Mặc dù sở hữu thông số phần cứng khá tốt, nhưng MTT S80 - card đồ họa chơi game đầu tiên do Trung Quốc sản xuất - lại có hiệu suất kém trong hầu hết các tựa game và công cụ thử nghiệm vì một lý do nào đó.
So với vài năm trước, thị trường card đồ họa vẫn đang trở nên sôi động hơn nhờ sự xuất hiện của Intel, tạo ra một cuộc cạnh tranh mới so với Nvidia và AMD.
Ngoài các ông lớn công nghệ ở Mỹ, thị trường GPU cũng chứng kiến sự xuất hiện của các tên tuổi từ Trung Quốc, với các mẫu card đồ họa nội địa tự sản xuất. Mặc dù chỉ bán tại thị trường nội địa và chưa chiếm được nhiều thị phần, các mẫu card đồ họa 'made in China' vẫn thu hút sự chú ý từ giới công nghệ.
Moore Threads, một công ty sản xuất phần cứng Trung Quốc, đã ra mắt MTT S80 vào năm 2022 với giá khoảng 442,65 USD trên JD.com. MTT S80 được coi là mẫu GPU hiếm hoi hỗ trợ nhiều chuẩn APIs thông dụng nhất trên PC như DirectX, Vulkan, OpenGL.
MTT S80 là mẫu GPU hiếm hoi hiện nay của quốc gia tỷ dân hỗ trợ các chuẩn APIs thông dụng nhất trên PC như DirectX (phiên bản DirectX 9 và DirectX 11), Vulkan, OpenGL, OpenGL. Ảnh: Moore Threads
MTT S80 là một trong những card đồ họa chơi game hiếm hoi hỗ trợ chuẩn PCIe 5.0, trong khi các sản phẩm của Nvidia và AMD vẫn chỉ hỗ trợ PCIe 4.0.
Dù có thông số kĩ thuật ấn tượng, MTT S80 vẫn chưa thể đoạt được sự tin tưởng bởi hiệu năng thực tế của nó chưa được xác định rõ ràng ngoài Trung Quốc.
Löschzwerg, một blogger công nghệ, đã chia sẻ số liệu benchmark của MTT S80 trên Twitter, nhưng hiệu suất và trình điều khiển của nó lại gây thất vọng.
MTT S80 được lắp đặt trong một bộ PC thử nghiệm với CPU Core i5-10400 của Intel và bo mạch chủ B560M-HDV.
Kết quả thử nghiệm cho thấy MTT S80 thể hiện sự yếu thế so với Intel Arc A770, một mẫu card đồ họa mới từ Intel, trong bài test 3DMark03 ở thiết lập cao nhất.
MTT S80, mặc dù có thông số 'trên giấy' tốt, nhưng trên thực tế lại không thể hiện hết tiềm năng do trình điều khiển chưa được tối ưu hóa.
Trong bài test 3DMark03, hiệu suất của MTT S80 thấp hơn từ 35 đến 64% so với Intel Arc A770, mặc dù cả hai đều còn nhiều điểm cần hoàn thiện.
MTT S80 khi thử nghiệm bằng Unigine Heaven ở độ phân giải 1080p và cài đặt cao nhất đạt 551 điểm, nhưng vẫn kém hơn GeForce GTX 680 và Radeon HD 7950 Boost ra mắt năm 2012.
Trong thử nghiệm với benchmark của game Final Fantasy XIV: Endwalker, MTT S80 đạt 4.312 điểm ở chế độ DirectX 11, tuy nhiên vẫn gặp phải tình trạng giật lag.
Khả năng chạy Crysis của MTT S80 có thể coi là một bước tiến đáng chú ý với một sản phẩm được phát triển hoàn toàn bằng công nghệ nội địa.
Việc MTT S80 có thể chạy được Crysis cũng là một minh chứng cho sự tiến bộ trong công nghệ đồ họa nội địa của Trung Quốc.
TIN LIÊN QUANTrang bị công nghệ cách mạng đến Intel cũng không có, 3 mẫu CPU đầu bảng mới của dòng AMD Ryzen 7000 hé lộ giá bán
Dù có thông số kỹ thuật ấn tượng, hiệu năng chơi game của MTT S80 vẫn chưa đạt được sự tương xứng với tiềm năng. Phần mềm, đặc biệt là trình điều khiển, đóng vai trò quan trọng khi vẫn đang được cải thiện liên tục.
Tuy nhiên, MTT S80 vẫn có thể chạy các tựa game Esports phổ biến tại Trung Quốc với mức FPS cao ở độ phân giải 4K, như Liên Minh Huyền Thoại, Đột Kích, và Street Fighter IV.
Tổng thể, MTT S80 chỉ là bước đệm đầu tiên trong hành trình phát triển của các nhà sản xuất card đồ họa Trung Quốc, khi họ cần phải bắt kịp với NVIDIA, AMD & Intel.
Tham khảo Tomshaware / Wccftech