Volvo vừa thông báo về một khung gầm cực kỳ tiên tiến sẽ giúp họ tự chủ hơn trong việc phát triển các dòng xe mới trong tương lai.
Hiện nay, nhiều mẫu xe nhỏ của Volvo như XC40 hay C40 đang sử dụng khung gầm CMA cùng với Geely. Một số mẫu khác như MPV EM90 cũng sử dụng khung gầm SEA của Geely. Điều này khiến hãng bị gắn mác 'xe Trung Quốc' mặc dù không phải như vậy.
Để tách biệt với tập đoàn mẹ Trung Quốc, Volvo đang nghiên cứu và phát triển một khung gầm hoàn toàn mới. Thông tin này được CEO Jim Rowan xác nhận với báo chí châu Âu.
Volvo đang phát triển một khung gầm hoàn toàn mới với phần mềm ưu việt và công nghệ độc quyền không đụng hàng với tập đoàn mẹ Geely. Ảnh: Automotive News Europe.
Khung gầm mới của Volvo vẫn chưa có tên gọi cụ thể, chỉ biết rằng đây là phiên bản nâng cấp từ khung gầm SPA đời 2 (SPA 2) đang sử dụng trên các dòng xe cỡ lớn .
Điểm khác biệt quan trọng nhất giữa khung gầm mới và tất cả các khung gầm cũ của Volvo nằm ở phần mềm. Trong khi các khung gầm cũ được xây dựng dựa trên động cơ và hệ thống treo, khung gầm mới có mối liên kết chặt chẽ với phần mềm. Nói một cách đơn giản, các mẫu xe Volvo sử dụng khung gầm mới sẽ như những 'smartphone 4 bánh'.
Các dòng xe như EM90 sử dụng khung gầm của Geely, khiến cho Volvo bị đặt nhãn 'xe Trung Quốc' dù thực tế thương hiệu Thụy Điển rõ ràng thể hiện cá tính của mình qua từng dòng sản phẩm. Ảnh: Volvo.
Nvidia - một trong những công ty đồ họa hàng đầu thế giới - là đối tác hỗ trợ Volvo trong việc phát triển khung gầm mới. Họ sẽ phát triển hệ điều hành riêng (VolvoCars.OS) sử dụng máy tính lõi Nvidia. Cấu trúc phần cứng tiên tiến cho phép Volvo tăng số lõi hệ thống khi cần nâng cấp xe, từ đó tăng cường khả năng phân tích và xử lý dữ liệu.
Trên các mẫu xe Volvo cũ (và hầu hết các xe trên thị trường), chỉ có hệ thống điều khiển trung tâm được hãng phát triển. Các linh kiện khác được cung cấp và điều khiển bởi các bên thứ ba, sau đó truyền dữ liệu về hệ thống trung tâm. Trên khung gầm mới, một máy tính trung tâm duy nhất sẽ điều khiển tất cả các tính năng trên xe.
Xe Volvo trang bị khung gầm mới được kỳ vọng có phần mềm vượt trội, thậm chí có khả năng hỗ trợ công nghệ tự lái cấp 4/5 trong tương lai. Ảnh: Volvo.
Sự hòa hợp toàn diện trong hệ thống được Volvo hy vọng sẽ giúp họ áp dụng công nghệ tự lái hoàn chỉnh (cấp 5) trong tương lai. Hiện chưa có hãng xe nào triển khai công nghệ tự lái cấp 4 trong thực tế. Hệ thống tự lái của Tesla, mặc dù nổi tiếng, chỉ ở cấp độ 2. Mercedes-Benz và Honda có xe tự lái cấp 3 nhưng vẫn có các hạn chế về phạm vi hoạt động.