Geely vừa giới thiệu thế hệ pin lithi sắt phosphate mới mà họ tự nghiên cứu và sản xuất. Loại pin này đã có những bước tiến vượt bậc về an toàn, tuổi thọ, sạc nhanh và hiệu suất ở nhiệt độ thấp.
Theo Geely - cha mẹ của Volvo và Lynk & Co, pin thế hệ mới được thiết kế nhỏ gọn hơn, tăng tính an toàn và linh hoạt trong bố trí trên xe. Năng lượng pin cũng được nâng lên gần 200Wh/kg. Mẫu xe đầu tiên sử dụng loại pin này dự kiến sẽ là Geely Galaxy E5.
Geely Galaxy E5 có thể sẽ được trang bị pin mới.
Để đảm bảo an toàn tối đa, Geely đã áp dụng vật liệu cách điện cao cấp, ổn định nhiệt tốt và dung dịch điện phân an toàn cho pin mới. Họ cũng áp dụng công nghệ 'tự nóng chảy' độc quyền, giúp ngăn chặn đoản mạch và tăng cường an toàn khi pin bị đâm thủng.
Tại sự kiện ra mắt, Geely cũng công bố kết quả thử nghiệm an toàn của pin mới. Các bài kiểm tra bao gồm đâm thủng, ngâm nước biển, thả rơi, đốt cháy, va chạm, cọ xát,... Kết quả cho thấy pin mới đã vượt qua mọi thử thách một cách xuất sắc, chứng minh khả năng hoạt động ổn định và an toàn trong mọi điều kiện khắc nghiệt.
Trong ngành công nghiệp pin, thử nghiệm đâm thủng bằng kim được xem là thử thách nghiêm trọng nhất. Với thử nghiệm 'đâm 8 kim' của Trung tâm Nghiên cứu và Thử nghiệm Ô tô Trung Quốc, pin công nghệ mới của Geely không hề phát nổ, bốc cháy hay sinh khói sau khi bị đâm bởi 8 kim thép đường kính 5mm và để yên trong 1 giờ.
Đặc biệt, pin mới là loại pin đầu tiên trên thế giới vượt qua thử nghiệm bắn xuyên bằng đạn thật 5,8 mm. Ngay cả khi bị bắn với vận tốc 920 m/s và tạo ra vết nứt đường kính lớn hơn 60 mm, pin vẫn không phát nổ hay bốc cháy.
Nhiều thử nghiệm đã được tiến hành để kiểm tra độ bền của pin.
Kết quả cho thấy pin không phát nổ, không bốc cháy, không rò rỉ dung dịch điện phân. Các thông số về điện trở cách điện và khả năng kín khí của pin vẫn ở mức bình thường.
Với vật liệu catot pha tạp đa nguyên tử và anot hạt nhỏ, kích thước nhỏ gọn và điện trở thấp, pin mới giảm thiểu tốc độ phản ứng hóa học bên trong, kéo dài tuổi thọ đáng kể lên tới 00 chu kỳ sạc.
Nếu một gia đình sử dụng xe trung bình 20.000 km/năm, pin mới có thể phục vụ tới 50 năm, giúp giảm thiểu lượng khí thải carbon ra môi trường và nâng cao giá trị của xe điện cũ.
Loại pin mới này rất bền bỉ với các tác động từ bên ngoài và có tuổi thọ lâu hơn.
Không chỉ an toàn, pin mới còn được cải thiện khả năng sạc nhanh. Sử dụng ống nano carbon và phụ gia giảm điện trở màng trong dung dịch điện phân, Geely đã tối ưu hóa di chuyển ion lithium, rút ngắn thời gian sạc đáng kể.
Kết quả thử nghiệm cho thấy, với cùng dung lượng pin, pin mới chỉ cần 17 phút 4 giây để sạc từ 10% lên 80%, trong khi pin truyền thống mất tới 26 phút. Pin mới của Geely cũng có khả năng xả tốt hơn và đi được quãng đường dài hơn ở nhiệt độ thấp. Ở -30 độ C, pin mới vẫn giữ được 90,54% dung lượng, trong khi pin truyền thống chỉ còn 78,96%.