
Ned, CEO của CD Projekt SA, Marcin Iwiński, vừa chia sẻ trong một video dài khoảng năm phút trên YouTube để giải đáp những tranh cãi xoay quanh Cyberpunk 2077, đặc biệt là sự kiện ra mắt thảm họa trên PS4 và Xbox One vào tháng 12 năm trước. Iwiński mở lòng thừa nhận trách nhiệm của mình và đội ngũ lãnh đạo, xin lỗi người hâm mộ và không đổ lỗi cho những nhà phát triển đã đổ công sức vào dự án. Giám đốc 46 tuổi nói rằng trò chơi “không đạt được tiêu chuẩn mà chúng tôi đã đặt ra. Chúng tôi xin lỗi vô cùng về điều này.”
Khám phá thêm bài viết liên quan:
Trong thời gian ngắn, Marcin Iwiński đã phải xin lỗi hai lần liên tiếp, nhằm duy trì uy tín của công ty trước hàng triệu fan và các nhà đầu tư. Họ đã chờ đợi 8 năm kể từ khi trailer teaser của Cyberpunk 2077 được giới thiệu năm 2012, chỉ để phát hiện ra rằng tựa game này là một thảm họa toàn tập, cả trên PC và console đời cũ. Trên PS4, chất lượng đồ họa kém, tốc độ khung hình không ổn định và lỗi nảy đầy mắt. Từ khi ra mắt đến giữa tháng 1, cổ phiếu CD Projekt RED giảm tới 30%.
Jason Schreier từ Bloomberg đã phỏng vấn gần 20 nhà phát triển game làm việc tại CD Projekt, họ mô tả một quá trình phát triển đầy tính chất 'hên xui', với tham vọng cao, lập kế hoạch không cẩn thận và những khó khăn kỹ thuật.
Trong thời gian sắp tới, CD Projekt RED sẽ tập trung vào việc sửa lỗi của Cyberpunk 2077 thay vì phát triển bản mở rộng hoặc các dự án mới. Bản cập nhật lớn đầu tiên dự kiến sẽ phát hành cuối tháng 1, và bản cập nhật thứ hai sẽ theo sau chỉ vài tuần, theo lời của Iwiński.Thách thức trên PS4
Điều này hoàn toàn nằm ngoài dự tính của CD Projekt khi bước vào năm 2021. Thay vào việc ăn mừng thành công của bom tấn, họ đang đối mặt với thách thức biến Cyberpunk 2077 thành một tác phẩm xứng đáng với sức hút ban đầu. Nhiệm vụ này không dễ dàng chút nào. CD Projekt không giống như Ubisoft hay EA, họ không phải hàng năm tung ra nhiều tựa game lớn. Hãng Ba Lan này mất nhiều năm để chuẩn bị một tác phẩm mới, hy vọng rằng mỗi lần ra mắt sẽ tạo ra một làn sóng lớn, như thành công của The Witcher 3 ra mắt cách đây 5 năm.
Cyberpunk 2077, tựa game nhập vai trong tương lai đen tối, là một tác phẩm có tham vọng lớn. Mặc dù The Witcher 3 là một thành công lớn, thậm chí cả DLC mở rộng Blood and Wine cũng nhận được giải thưởng xuất sắc nhất, nhưng thách thức của Cyberpunk 2077 là một cấp độ khác.
Để vượt qua đỉnh cao của The Witcher 3, CD Projekt đã triển khai một chiến dịch quảng bá kỹ thuật số với Keanu Reeves đảm nhận vai chính. Nhờ chiến dịch này, trong 10 ngày đầu, Cyberpunk 2077 bán được 13 triệu bản, mỗi bản giá 60 USD. Trong khoảng thời gian ngắn, hãng game Ba Lan này trở thành công ty có giá trị cao nhất đất nước.
Mặc dù đánh giá từ các nhà phê bình ban đầu đều tích cực, nhưng sự thật chỉ được phơi bày khi game chạy trên PS4 và Xbox One. Hầu hết đánh giá (kể cả của mình) đều dựa trên phiên bản PC, nơi Cyberpunk 2077 thể hiện đồ họa xuất sắc. Nhưng trên PS4, tình hình không như anh em tưởng. Game thậm chí xuống tới 12 FPS và Sony phải gỡ bỏ game khỏi PlayStation Store, trả tiền lại người chơi.
Game đối mặt với nhiều vấn đề, từ hiệu suất kém đến việc bị gỡ khỏi các cửa hàng trực tuyến. Microsoft cũng phải cảnh báo về tình trạng game không ổn định trên Xbox One. CD Projekt còn phải đối mặt với vụ kiện từ nhà đầu tư, cáo buộc họ lừa dối về quy mô và tham vọng của trò chơi.
