VCCI phản đối những điều khoản dự thảo được cho là “kéo dài” tinh thần Thông tư 20...
VCCI cho rằng, các quy định mới trong dự thảo của Bộ Giao thông Vận tải sẽ không khác biệt nhiều so với quy định về giấy ủy quyền chính hãng của nhà sản xuất trong Thông tư 20 của Bộ Công Thương đang được cộng đồng quan tâm gần đây.Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa gửi văn bản phản hồi về dự thảo thông tư quy định về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới nhập khẩu của Bộ Giao thông Vận tải. Trong đó, VCCI đề xuất loại bỏ hai loại giấy tờ liên quan đến việc nhập khẩu xe ô tô theo hướng dẫn của thông tư mới này.
Chăm sóc và bảo dưỡng chính hãng
Dự thảo này thu hút sự chú ý vì xuất hiện trong bối cảnh Thông tư 20 áp dụng cho ô tô nhập khẩu nguyên chiếc dưới 10 chỗ đã hết hiệu lực từ ngày 1/7/2016, đang gây tranh cãi giữa những người muốn gia hạn và những người muốn bãi bỏ.
Trước đó, trong văn bản gửi lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã đồng ý bãi bỏ Thông tư 20, nhưng lại đề xuất Chính phủ giao cho Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan ban hành sớm các quy định trong nước có tác dụng tương đương Thông tư 20, áp dụng trong việc đăng ký lưu hành và áp dụng chung cho tất cả các loại phương tiện đường bộ, đảm bảo xe được bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa theo đúng chuẩn quốc tế và đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của Việt Nam.
Thay vì sử dụng giấy ủy quyền của nhà sản xuất để quản lý, thông điệp của Bộ Công Thương đang hướng đến việc bảo dưỡng, bảo hành chính hãng. Do đó, người sử dụng xe tại Việt Nam phải có giấy chứng nhận của nhà sản xuất về bảo dưỡng, bảo hành.
“Tất cả các loại phương tiện, nếu không được sản xuất bởi chính hãng hoặc được ủy quyền bởi chính hãng, phải chịu trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng thì không được phép đăng ký lưu hành tại Việt Nam”, Bộ Công Thương đề xuất.
Vì vậy, dự thảo của Bộ Giao thông Vận tải được quan tâm với các điều khoản kéo dài những điều kiện của Thông tư 20. Đặc biệt, tại điều 5 của dự thảo, có quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu chỉ cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu trực tiếp từ nhà sản xuất và loại bỏ các doanh nghiệp nhập khẩu thông qua nhà phân phối.
Theo đó, hồ sơ nhập khẩu phải có “bản chính giấy chứng nhận về chất lượng từ nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới thực tế được nhập khẩu hoặc phiếu kiểm tra chất lượng từ quá trình sản xuất.
VCCI cho rằng, giấy chứng nhận về chất lượng từ nhà sản xuất hoặc phiếu kiểm tra chất lượng từ quá trình sản xuất thực ra là giấy tờ do nhà sản xuất cung cấp kèm theo mỗi chiếc xe cụ thể để xác nhận rằng xe đã được kiểm tra chất lượng trước khi rời khỏi nhà máy và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cam kết bởi nhà máy đó.
“Trong các trường hợp cần kiểm tra thực tế tại Việt Nam, việc yêu cầu thêm bản chính giấy chứng nhận và phiếu kiểm tra chất lượng từ quá trình sản xuất như trong dự thảo là không cần thiết, gây ra sự phức tạp không cần thiết trong thủ tục hành chính mà không có hiệu quả bảo đảm chất lượng xe theo quy định của pháp luật Việt Nam”, theo quan điểm của VCCI.
“Bỏ qua quyền lợi của người tiêu dùng”
VCCI cũng cho rằng, việc kiểm tra chất lượng của xe nhập khẩu tại Việt Nam đang được thực hiện một cách nghiêm ngặt, bao gồm nhiều phương thức kiểm tra phù hợp với từng loại phương tiện.
Ngoài ra, nếu một phương tiện không có giấy chứng nhận về chất lượng từ nhà sản xuất hoặc phiếu kiểm tra chất lượng từ quá trình sản xuất nhưng vẫn qua được quá trình kiểm tra nghiêm ngặt của cơ quan đăng kiểm Việt Nam thì điều đó tức là phương tiện vẫn đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Theo cùng quan điểm, việc yêu cầu thêm giấy tờ này tạo ra những khó khăn, thậm chí là không thể đối với các doanh nghiệp nhập khẩu xe thông qua phân phối vì các xe nhập khẩu qua một bên phân phối trung gian không thể có được bản chính.
“Với quy định trên, chỉ các doanh nghiệp nhập khẩu xe trực tiếp từ nhà sản xuất mới được phép, dẫn đến việc loại bỏ các doanh nghiệp nhập khẩu xe qua nhà phân phối. Quy định này sẽ tương tự như việc phải có giấy ủy quyền chính hãng từ nhà sản xuất tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương đang được dư luận bàn tán gần đây”, VCCI phát biểu.
Cơ quan này cũng thông tin, thay vì giấy ủy quyền của nhà sản xuất cho từng doanh nghiệp nhập khẩu xe, giấy tờ mới này sẽ do nhà sản xuất cung cấp cho từng chiếc xe, từ đó các hãng sản xuất có thể ép buộc doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam phải mua xe trực tiếp từ nhà sản xuất thay vì qua nhà phân phối.
“Điều này là hạn chế nhập khẩu song song, một hành vi đã bị cấm theo điều 125.2.b của Luật Sở hữu Trí tuệ”, theo quan điểm của VCCI.
Theo VCCI, việc áp đặt các quy định như giấy uỷ quyền của nhà sản xuất như trong Thông tư 20 hoặc giấy chứng nhận về chất lượng hoặc phiếu kiểm tra chất lượng của nhà sản xuất trong dự thảo thông tư do Bộ Giao thông Vận tải đang soạn thảo đã trao quá nhiều ưu đãi cho nhà sản xuất ở nước ngoài, điều này bỏ qua quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam.
Theo Vneconomy