Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng không chuyển tiền theo chỉ định của đối tượng lừa đảo khi không có mối quan hệ, giao dịch tài chính liên quan...
Sau khi Báo Người Lao Động báo cáo trường hợp của anh M.T. (tại TP HCM) mất 22 triệu đồng phí dịch vụ để giải ngân khoản vay và bị đe dọa yêu cầu bồi thường thiệt hại, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) xác nhận đây là hành vi mạo danh ngân hàng để chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Theo đó, thông báo 'biên bản xử lý điều khoản mở khóa khoản vay' anh M.T. nhận được từ kẻ mạo danh nhân viên MB là giả mạo, nội dung cũng không đúng. Đặc biệt, các điều khoản trong biên bản về việc khách hàng có thể phải 'bồi thường thiệt hại cho ngân hàng, trị giá 500.000 USD và 5 hồ sơ khách hàng đang chờ xử lý với tổng giá trị khoản vay 850 triệu đồng' cũng là giả mạo.
Thông báo giả mạo MB được kẻ gian gửi đến anh M.T
Thậm chí, thông báo còn 'hù' trong trường hợp nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự! Đây là chiêu trò mới của kẻ gian nhằm vào tâm lý của người bị hại. Trò chuyện với Báo Người Lao Động, anh M.T cho biết anh sẽ báo cáo vụ việc với cơ quan công an để tránh bị kẻ gian tiếp tục gọi điện làm phiền hoặc sử dụng thêm các chiêu lừa khác.
'Thông báo anh M.T nhận được là giả mạo, khi kẻ gian mạo danh nhân viên MB để lừa đảo khách hàng vay trực tuyến. Những thủ đoạn lừa đảo tương tự đã được cảnh báo tới khách hàng trên trang web và fanpage của ngân hàng' - đại diện của MB nói.
MB xác nhận không thực hiện việc nhận hồ sơ cho vay qua các trang mạng xã hội hoặc thông qua bất kỳ trung gian nào, cũng như không yêu cầu khách hàng chuyển bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân cho vay. Quy trình vay vốn tại ngân hàng được thực hiện tuân thủ đầy đủ các bước về thẩm định, ký kết hồ sơ và giấy tờ theo quy định. Do đó, khách hàng cần tuyệt đối không tiết lộ thông tin cá nhân cho những người không quen biết để tránh rủi ro bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng sai mục đích.
Thực tế, thủ đoạn mạo danh nhân viên của các ngân hàng không mới, nhưng vẫn có nhiều người bị lừa và mất tiền oan. Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng không thực hiện việc chuyển tiền theo yêu cầu của các đối tượng lừa đảo khi không có mối quan hệ, hoặc giao dịch tài chính liên quan...