Sau Subaru và Suzuki, Honda là hãng xe Nhật Bản tiếp theo thông báo ngừng sản xuất ô tô tại một nhà máy ở Thái Lan.
Honda quyết định ngừng sản xuất ô tô tại một nhà máy ở Thái Lan
Honda vừa công bố kế hoạch ngừng hoạt động lắp ráp xe ô tô tại nhà máy Ayutthaya ở Thái Lan. Hãng xe Nhật Bản này sẽ chuyển toàn bộ hoạt động sản xuất sang nhà máy Prachin Buri đã được mở rộng, nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh trong thị trường xe điện đang phát triển mạnh mẽ.
Quyết định này thể hiện sự nỗ lực của Honda trong việc giải quyết tình trạng dư thừa năng lực sản xuất và tập trung vào xe điện, một xu hướng đang được ưa chuộng tại Thái Lan. Sự gia tăng sản xuất xe điện từ các nhà sản xuất Trung Quốc cũng là một động lực khác thúc đẩy Honda đưa ra quyết định này.
Các nhà máy của Honda tại Thái Lan có khả năng sản xuất lên đến 270.000 xe mỗi năm, nhưng trong năm 2023 chỉ đạt khoảng 150.000 xe, chênh lệch lớn so với công suất tối đa.
Kể từ năm 2025, dây chuyền sản xuất tại nhà máy Ayutthaya sẽ ngừng hoạt động và sẽ chuyển sang sản xuất các linh kiện phụ tùng, phù hợp với chiến lược sản xuất mới của hãng.

Nhà máy Prachin Buri của Honda, được xây dựng sau khi nhà máy Ayutthaya bị ngập lụt vào năm 2011, hiện đang là một trong hai cơ sở sản xuất chính của hãng tại Thái Lan.
Tại đây, Honda sản xuất các dòng xe Civic, Accord, CR-V, HR-V và City với cả động cơ xăng và hybrid để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.
Nguyên nhân
Để đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD và giảm xuất khẩu từ Thái Lan sang Ấn Độ, Honda đã điều chỉnh chiến lược sản xuất của mình.
Phát ngôn viên của Honda cho biết: 'Thị trường xe hơi Thái Lan không phát triển như dự kiến. Chúng tôi dự kiến sẽ tập trung hơn vào các mẫu xe điện và hybrid để tối ưu hóa quy trình sản xuất'.
Bất chấp những thách thức từ tình hình kinh tế trì trệ của Thái Lan, Honda cam kết duy trì sản lượng sản xuất hiện tại. Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) nhận định rằng sự xuất hiện của các nhà sản xuất xe Trung Quốc đã thúc đẩy những thay đổi sâu rộng trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu.
Ông Surapong Paisitpatanapong, phó Chủ tịch FTI và phát ngôn viên của Câu lạc bộ ngành công nghiệp xe hơi, cho biết: 'Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang thay đổi cả ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu, buộc các hãng xe Nhật Bản phải đối mặt với một sự cạnh tranh gay gắt'.
Chiến lược phát triển của Honda
Honda đang tập trung vào việc cải thiện hiệu quả sản xuất cho dòng xe hybrid 'e:HEV', sử dụng mô-tơ điện chạy bằng pin lithium-ion kết hợp với động cơ xăng như máy phát điện.

Dự kiến doanh thu từ dòng xe e:HEV sẽ chiếm 70% tổng doanh thu trong năm nay, đánh dấu một bước tiến quan trọng so với chỉ 32% vào năm 2022.
Trước đó, vào năm 2021, Honda Thái Lan đã thông báo sẽ tập trung sản xuất xe hybrid và ô tô điện để thích nghi với chiến lược của tập đoàn mẹ ở Nhật Bản. Chính phủ Thái Lan cũng đã đặt mục tiêu làm cho ô tô điện chiếm 30% tổng sản lượng xe sản xuất trong nước vào năm 2030.
Gần đây, BYD của Trung Quốc đã khánh thành nhà máy sản xuất xe điện mới tại Thái Lan, nhằm trong chuỗi đầu tư lớn trị giá hơn 1,44 tỷ USD từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc vào quốc gia này. Sự xuất hiện của BYD và các hãng xe khác đang thay đổi ngành công nghiệp ô tô tại Đông Nam Á.
Honda không phải là đơn vị duy nhất điều chỉnh chiến lược tại thị trường Thái Lan. Subaru và Suzuki cũng đã thông báo kế hoạch ngừng sản xuất tại đây. Cụ thể, nhà máy của Subaru sẽ đóng cửa sau năm 2024 và nhà máy của Suzuki sẽ ngừng hoạt động vào cuối năm 2025.
Những thay đổi này không chỉ ảnh hưởng đến thị trường Thái Lan mà còn có thể tác động đến Việt Nam, khi nhiều mẫu xe của Honda, Subaru và Suzuki bán tại thị trường Việt Nam hiện đang được nhập khẩu từ Thái Lan.