Theo thông tin từ báo chí Đức, hãng xe nổi tiếng Audi đang lên kế hoạch mua khung gầm cho xe điện từ Trung Quốc để tối ưu hóa thời gian phát triển sản phẩm.
Nhiều thế kỷ trước, Đức đã luôn được biết đến như cường quốc ô tô của thế giới, nơi mà phương tiện này được phát minh. Có kỹ sư Đức có kỹ năng công nghệ và khả năng sản xuất xe hơi ở mức cao. Trái lại, Trung Quốc là một quốc gia mới nổi trong ngành công nghiệp này. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng trong thời gian gần đây, đặc biệt là lĩnh vực xe điện, đất nước đông dân nhất thế giới đang từng bước đe dọa vị thế của Đức.
Gần đây, một tin đồn đã khiến dư luận sôi sục, đó là Audi đang nỗ lực mua nền tảng hoàn chỉnh của xe điện từ IM Motors (Trung Quốc), trong bối cảnh hãng xe Đức muốn cải thiện vị thế của mình tại thị trường Trung Quốc.
Do đó, Audi đã đến với IM Motors, công ty thuộc sở hữu của SAIC Motor Corp (tập đoàn sản xuất ô tô có liên doanh với Volkswagen), để nhận được sự hỗ trợ, một số nguồn tin chia sẻ với hãng thông tấn Reuters.
Đến nay, các mẫu xe của nhà sản xuất ô tô này vẫn dựa trên các nền tảng phát triển bởi tập đoàn Volkswagen, nhưng sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất Trung Quốc đang trở nên khốc liệt, khiến cho Audi phải điều chỉnh chiến lược. Thực tế, nhiều nhà phân tích dự báo rằng năm 2023 có thể là năm đầu tiên các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chiếm hơn 50% thị phần trong nước.
Các chi tiết của thỏa thuận vẫn chưa được tiết lộ, bao gồm cả giá cả và thời điểm bắt đầu hợp tác. Các báo cáo trước đây đã cho thấy Audi đã xem xét một số nền tảng xe điện từ các nhà sản xuất ô tô khác nhau trước khi quyết định chọn lựa từ IM Motors.
Hành động này diễn ra trong bối cảnh Audi đang tiến hành phát triển nền tảng xe ô tô hoàn toàn điện của riêng mình. Nền tảng hiệu suất điện (PPE) đang được tạo ra với sự hỗ trợ từ Porsche.
Sự cố phần mềm đã làm trì hoãn dự án và dẫn đến việc ra mắt của Porsche Macan, một trong những mẫu xe đầu tiên được xây dựng trên nền tảng PPE. Ngoài ra, các báo cáo gần đây cho thấy Audi cũng sẽ phát triển một nền tảng xe điện khác, sử dụng công nghệ pin mới từ Volkswagen.
Giám đốc điều hành của công ty, Markus Duesmann, đã tuyên bố trong tháng trước rằng Audi phải tăng tốc độ phát triển các mẫu xe mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về xe điện tại Trung Quốc. Ông cho biết một phần của vấn đề là do thiếu xe được tối ưu hóa cho thị trường Trung Quốc.
Gần đây, thương hiệu này đã gặp khó khăn tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Doanh số bán hàng của Audi chỉ đạt hơn 3.000 xe điện trong quý đầu tiên tại Trung Quốc, trong khi BMW đã bán được 21.646 xe điện và Tesla bán được 137.429 xe, theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Điều này cho thấy áp lực đang đè nặng lên tất cả các thương hiệu ô tô lâu đời và các thương hiệu phương Tây trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc đua xe điện đang diễn ra quyết liệt.
Tham khảo: Automobilwoche