Rivian đang phải thực hiện việc cắt giảm chi phí một cách mạnh mẽ. Có vẻ như việc thay đổi tiếng còi xe vừa qua.
Tesla đã được biết đến với biệt danh 'vua xe điện' với doanh số luôn dẫn đầu thế giới. Đối đầu với ông lớn này, nhiều thương hiệu khác đã ra đời, trong đó có Rivian. Công ty mới này từng thu hút sự chú ý trên các phương tiện truyền thông lớn vào tháng 11 năm 2021 khi IPO thành công trên sàn NASDAQ.
Sau khi IPO, giá trị vốn hóa của Rivian đã tăng mạnh, vượt qua con số 100 tỷ USD - theo Reuters. Con số này đã đưa Rivian lên vị trí thứ hai trong số các thương hiệu xe đắt giá nhất ở Mỹ, chỉ sau Tesla với giá trị vốn hóa lúc đó vượt qua 1.000 tỷ USD.
Tuy nhiên, hiện tại, Rivian đang gặp phải nhiều vấn đề về tài chính và đang nỗ lực để cắt giảm chi phí.
Nhà đầu tư không muốn Rivian trở thành một Lordstown thứ hai.
Cùng với Rivian, Lordstown cũng là một công ty khởi nghiệp chuyên sản xuất xe điện; nhưng khác với Rivian, Lordstown đã đệ đơn xin phá sản. Rõ ràng, các nhà đầu tư của Rivian không muốn thấy Rivian trở thành một Lordstown thứ hai, vì vậy họ đã yêu cầu Rivian phải cắt giảm chi tiêu một cách nghiêm ngặt.
Năm 2022, Rivian thông báo đang phát triển và thử nghiệm phiên bản thứ hai của các mô tơ điện cho mẫu bán tải R1T và mẫu SUV R1S; quá trình thiết kế và sản xuất sẽ được Rivian tự thực hiện thay vì thuê bên ngoài. Đầu năm nay, Rivian đã cắt giảm khoảng 6% lực lượng lao động, và loại bỏ tùy chọn Explore Pack giá rẻ nhất.
Trong cuộc trò chuyện với các nhà đầu tư vào tháng 5, CEO của Rivian, ông RJ Scaringe đã cho biết rằng trong Quý I/2023, Rivian đã giao gần 8000 chiếc xe với tổng giá trị khoảng 2 tỷ USD, tương đương khoảng 250.000 USD mỗi chiếc.
Thực tế, chi phí sản xuất mỗi chiếc xe thấp hơn con số trên - chỉ khoảng 220.000 USD, chi phí còn lại đến từ việc phát triển các mẫu xe R2, cải thiện nhà máy ở bang Illinois - Mỹ, phát triển hệ thống điện 800 vôn, sản xuất động cơ điện Enduro, và xây dựng nhà máy ở bang Georgia - Mỹ.
Rivian đã cắt giảm 6% lực lượng lao động vào tháng 2/2023.
Ngoài ra, một số biện pháp cắt giảm chi phí khác mà Rivian đã thực hiện bao gồm sử dụng loa tự sản xuất thay vì loa Meridian, loại bỏ ổ cắm 12 vôn ở cốp trước và khu vực trung tâm, loại bỏ một trong hai ắc quy, loại bỏ camera giám sát người lái, và chuyển từ việc hàn khung xe sang sử dụng khung dập.
Gần đây, Rivian đã loại bỏ tùy chọn màu sơn vàng Yellow Compass, bánh 20-inch kèm lốp địa hình, và lựa chọn dùng da thân thiện với môi trường.
Một số biện pháp cắt giảm chi phí đã cho thấy hiệu quả tốt, ví dụ như cấu hình 2 động cơ điện đã giảm 25% chi phí sản xuất. Tuy nhiên, cấu hình 4 mô tơ từ Bosch vẫn được đánh giá cao và phù hợp nhất cho việc đi off-road. Do đó, Rivian không loại bỏ cấu hình này, nhưng đồng thời cũng tập trung vào việc sản xuất các phiên bản sử dụng 2 động cơ.
Tùy chọn màu vàng Yellow Compass đã bị loại bỏ.
Trước đó, nhiều người cho rằng Rivian sẽ sớm phá sản khi sản xuất các mẫu xe đắt tiền rồi bán lỗ, nhưng thực tế là Rivian hiện đang có một số tiền dự trữ rất lớn - khoảng 10 tỷ USD. Tuy nhiên, giữa các biện pháp cắt giảm chi phí sản xuất, có lẽ không ai nghĩ rằng Rivian sẽ tiết kiệm đến cả việc thay còi xe.
Gần đây, nhiều chủ xe của Rivian R1T và Rivian R1S đã chia sẻ về trải nghiệm của họ về tiếng còi khác thường. Một số trong số họ đã thử mua và thay thế còi mới.
Vấn đề về tiếng còi có vẻ như không quan trọng lắm, nhưng thực tế thì tiếng còi là một yếu tố quan trọng đối với an toàn của người lái và người tham gia giao thông.
Một người dùng chia sẻ về tình huống khi xe của họ còn lại vô vọng: 'Họ thậm chí đang lái xe gần tôi, làm tôi phải chuyển làn để tránh va chạm, nhưng họ không nghe thấy tiếng còi của tôi. Tôi đã dừng sau nhiều xe ở biển Stop và họ vẫn không reo còi'.
Một chủ xe cho rằng Rivian không nên can thiệp vào vấn đề này vì có thể gây nguy hiểm.
Một số chủ xe phát hiện tiếng còi của họ kém hiệu quả và yếu đuối, thậm chí họ đã đưa xe đến cửa hàng dịch vụ. Tuy nhiên, Rivian cho biết rằng âm thanh đó là tiêu chuẩn mới, không cần phải chỉnh sửa.
Một số dự đoán rằng Rivian đã loại bỏ bộ phận tạo ra tiếng còi ở tần số cao, khiến tiếng còi trở nên êm dịu và khó nghe khi ở trong môi trường ồn ào. Thông thường, xe sẽ có hai còi, mỗi còi phát ra âm thanh ở tần số khác nhau, tạo ra âm thanh dễ phân biệt trong môi trường ồn ào.