Vòng bi (tiếng Anh: rolling bearing) là loại ổ trục được thiết kế để chịu lực thông qua các con lăn (bi hoặc đũa) nằm giữa hai vòng chịu lực (race). Sự chuyển động tương đối giữa hai vòng lực giúp các con lăn di chuyển với mức ma sát trượt và ma sát lăn rất thấp.
Một vòng bi tiêu chuẩn bao gồm bốn phần chính: vòng trong, vòng ngoài, bi (hoặc đũa lăn), và vòng cách (để duy trì khoảng cách giữa các bi lăn). Vòng trong và vòng ngoài thường có rãnh để bi hoặc đũa lăn chạy. Vòng trong gắn với ngõng trục, còn vòng ngoài gắn với gối trục (vỏ máy, thân máy). Thông thường, chỉ vòng trong quay cùng trục qua ngõng trục, trong khi vòng ngoài đứng yên. Tuy nhiên, cũng có thiết kế vòng ngoài quay cùng gối trục và vòng trong đứng yên với trục (như trong vòng bi của bánh xe ô tô).
Trong xe đạp và một số thiết bị khác, vòng bi còn được gọi là ổ lăn.
Các loại chính
- Ổ bi một hàng
- Ổ bi chặn
- Ổ bi đỡ hai hàng
- Ổ bi hai hàng cầu
- Ổ đũa trụ ngắn
- Ổ đũa côn
- Ổ đũa hai hàng cầu
- Ổ trượt
- Ổ đỡ trục
- Nguyên lý bôi trơn thủy động học