Trong đoạn video ở đầu bài, Iwiński thừa nhận rằng công ty đã “đánh giá thấp quy mô của quá trình phát triển game.” Anh ta nói rằng thành phố trong game “quá chi tiết, và băng thông của console đời cũ chỉ đến đó, nên nó thách thức chúng tôi liên tục.” Mặc dù công ty kiểm thử trò chơi thường xuyên gần ngày ra mắt, nhưng theo Iwiński, họ không gặp vấn đề như người chơi. Nhưng những nhà phát triển nói rằng điều đó không đúng. Họ gặp phải tất cả lỗi trong bản thương mại, cả trên store và ngoài cửa hàng, nhưng đơn giản là họ không có thời gian để sửa lỗi game.Vậy từ khi nào Cyberpunk 2077 bắt đầu phát triển đã xảy ra chuyện gì?
Cyberpunk 2077 là một dự án đầy tham vọng theo mọi cách. Thành công trước đó của CD Projekt, The Witcher, với kiếm, cung, cưỡi ngựa trong thế giới Trung Cổ, khác hoàn toàn với Cyberpunk 2077: súng ống, cánh tay máy móc, ô tô, và thành phố hiện đại. Thay vì góc nhìn thứ ba như The Witcher, Cyberpunk 2077 chọn góc nhìn thứ nhất. Để phát triển tựa game này, CD Projekt đã phải đầu tư vào công nghệ mới, tuyển dụng nhân sự mới và phát triển những kỹ thuật làm game mới.
“Một người lên tiếng nói: ‘Hãy thử đi, kết quả sẽ rõ.’”“Tôi đã biết điều đó sẽ không suôn sẻ. Chỉ là tôi không biết nó sẽ trở thành một thảm họa đến nhường nào.”
Sự thất vọng của người hâm mộ là quãng thời gian họ chờ đợi tựa game từ khi công bố cách đây 8 năm. Mặc dù được công bố từ năm 2012, nhưng đến sau khi CD Projekt RED hoàn thành DLC thứ hai của The Witcher 3, Blood and Wine, quá trình phát triển Cyberpunk 2077 mới bắt đầu đầy đủ. Giám đốc studio CD Projekt RED, Adam Badowski, chịu trách nhiệm làm đạo diễn game, yêu cầu sửa đổi toàn bộ lối chơi và cốt truyện. Đến năm 2017, mọi thứ đã thay đổi, từ cơ chế gameplay đến chi tiết cốt truyện. Các nhân sự xuất sắc, những người đã đóng góp vào thành công của The Witcher 3, có ý kiến mạnh mẽ về hướng phát triển của trò chơi. Họ đối đầu trực tiếp với Badowski về sự sáng tạo, dẫn đến sự rời bỏ của nhiều người, trong đó có những tài năng đáng giá.
Theo những người còn ở lại, tập trung chính của CD Projekt đối với Cyberpunk 2077 là tạo ra một thế giới mở độc đáo. Đoạn gameplay tại E3 2018 đưa người chơi phiêu lưu qua những con phố của thành phố Night City, đẹp mắt và đầy bí ẩn.Cả cộng đồng fan và các phóng viên game đều ấn tượng bởi tham vọng của hãng Ba Lan. Nhưng ít ai biết, đoạn demo gameplay này hầu hết là giả mạo. Lúc đó, CD Projekt RED chưa hoàn thiện hệ thống gameplay cơ bản, nhiều tính năng như nhân vật bị đánh úp trên đường đã bị loại bỏ khi game ra mắt. Nhiều lập trình viên tại CD Projekt RED thừa nhận đoạn demo này thực sự là lãng phí thời gian, mà thời gian đó có thể sử dụng để phát triển game một cách hiệu quả hơn.Khi deadline gần kề, nhân sự CD Projekt phải làm thêm giờ, mệt mỏi và vất vả, mặc dù Iwiński nói rằng làm thêm giờ không bắt buộc. Tuy nhiên, nhiều nhân viên thú nhận họ bị áp đặt phải làm thêm giờ từ lãnh đạo và đồng nghiệp. Jakubiak nhớ lại: 'Có những ngày tôi phải làm 13 tiếng mỗi ngày, thậm chí nhiều hơn, và làm liên tục năm ngày mỗi tuần. Nhiều người bạn của tôi đã mất gia đình vì cái trò này.' Ngay sau khi cưới vợ, Jakubiak đã quyết định nghỉ việc ở CD Projekt RED.
Rất tiếc, những đêm làm thêm giờ ác mộng không giúp Cyberpunk 2077 trở nên xuất sắc hơn nhiều. Tại E3 2019, CD Projekt tuyên bố ngày phát hành là 16/04/2020. Fan đứng ngồi không yên, nhưng nội bộ CD Projekt RED rối bời, làm thế nào để hoàn thiện game đúng hẹn? Một số người cho rằng ngày phát hành chỉ là trò đùa. Theo tiến độ công việc, đến năm 2022 mới thấy Cyberpunk 2077. Nhóm phát triển bắt đầu làm meme và đặt cược xem game sẽ ra khi nào.Một giải pháp để Cyberpunk 2077 kịp thời là giảm tính năng gameplay và thu nhỏ quy mô. Tuy nhiên, đội ngũ không lên kế hoạch và theo dõi tiến độ công việc chặt chẽ, dẫn đến trì hoãn deadline. The Witcher 3 có khoảng 240 nhà phát triển, nhưng Cyberpunk 2077 có hơn 500 nhân sự. Vì CD Projekt RED không quen với lượng nhân sự lớn, có người cho rằng họ thiếu kế hoạch quản lý nhóm một cách tử tế.
