Loại hình | Thương hiệu |
---|---|
Ngành nghề | Ô tô |
Thành lập | 28 tháng 5 năm 1937; 87 năm trước |
Người sáng lập | Mặt trận lao động Đức (Deutsche Arbeitsfront, DAF) dưới thời Adolf Hitler |
Trụ sở chính | Wolfsburg, Đức |
Khu vực hoạt động | Toàn cầu |
Thành viên chủ chốt | Herbert Diess (Chủ tịch Hội đồng quản trị của thương hiệu Volkswagen Passenger Cars) |
Sản phẩm | Xe hơi Xe tải |
Sản lượng | 6,073 triệu sản phẩm (2016) |
Doanh thu | 76,729 tỷ euro |
Lãi thực | 4,353 tỷ euro (2017) |
Số nhân viên | 117.400 (2017) |
Công ty mẹ | Volkswagen Group |
Website | volkswagen.com |
Volkswagen (tiếng Đức: [ˈfɔlksˌvaːɡn̩]; tiếng Anh: /ˈvɒlkˌswɑːɡən/), thường được viết tắt là VW (tiếng Đức: [faʊ̯ ˈveː]), là một thương hiệu ô tô nổi tiếng của Đức và là một phần quan trọng của tập đoàn Volkswagen. Đây là thương hiệu dẫn đầu của tập đoàn, được biết đến như là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về doanh số bán hàng trong các năm 2016 và 2017. Thị trường chính của tập đoàn nằm tại Trung Quốc, nơi đóng góp 40% doanh thu và lợi nhuận của công ty.
Các thương hiệu nổi tiếng thuộc tập đoàn bao gồm Audi, Bentley, Skoda, Lamborghini, Bugatti, SEAT, Porsche và Volkswagen.
Cổ phiếu của Volkswagen được niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán tại Đức và Tokyo.
Lịch sử
Volkswagen được thành lập vào năm 1937 bởi Mặt trận Lao động Đức (Deutsche Arbeitsfront) tại Berlin. Vào những năm đầu thập kỷ 1930, ô tô còn là một mặt hàng xa xỉ: phần lớn người Đức không thể mua được ô tô mà chỉ có thể sở hữu xe máy. Trong số 50 người Đức thì chỉ có một người sở hữu ô tô. Nhận thấy tiềm năng của thị trường, một số nhà sản xuất ô tô đã khởi động các dự án 'ô tô cá nhân' như Mercedes 170H, Adler AutoBahn, Steyr 55 và Hanomag 1.3L.
Vào năm 1934, khi nhiều dự án ô tô còn đang ở giai đoạn phát triển hoặc sản xuất thử nghiệm, Adolf Hitler đã can thiệp và yêu cầu sản xuất một loại xe cơ bản có thể chở hai người lớn và ba trẻ em với tốc độ 100 km/h (62 mph). Ông mong muốn mọi công dân Đức đều có cơ hội sở hữu ô tô. 'Xe cá nhân' sẽ được phân phối cho công dân Đế chế thứ ba qua kế hoạch tiết kiệm với giá 990 Reichsmark (tương đương khoảng 3.747 EUR năm 2009), một mức giá tương đương với một chiếc xe máy nhỏ (với thu nhập trung bình khoảng 32 RM một tuần). Volkswagen, thành lập năm 1937, là tài sản của Chính phủ Đức cho đến khi được chuyển giao cho Volkswagen Beetle.
Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, quân đội Anh đã kiểm soát nhà máy bị tàn phá bởi bom đạn và khôi phục dây chuyền sản xuất Beetle. Vào năm 1948, Chính phủ Anh đã trao trả công ty cho Đức, lúc này công ty được điều hành bởi Heinrich Nordhoff.
Năm 1960, khi chính phủ Đức bán phần sở hữu của mình trong tập đoàn, hãng đổi tên thành Volkswagen Aktiengesellschaft. Tên này được chính thức thay đổi thành Volkswagen AG vào ngày 4 tháng 7 năm 1985, nhằm phản ánh sự phát triển toàn cầu với trụ sở chính và nhà máy ở Wolfsburg, Đức. Tập đoàn còn được biết đến với tên tiếng Anh là Volkswagen Group. Tập đoàn hiện là nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư thế giới và năm 2005 chiếm 9,1% thị phần toàn cầu với 5,2 triệu xe bán ra.
