
Với cuốn sách 'Vùng đất của Disney: Hành trình biến ý tưởng điên rồ thành một máy kinh doanh siêu lợi nhuận', chuyên gia viết sử Richard Snow đưa người đọc đi qua quá trình ấp ủ ý tưởng của Disney cho Disneyland, một công viên giải trí sáng tạo hơn bất kỳ công viên giải trí nào vào thời điểm đó.
Khi đó, không có ai ủng hộ hay đồng tình với tầm nhìn và kế hoạch của Disney, đơn giản vì vào đầu thế kỷ XX, các công viên giải trí đều thất bại. Các chủ nợ tiềm năng, kỹ sư và thậm chí cả vợ của Walt Disney, Lillian, cùng bày tỏ sự hoài nghi tại sao một doanh nhân thành đạt lại làm điều dại dột như vậy. Nhưng niềm tin tuyệt đối của Disney vào tầm nhìn đối với công viên đã khiến ông quyết tâm biến nó thành hiện thực.
Ngày khai trương vào năm 1955 đã được Richard Snow tái hiện một cách sinh động hơn bao giờ hết với vô số câu chuyện, tình huống hài hước mà có thể lần đầu tiên người đọc có cơ hội chứng kiến. Người đọc sẽ cùng trải qua ngày khai trương “Chủ nhật đen” với hình ảnh hàng chục nghìn du khách đổ về công viên, người leo tường, người ồ ạt để tham gia các trò chơi, cảnh tượng ồn ào, lộn xộn; hoặc thậm chí là con tàu Mark Twain suýt chìm chỉ vì một người kiểm soát vé không chặt chẽ khiến cho quá nhiều khách lên tàu; thậm chí còn có câu chuyện về việc phát sóng trực tiếp trên TV của công viên trở thành một màn trò hề…
Với cuốn sách Disney’s Land, Richard Snow tuyệt vời tái hiện một cách hoàn hảo toàn bộ câu chuyện hấp dẫn, một hành trình từ ý tưởng đến hiện thực, một bản ca về sự sáng tạo và những sai lầm phản ánh sự độc đáo của người đàn ông quyết tâm xây dựng “nơi hạnh phúc nhất trên trái đất” với sự chính xác của một nghệ nhân, niềm tin của một nghệ sĩ và sự liều lĩnh của một nhà đầu tư.
Xây dựng một công viên không phải là việc đơn giản, và vận hành cũng như duy trì nó còn khó khăn hơn nhiều lần, đặc biệt là khi đó đây là một công viên được coi là kỳ quặc, không giống với bất kỳ công viên nào khác vào thời điểm đó. Disney và đội ngũ của ông đã cùng nhau vượt qua những thách thức đó như thế nào, ông phải trải qua những gì để giữ vững thiên đường của mình, tất cả được hé lộ qua lời kể sống động của Richard Snow.
Không chỉ giới hạn ở đó, cuốn sách còn mang đến cho độc giả cái nhìn sâu sắc hơn về tư duy đặc biệt của Walt Disney, không chỉ trong cách ông xây dựng và phát triển công viên, mà còn trong nhiều khía cạnh cuộc sống, từ cách ông đối xử với nhân viên, cách ông chú ý đến từng chi tiết, sự nhiệt huyết và sự tận tụy của một trái tim luôn hướng đến sự tốt lành và tuyệt vời.
Nhân viên cuối cùng của Disneyland từ thời Walt còn điều hành đã về hưu nhiều năm trước. Tuy nhiên, Disney vẫn là một huyền thoại với họ và câu nói “Walt sẽ thích điều đó” luôn là lời khen ngợi cao nhất mà ông chủ kiệm lời dành cho họ.
Cuốn sách của Snow cũng mang lại nhiều bài học kinh doanh quý báu đến tận ngày nay: Sự đam mê với một ý tưởng và việc xây dựng kế hoạch là rất quan trọng. Tuy nhiên, việc đánh giá tính khả thi của kế hoạch đó cũng không kém phần quan trọng. Trong trường hợp của Disney, sự tập trung và tự tin giúp ông kiên trì theo đuổi ý tưởng xây dựng một công viên giải trí đa dạng, mặc dù vào thời điểm đó bị nhiều người cho rằng là điên rồ. Ông đã tận dụng tối đa tất cả tài nguyên của mình để xây dựng một công viên giải trí theo cách chưa từng thấy trước đó. Không chỉ nghiên cứu kỹ lưỡng tình hình thực tế, Disney cũng rất khôn ngoan khi thuê những người có kỹ năng xuất sắc, những người chia sẻ tầm nhìn của ông. Và quan trọng nhất, Disney đã tạo điều kiện cho nhân viên của mình tự do sáng tạo và phát triển toàn diện.
Do đó, ngoài việc cung cấp một câu chuyện hấp dẫn cho những ai quan tâm đến Công viên giải trí Disney, “Disney’s Land: Hành trình biến ý tưởng điên rồ thành cỗ máy kinh doanh siêu lợi nhuận” còn là một cuốn sách hữu ích cho bất kỳ ai quan tâm đến kinh doanh trong lĩnh vực giải trí, nhu cầu không thể thiếu của con người.
An Bi