Khác biệt với hộ chiếu thông thường, hộ chiếu này không liên quan đến việc nhập cảnh vào các quốc gia khác. Volvo sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên tích hợp hộ chiếu pin vào xe của mình với mẫu SUV EX90 sắp được sản xuất. Theo thông tin từ Reuters, hãng xe Thụy Điển cho biết công nghệ này được phát triển qua sự hợp tác với công ty khởi nghiệp Circulor của Anh. Circulor đã tạo ra dấu vết kỹ thuật số vĩnh viễn cho phương tiện của bạn trước thời hạn bắt buộc sử dụng công nghệ này vào năm 2027 của EU.
Audi và Tesla, hợp tác với Liên minh Pin Toàn cầu, đã chứng minh ý tưởng này khả thi từ năm ngoái và từ đó, người ta đã quan sát xem nhà sản xuất ô tô nào sẽ giới thiệu nó trước. Nếu nó phát huy hiệu quả như EU tin tưởng, có thể chúng ta sẽ thấy điều tương tự xảy ra ở Mỹ trong vài năm tới.
Hộ chiếu pin là gì?Hộ chiếu pin thực sự giống với hộ chiếu thực sự, vì nó cung cấp thông tin về nơi mà phương tiện đã đi qua, bên cạnh các thông tin quan trọng khác. EU đang yêu cầu họ hiển thị thành phần của pin và nguồn gốc, lượng khí thải carbon của xe và thông tin tái chế. Bên cạnh đó, Volvo cũng cung cấp thông tin về trạng thái pin của xe, giúp người mua biết chính xác tuổi thọ của xe khi mua xe đã qua sử dụng. Volvo sẽ lưu giữ thông tin về trạng thái pin trong 15 năm với mức giá 10 USD/xe.
Mục tiêu của công nghệ này là tiêu chuẩn hóa để các nhà lập pháp và cơ quan chính phủ có thể dễ dàng theo dõi thông tin quan trọng liên quan đến quá trình chuyển đổi sang trung hòa carbon thông qua quy định Euro 7. Hệ thống của Circulor sử dụng chuỗi khối để theo dõi nguyên liệu thô từ khi xuất xưởng cho đến khi trở thành sản phẩm cuối cùng và đã khuyến khích Volvo điều chỉnh cách thức vận hành kinh doanh của mình để thực hiện theo dõi này.
Hệ thống như vậy sẽ mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng và chính phủ. Người mua sản phẩm như EX30 có thể quét mã QR trên cửa, điều này cho phép họ truy cập vào mọi thông tin giúp quá trình mua hàng trở nên dễ dàng hơn nhiều, loại bỏ các rắc rối cơ bản là một trò chơi đoán vào thời điểm này. Điều cuối cùng mà ai cũng mong muốn là không phải mua xe điện đã qua sử dụng chỉ để sau một năm phải thay pin với giá 15.000 USD.
Chính phủ Hoa Kỳ cũng được khuyến khích áp dụng hệ thống này vì nó sẽ giúp họ theo dõi tỷ lệ phần trăm thành phần pin cần thiết để xác định xem một chiếc xe có đủ điều kiện nhận tín dụng thuế IRA EV hay không. Tỷ lệ phần trăm này được thiết lập để trở nên chặt chẽ hơn mỗi năm khi đến gần năm 2030, khiến các nhà sản xuất ô tô khó đủ điều kiện hơn và có khả năng sẽ cố gắng tìm sơ hở xung quanh các quy tắc, làm cho việc theo dõi trở nên quan trọng hơn nhiều.