Thậm chí với số lượng người đó, so với GTA V hay RDR2, Rockstar cần sự giúp đỡ từ hàng chục văn phòng và hàng nghìn người làm việc. Điều khó khăn hơn khi nhiều người không biết nói tiếng Anh trong cuộc họp có nhân sự Mỹ và Tây Âu, gây trở ngại trong quá trình phát triển game.Trì hoãn một cách không ngừng
Dù timeline trở nên vô lý, ban lãnh đạo của CD Projekt vẫn khẳng định không thể trì hoãn ngày phát hành game. Mục tiêu của họ là ra mắt Cyberpunk 2077 trước cả khi PS5 và Xbox Series X xuất hiện. Họ muốn phát hành trên PC, PS4, Xbox One, rồi sau đó đón đầu sự kiện ra mắt PS5 và Xbox Series X vào cuối năm 2020 để kiếm thêm doanh thu. Những người mua bản trên console cũ sẽ nhận được nâng cấp miễn phí khi game ra mắt trên bản next gen.Nhiều kỹ sư nhận thức rằng trên PS4, việc chạy Cyberpunk 2077 mượt mà là điều không thể, với quy mô lớn và tham vọng xây dựng một thành phố sống động. Tuy nhiên, ban lãnh đạo quyết tâm bác bỏ ý kiến này, trình bày rằng họ đã thành công với The Witcher 3 nên hoàn toàn có thể làm được điều tương tự.
Tuy nhiên, vào cuối năm 2019, ban lãnh đạo CD Projekt phải thừa nhận rằng không thể giữ nguyên kế hoạch phát hành Cyberpunk 2077 vào tháng 4/2020. Tháng 1/2020, họ đưa ngày ra mắt lên tháng 9. Đến tháng 3, dịch bệnh lan rộ khắp châu Âu, làm cho toàn bộ đội ngũ phải làm việc từ nhà. Với việc không sử dụng dev kit của PS4 và Xbox One, hầu hết nhà phát triển tự trải nghiệm bản build trên PC, điều này khiến mọi người KHÔNG THỂ ĐOÁN ĐƯỢC CYBERPUNK 2077 SẼ CHẠY NHƯ THẾ NÀO TRÊN PS4.
Iwiński thừa nhận quá trình giao tiếp giữa các nhà phát triển gặp khó khăn vì COVID-19, khiến cho những 'lợi thế đã sẵn có trước đây' không còn hiệu quả. Trò chơi bị hoãn đến tháng 11/2020.
Khi ngày phát hành đến gần, nhân sự CD Projekt nhận ra rằng trò chơi đang trong tình trạng không ổn và cần thêm thời gian để hoàn thiện. Nhiều đoạn thoại bị thiếu, hành động của nhân vật không diễn ra đúng cách. Dù ban lãnh đạo tuyên bố game đã 'gone gold', vẫn còn rất nhiều lỗi lớn. Trò chơi phải hoãn thêm 3 tuần, khi các lập trình viên đang nỗ lực hết mình để sửa lỗi.
Khi Cyberpunk 2077 chính thức xuất hiện vào ngày 10/12, sự phẫn nộ từ cộng đồng fan đến nhanh chóng và khủng khiếp. Họ tổng hợp những đoạn clip hài hước mô tả những lỗi và tính năng bị loại bỏ khỏi phiên bản thương mại. Mặc dù có thể sửa được những lỗi này, nhưng vấn đề là không ai biết bao giờ Cyberpunk 2077 mới được trở lại trên PlayStation Store. Việc lấy lại lòng tin từ fan là một thách thức khó khăn, nhưng đây không phải là lần đầu tiên điều này xảy ra.
Chắc chắn mọi người vẫn nhớ đến No Man’s Sky hay Final Fantasy XIV. Hai tựa game khám phá không gian được coi là thất bại khi mới phát hành, nhưng những nhà phát triển đã giữ lời hứa, từ từ thêm vào những tính năng đã cam kết để biến nó thành một tác phẩm xuất sắc như hôm nay. Trò chơi không chỉ đánh bại thất vọng ban đầu mà còn trở thành cứu cánh cho Square Enix. Người hâm mộ Cyberpunk 2077 cũng đặt nhiều hy vọng vào khả năng CD Projekt sửa chữa, khi cổ phiếu của họ tăng 6% sau khi đoạn video xin lỗi của Iwiński được phát sóng.
Theo Bloomberg