Volvo đầu tư rất nhiều công sức để nâng cao khả năng chống chịu của các mẫu xe của mình.
Từ lâu, Volvo đã xác định an toàn là yếu tố trung tâm trong chiến lược kinh doanh của mình. Qua thời gian, xe của Volvo được công nhận là những mẫu xe an toàn nhất thế giới, luôn bảo vệ hành khách trong nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.
Gần đây, chiếc Volvo XC90 trong vụ tai nạn tại cầu Phú Mỹ, TP Thủ Đức, đã thu hút sự chú ý khi người lái có thể thoát ra an toàn và dường như đi lại bình thường mà không cần sự trợ giúp. Chiếc xe này bị va chạm đầu tiên, sau đó bị kéo lê hàng chục mét và chịu nhiều tác động trước khi dừng lại.

Chiếc Volvo XC90 màu tối bị biến dạng nặng sau vụ tai nạn nhưng tài xế có vẻ không bị thương. Ảnh: Báo Người Lao Động
Volvo XC90 là mẫu xe cao cấp nhất trong toàn bộ sản phẩm của hãng xe Thụy Điển. Tại Việt Nam, giá khởi điểm của Volvo XC90 khoảng 4 tỷ đồng, cạnh tranh trong phân khúc xe hạng sang cỡ vừa với các mẫu như Lexus RX350, BMW X5 hay Audi Q7.
Giống như nhiều mẫu xe khác của Volvo, XC90 là lựa chọn hàng đầu nếu khách hàng ưu tiên tính an toàn. Qua thử nghiệm thực tế, Volvo XC90 luôn được các tổ chức nghiên cứu và thử nghiệm an toàn xe như IIHS, NHTSA, và Euro NCAP chấm điểm cao nhất.
Cần lưu ý rằng ba tổ chức trên đều đặt ra tiêu chuẩn an toàn cao nhất toàn cầu và là những cơ quan được người tiêu dùng tin tưởng khi chọn mua xe.

Volvo XC90 là mẫu xe cao cấp nhất của hãng xe Thụy Điển.
Để đạt được mức đánh giá an toàn cao như vậy, Volvo đã đầu tư nhiều công sức vào các nghiên cứu và thử nghiệm. Tại ba cơ quan trên, xe phải trải qua các bài kiểm tra mô phỏng các tình huống tai nạn phổ biến, như va chạm lệch trước, đâm ngang hông, và va chạm với cột cứng ngang hông.
Tại trung tâm thử nghiệm của Volvo ở Thụy Điển, hãng đã nâng cấp các bài kiểm tra lên một mức độ mới. Các bài kiểm tra của hãng bao gồm đâm trực diện toàn đầu xe ở tốc độ cao, thả rơi từ độ cao 30 mét, và ném lăn vòng.




Volvo XC90 thế hệ thứ 2 trải qua các bài kiểm tra an toàn tại trung tâm thử nghiệm của hãng.
Những bài kiểm tra này giúp xác định khả năng bảo vệ thực sự của xe sau khi các kỹ sư đã nghiên cứu và mô phỏng bằng máy tính. Một số bài kiểm tra cũng hỗ trợ đội cứu hộ hiểu rõ hơn về cách cấu trúc xe co cụm lại sau tai nạn, giúp cứu người nhanh chóng hơn.
Trong bài thử nghiệm ném lăn vòng, một chiếc Volvo XC90 đời 2015 (thế hệ thứ 2) bị hất tung ở vận tốc 48km/h. Lưu ý rằng bài thử này được thực hiện trên đường phẳng.
Sau khi bị hất lên, chiếc xe lăn khoảng hai vòng trước khi dừng lại; góc camera trong cabin cho thấy túi khí rèm đã triển khai, bảo vệ hành khách khỏi va chạm với các vật liệu cứng trong xe. Dù trải qua cú lăn, chiếc xe vẫn đứng vững và cấu trúc của nó không bị ảnh hưởng nhiều.
Hiện tại, Volvo XC90 vẫn đang ở thế hệ thứ 2, tức là sử dụng khung xe tương tự như chiếc xe trong bài thử ném lăn vòng. Chiếc xe trong vụ tai nạn tại cầu Phú Mỹ cũng có vẻ thuộc thế hệ này.