Sau khi Volvo đổi chủ sở hữu, các cải tiến trên mẫu XC90 đã mang lại thành công vượt trội về doanh số.
Volvo XC90 hiện đang nhận được nhiều sự chú ý từ cộng đồng người dùng xe Việt sau khi bảo vệ chủ nhân trong vụ tai nạn tại cầu Phú Mỹ. Không nhiều người biết rằng ngoài việc cứu sống nhiều chủ nhân, XC90 còn giúp Volvo tránh được tình trạng nguy cơ phá sản đến hai lần.
Volvo đứng trước nguy cơ phá sản
Cuối thập niên 1990, Volvo đối mặt với tình trạng cực kỳ nguy hiểm. Vào năm 1999, lãnh đạo Volvo quyết định bán mảng sản xuất để tập trung vào xe thương mại, chia công ty thành hai thực thể: Volvo Group (sản xuất xe tải, xe buýt và thiết bị xây dựng) và Volvo Cars - mảng ô tô du lịch, được Ford mua lại với giá 6,45 tỷ USD.
Volvo XC90 đời đầu được kỳ vọng rất cao, đặc biệt là khi những dự án trước đó như S60, V70 và XC70 không đạt được kết quả như mong đợi. Ảnh: CarBuzz
Dưới sự quản lý của Ford, Volvo mở rộng quy mô vào đầu thập niên 2000, nhưng kết quả không khả quan. Hãng chỉ bán được 18.975 xe tại Mỹ trong năm 2002 và 17.330 xe trong năm 2003. Tại châu Âu, doanh số giảm mạnh 40% từ năm 2003 đến năm 2004.
Khó khăn tài chính buộc Volvo phải từ bỏ mảng đua thể thao. Kết hợp với hình ảnh 'an toàn nhưng nhạt nhẽo' của thời kỳ đó, Volvo không còn đủ sức hấp dẫn để lôi cuốn khách hàng mới.
Volvo XC90 lần đầu ra mắt
Với sự bùng nổ của phân khúc SUV hạng sang, Volvo quyết định phát triển một mẫu xe mới. XC90 ra mắt vào năm 2003 và ngay lập tức thành công, giành nhiều giải thưởng danh giá cho Volvo.
Jeremy Clarkson, MC nổi tiếng của Top Gear, yêu thích Volvo XC90 đến mức đã mua tới 5 chiếc, vì ông cho rằng 'không có mẫu SUV sang nào mang lại giá trị tốt như dòng SUV Thụy Điển' vào thời điểm đó.
Doanh số của Volvo XC90 tăng vọt trong hai năm tiếp theo (32.032 và 35.179 xe) nhờ vào tùy chọn động cơ V8 Yamaha 4.4L. Doanh số của hãng tại châu Âu tăng 30% và gấp ba lần tại Bắc Mỹ.
Nội thất rộng rãi và sang trọng của XC90 đã khiến nó trở thành lựa chọn ưu tiên cho các gia đình vào thời điểm đó. Ảnh: Autocar
Thành công của Volvo XC90 đến từ việc ra mắt đúng thời điểm. Khi thị trường Mỹ chuyển từ sedan/coupe sang SUV, XC90 là lựa chọn an toàn với công nghệ kiểm soát cân bằng chống lật đầu tiên trên xe.
Bên cạnh đó, hàng ghế thứ 3 và khoang hành lý rộng rãi là điểm mạnh lớn mà các đối thủ của Land Rover thời đó không có. Động cơ V8 mạnh mẽ từ Yamaha cũng giúp XC90 đời đầu nổi bật với khả năng vận hành ổn định hơn so với các đối thủ.
Thời kỳ huy hoàng kết thúc
Dù Volvo XC90 từng đạt thành công và giữ doanh số ổn định trong những năm đầu, hãng đã bất ngờ chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng từ năm 2008. Doanh số giảm từ khoảng 90.000 xe/năm xuống chỉ còn 54.233 xe trong năm 2008, 47.371 xe trong năm 2009, và 40.801 xe trong năm 2010.
Một lần nữa, dưới sự quản lý của Ford, Volvo tiếp tục phạm sai lầm trong chiến lược đầu tư. Họ phân tán quá nhiều nguồn lực mà không tập trung vào XC90, khiến mẫu xe này dần mất đi lợi thế cạnh tranh. Để so sánh, động cơ 3.2L I-6 của Volvo chỉ có công suất 240 mã lực, trong khi Ford Explorer ra mắt sau đã trang bị động cơ mạnh mẽ 290 mã lực.
Chiến lược đầu tư dàn trải đã khiến XC90 không còn sức cạnh tranh. Ảnh: Wiki
Khôi phục thành công
Năm 2011, Ford chuyển nhượng Volvo cho Geely - một thương hiệu Trung Quốc đang tập trung vào việc phục hồi Lotus. Thay vì cắt giảm đầu tư, Geely đã tạo điều kiện cho Volvo với nguồn lực tài chính dồi dào và quyền tự chủ, giúp hãng Thụy Điển phát triển theo hướng mình mong muốn. Kết quả là sự ra đời của Volvo XC90 thế hệ thứ hai.
Dựa trên khung gầm SPA mới với độ cứng cao và trọng lượng nhẹ, XC90 đã kế thừa thành công của thế hệ trước và còn cải thiện đáng kể khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Volvo XC90 thế hệ thứ hai không gặp phải sự suy giảm doanh số như thế hệ đầu tiên mà duy trì sự ổn định xuyên suốt vòng đời. Ảnh: Autocar
Dù không thay đổi nhiều về cấu trúc tổng thể, XC90 thế hệ thứ hai vẫn đạt được nhiều chứng nhận an toàn hàng đầu. Đến năm 2024, mẫu xe này vẫn giữ chứng nhận Top Safety Pick+ từ IIHS tại Bắc Mỹ, vượt qua cả các đối thủ mới và các bài thử nghiệm khắt khe hơn.
Sự ra mắt của Volvo XC90 thế hệ thứ hai đã giúp doanh số của thương hiệu Thụy Điển phục hồi mạnh mẽ. Từ mức gần 60.000 xe, hãng đã đạt doanh số 80.000, 90.000 và đều đặn vượt 100.000 xe/năm từ 2019 đến nay. XC90 đóng góp khoảng 35%, với 39.920 xe bán ra trong năm 2023.
Volvo XC90 sẽ đi về đâu?
Ban đầu, Volvo dự kiến EX90 sẽ dần thay thế XC90, nhưng điều này không dễ dàng khi XC90 vẫn bán rất chạy. Ảnh: Whichcar
Hiện tại, Volvo đã giới thiệu EX90, mẫu SUV điện cỡ lớn được kỳ vọng thay thế XC90 trong tương lai. Tuy nhiên, với việc doanh số xe điện đang chững lại, EX90 chưa đủ sức để thay thế XC90 trên toàn cầu vào thời điểm này.
Tại Việt Nam, Volvo XC90 đã gây ấn tượng mạnh khi hai lần chiến thắng tại Car Choice Awards (CCA) thuộc Better Choice Awards (BCA) trong các hạng mục 'Xe sang xuất sắc cho gia đình' và 'Xe sang 2022 cho gia đình lớn'. Với thành tích ấn tượng này, XC90 có khả năng tiếp tục xuất hiện trong danh sách đề cử của BCA năm nay. Dự kiến, BCA 2024 sẽ bắt đầu vào tháng 9 và đêm gala dự kiến diễn ra vào tháng 10.