Vào tháng 10 năm 2005, Porsche đã mua 18,53% cổ phần của tập đoàn và tăng tỷ lệ sở hữu lên 25% vào tháng 7 năm 2006. Các phương tiện truyền thông cho rằng động thái này nhằm phòng ngừa nguy cơ tập đoàn bị thôn tính bởi các nhà đầu tư quốc tế. Đến cuối năm 2006, Porsche tiếp tục nâng tỷ lệ sở hữu lên 28%, và nhiều nhà phân tích cho rằng khoản đầu tư này phù hợp với chiến lược dài hạn của Porsche.
Danh sách lãnh đạo qua các thời kỳ
- Heinrich Nordhoff
- Kurt Lotz
- Rudolf Leiding
- Toni Schmucker
- Carl Hahn
- Ferdinand Piëch
- Bernd Pischetsrieder
- Martin Winterkorn
- Matthias Muller
Các thương hiệu thuộc tập đoàn
Tập đoàn hiện đang sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng, bao gồm:
- Bugatti
- Audi (Germany)
- Lamborghini (Italy)
- Bentley (UK)
- Bugatti (France)
- SEAT (Spain)
- Škoda (Czech Republic)
- Volkswagen (Germany)
- Porsche (Germany, since 2011)
- Suzuki (Japan, 24% of motorcycle segment)
- Scania (Sweden, 49.29%)
- MAN (Germany 56%)
Các thương hiệu dưới đây không còn được sử dụng nữa:
- Auto Union (dù tên thương hiệu vẫn xuất hiện trên xe của Audi)
- DKW
- Horch
- NSU
- Wanderer








Đầu tư vào Proton
Vào ngày 26 tháng 1 năm 2007, theo các thông tin từ Malaysia, Volkswagen AG đã đạt được thỏa thuận mua 51% cổ phần tại Proton. Tuy nhiên, thông tin này sau đó được xác minh lại và thực tế, cuộc thảo luận giữa Proton và Volkswagen vẫn đang tiếp tục. Proton cũng đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với tập đoàn General Motors. Dự kiến, vào cuối tháng Tư, đối tác nước ngoài của Proton sẽ được công bố.
Đầu tư vào xe tải hạng nặng
Volkswagen hiện là cổ đông lớn nhất của Scania AB với 16,5% số cổ phần và nắm giữ 33,4% quyền biểu quyết. Vào tháng 3 năm 2007, Volkswagen đã tăng tỷ lệ sở hữu lên 20,03% và quyền biểu quyết đạt 35,31%.
Vào ngày 04 tháng 10 năm 2006, Volkswagen đã mua 15,1% cổ phần của hãng xe tải Đức MAN AG, sau đó tăng lên 20%. Hãng này sau đó đã có ý định mua Scania nhưng sau đó đã rút lui. Cựu Giám đốc Điều hành Bernd Pischetsrieder và người kế nhiệm là Giáo sư, Tiến sĩ Martin Winterkorn dự định sẽ hợp nhất MAN và Scania với chi nhánh sản xuất xe tải hạng nặng của Volkswagen tại Brasil, có thể sẽ sáp nhập cả bộ phận sản xuất xe tải nhẹ và xe ben. Với tỷ lệ sở hữu hiện tại trong MAN và Scania, Volkswagen sẽ có ít nhất 25,1% cổ phần trong công ty xe tải sáp nhập sắp tới.
Các cổ đông chính của Volkswagen AG
- 32,4% thuộc về các tổ chức đầu tư quốc tế.
- 27,7% thuộc về các cổ đông cá nhân khác.
- 27,4% thuộc về Porsche SE (đang có kế hoạch tăng lên 29,9%)
- 14,9% thuộc về Bang Hạ Saxony, Đức
- 9,7% thuộc về các tổ chức đầu tư của Đức.
Xem thêm
- William Shirer, The Rise and Fall of the Third Reich (50th Anniversary Edition) (New York: Simon & Schuster, 1990)
- Andrea Hiott, Thinking Small (New York: Ballantine Books, 2012)
Các liên kết bên ngoài
- Trang web chính thức
- Volkswagen trên Facebook
- Volkswagen.com Cổng thông tin xe Volkswagen toàn cầu
- Volkswagen Classic (tiếng Đức)
- Thông tin kỹ thuật xe Volkswagen
Công nghiệp ô tô tại Đức |
---|
Tiêu đề chuẩn |
|
---|