũng đã tham gia buổi thuyết trình, khẳng định rằng dịch vụ phát trực tuyến Disney + sẽ có sẵn cho thiết bị vào ngày ra mắt. 'Chúng tôi tin rằng Apple Vision Pro là một nền tảng cách mạng có thể biến tầm nhìn của chúng tôi thành hiện thực,' Iger nói.
Apple cũng đã trích dẫn Unity Software Inc. là một trong những đối tác hợp tác, khiến cổ phiếu của Unity tăng 17% vào thứ hai. Về mặt công nghệ, Vision Pro là một trong những thiết bị tiêu dùng tiên tiến nhất từ trước đến nay, với hàng tá camera, màn hình microLED 4K kép và khả năng chụp ảnh và quay video 3D. Nó cũng có thể sử dụng một bộ pin bên ngoài với hai giờ sử dụng, hoặc có thể cắm vào tường để sử dụng cả ngày.
Việc giới thiệu Vision Pro đóng vai trò như một sự kiện quan trọng nhất trong ngày công bố phần mềm và phần cứng tại WWDC, với Apple giới thiệu máy Mac và phần mềm mới cho các thiết bị chính của mình.
Trước đó, Bloomberg đưa tin rằng Apple đã đang làm việc trên một phiên bản Vision Pro giá rẻ hơn và một mô hình thậm chí còn cao cấp hơn. 'Đây chỉ là bắt đầu', Tim Cook nói.
Nguồn: Bloomberg