Trong thời điểm Mercedes-Benz G-Class đang chờ bản nâng cấp, phiên bản mới nhất của Lexus GX và Land Rover Defender đang trở thành 2 ứng viên mạnh mẽ trong phân khúc SUV off-road hạng sang.
Vào đầu tháng này, Lexus GX đã ra mắt toàn cầu với một khung sườn mới - vuông vắn hơn, nam tính hơn và mạnh mẽ hơn. Toyota/Lexus cũng không ngần ngại thể hiện tham vọng cạnh tranh trong phân khúc SUV off-road hạng sang đang ngày càng sôi động trong những năm gần đây.
Khi Mercedes-Benz G-Class đang chờ đợi việc nâng cấp hoặc ít nhất là một phiên bản facelift giữa chu kỳ sản xuất, Land Rover Defender là một cái tên sáng giá duy nhất còn lại trong phân khúc này. Vậy giữa Lexus GX và Land Rover Defender, nếu chỉ xét về số liệu kỹ thuật, cái nào là lựa chọn tốt hơn?
Đầu tiên, hãy xem xét về hệ thống truyền động từ hai mặt. Lexus GX, hiện tại ít nhất, chỉ có một phiên bản truyền động cho người tiêu dùng, đó là phiên bản V4 3.4L tăng áp kép hybrid với công suất 340 mã lực và mô men xoắn 650 Nm.
Trong khi đó, người mua Defender có thể chọn lựa từ ba loại động cơ khác nhau là I-4, I-6 và V8. Các thông số của ba phiên bản này lần lượt là 296 mã lực/400 Nm, 395 mã lực/549 Nm và 518 mã lực/625 Nm.
Với công suất, GX chỉ vượt trội so với bản Defender thấp nhất với động cơ 4 xy-lanh, nhưng mô-men xoắn của GX lại cao hơn ngay cả so với bản V8 của mẫu SUV Anh Quốc.
Mặc dù tỷ lệ vận hành ở ngưỡng 50:50 như đã nói ở trên, hiệu suất nhiên liệu của GX lại thua xa đối thủ. Toyota dự kiến Lexus GX sẽ tiêu thụ 13,8 lít/100 km - con số cao hơn mọi bản Defender trừ V8.
Tải trọng của Lexus GX 2024 được công bố ở mức xấp xỉ 3.630 kg trong khi Land Rover Defender cao hơn ở 3.720 kg. Tuy nhiên, vấn đề với GX là xe chỉ có một cấu hình thân còn Defender có tới 3 tùy chọn phụ thuộc vào nhu cầu của người dùng.
Tải trọng và không gian chở đồ của Defender vượt trội so với GX ở bản 130, trong khi ở bản 110 thì ngang bằng
Bản 90 thu nhỏ của Defender với 2 hàng ghế sẽ lép vế so với GX, tuy nhiên bản tiêu chuẩn 110 3 hàng ghế 7 chỗ thì ngang hàng với đối thủ Nhật, còn bản 130 thì vượt trội với không gian rộng rãi đủ cho cả người lớn ngồi ở hàng thứ 3.
Lexus GX mới sử dụng cùng kết cấu khung thân tách rời với đàn anh LX (được coi là giá trị cốt lõi của dòng SUV cỡ trung và lớn của Toyota), đảm bảo khả năng off-road ở mức ổn định trở lên. Hệ thống treo xe sử dụng xương đòn kép phía trước và đa điểm phía sau, không sử dụng phuộc khí.
Trong khi đó, Land Rover Defender mới sử dụng kết cấu khung thân liền khối và hệ thống treo độc lập hoàn toàn. Thiết kế này ưu tiên tính tiện nghi cao nhất, đặc biệt là với tùy chọn phuộc khí cao cấp.
Defender mới không có nền tảng phần cứng hoàn hảo để thực hiện off-road nặng như các phiên bản trước đó
Tuy vậy, Defender vẫn có khả năng điều chỉnh độ cao gầm cũng như độ cứng gầm xe để cải thiện khả năng vượt địa hình. Mặc dù cả hai không công bố tất cả các thông số ở lĩnh vực này, nhưng nếu chỉ nhìn vào trang bị phần cứng, có vẻ GX sẽ ưu thế hơn ở mảng off-road.
Các công nghệ và trang bị hỗ trợ off-road giữa hai chiếc xe đều khá đầy đủ. Lexus GX có phiên bản off-road mang tên Overtrail với mâm 18 inch và lốp 33 inch, khóa vi sai điện tử phía sau, các tùy chọn lái chuyên dụng, camera toàn cảnh, hỗ trợ đổ đèo và Cruise Control off-road tốc độ thấp (Crawl Control). Defender cũng có nhiều tính năng tương tự và còn có thêm chức năng Wade Sensing giúp xác định độ sâu khi lội nước.
Thiết kế bên ngoài của hai xe có thể khá giống nhau với phong cách vuông vắn, nam tính, nhưng nội thất khá khác biệt với Defender phát triển hơn về đẳng cấp.
Lexus GX chưa công bố giá cụ thể nhưng dự kiến xe sẽ có giá từ 62.000 đến 75.000 USD. Trong khi đó, Land Rover Defender, tính từ phiên bản 110 trở lên với số chỗ ngồi tương đương GX, có giá từ 60.600 đến 116.600 USD.