Trong hơn 2 thập kỷ, BYD đã có hơn 13.000 bằng sáng chế, trong khi Tesla chỉ mới có dưới 900.
Trong khi Tesla thường nghiên cứu và áp dụng các công nghệ tiên tiến trong sản xuất, BYD từ Trung Quốc có số lượng bằng sáng chế nhiều gấp 16 lần, là một tấm khiên pháp lý bảo vệ các nghiên cứu về công nghệ pin.
Tesla đã đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho 836 sáng chế, trong khi BYD có hơn 13.000 bằng sáng chế, gấp 16 lần.
Hơn một nửa trong số 13.000 bằng sáng chế của BYD liên quan đến pin dùng cho xe điện, giúp họ tự sản xuất pin mà không cần nhờ tới nhà cung cấp khác, giảm chi phí sản xuất.
Lý do khiến BYD quan tâm đặc biệt đến việc bảo vệ sở hữu trí tuệ của mình là vì các đối thủ có thể học được công nghệ của họ bằng cách nghiên cứu pin của hãng. Vì vậy, việc đăng ký và bảo vệ sở hữu trí tuệ là rất quan trọng đối với họ.
Thế mạnh của BYD liên quan chặt chẽ đến loại pin LFP mà họ sử dụng, có chi phí sản xuất thấp hơn so với các loại pin Li-ion khác. Trong khi đó, các nhà sản xuất pin ở Nhật và Hàn thường sử dụng các loại pin với kim loại đắt tiền như niken và côban.
BYD cũng áp dụng phương pháp sản xuất tiên tiến trên nền tảng e-platform 3.0, tích hợp pin vào khung gầm xe thay vì lắp vào một pack pin riêng biệt.
Tesla lại có một cách tiếp cận khác trong việc cải tiến xe, tập trung vào tối ưu hóa công nghệ sản xuất và phần mềm. Tuy nhiên, điều này có thể dễ bị các đối thủ khác sao chép.
Việc đăng ký và được công nhận sở hữu trí tuệ giúp bảo vệ công nghệ trong một khoảng thời gian nhất định, nhưng đồng thời cũng tiết lộ thông tin chi tiết, khiến cho các đối thủ có thể sao chép theo một cách khác. Theo luật sư Hideto Kono: 'Công nghệ sản xuất thường không được đăng ký'.
Các cải tiến trong phần mềm thường sử dụng thông tin công khai, nên ít khi cần bằng sáng chế.
Tesla được xem là đơn vị dẫn đầu trong việc giảm chi phí sản xuất xe điện, với các cải tiến như sử dụng máy đúc/dập siêu lớn (Gigacasting). Thay vì hàn nhiều chi tiết lại với nhau, máy này sẽ tạo ra một tấm kim loại lớn.
Hồi tháng 3, Tesla đã giới thiệu một phương pháp sản xuất mới có tên là 'Unboxed Process', được lấy cảm hứng từ các nhà sản xuất máy tính và điện thoại. Thay vì lắp ráp từng bộ phận, xe sẽ được chia thành 6 cụm và lắp ráp rồi ghép lại.