Nhà sáng lập Dat Bike đặt mục tiêu thay thế 2 triệu chiếc xe máy trên đường phố bằng xe điện.
Tờ Techinasia bắt đầu bài viết của mình bằng việc nhấn mạnh rằng, mỗi khi bước ra đường ở Việt Nam, mọi người đều bị số lượng lớn xe máy làm choáng ngợp. Thống kê cho thấy, tính đến tháng 9/2023, có hơn 2 triệu xe máy điện đang hoạt động trên đường phố.
Trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới mục tiêu giảm phát thải CO2 về 0 vào năm 2050, sự chú trọng vào phát triển xe ô tô và xe máy điện ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Để hiểu sâu hơn về lĩnh vực này, Techinasia đã có cuộc phỏng vấn với Nguyễn Bá Cảnh Sơn - nhà sáng lập và CEO của Dat Bike, một nhà sản xuất xe máy điện hàng đầu tại Việt Nam.
Quá trình khởi nghiệp của anh ta diễn ra như thế nào?
Khi sống ở Mỹ, giữa vô vàn cơ hội, tôi nhận ra một ước mơ sâu sắc nhưng mạnh mẽ về việc sử dụng xe điện tại Việt Nam.
Nhận thấy nhu cầu thị trường và tin tưởng vào sức mạnh của công nghệ tại Mỹ để giải quyết những thách thức của Việt Nam, tôi đã lập Dat Bike nhằm hướng đất nước đến một tương lai xanh hơn.
Tại sao bạn quan tâm đến lĩnh vực xe điện ở Việt Nam?
Lĩnh vực xe điện tại Việt Nam đại diện cho một thị trường hứa hẹn với nhu cầu đáng kể. Xe điện đang trở nên phổ biến nhanh chóng vì nhiều lý do:
- Việt Nam là thị trường lớn nhất Đông Nam Á về xe hai bánh chạy điện và có tốc độ tăng trưởng hàng năm cao nhất - 80% xe điện hai bánh sản xuất tại Đông Nam Á đều dành cho thị trường Việt Nam. Điều này tạo ra nhiều cơ hội cho sự đổi mới và mở rộng trong ngành.
- Với khả năng tiếp cận các kim loại hiếm như niken và lithium, là thành phần quan trọng để sản xuất pin, Việt Nam có lợi thế chiến lược trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu.
- Việt Nam có hệ sinh thái sản xuất đặc biệt dành riêng cho xe hai bánh. Tận dụng cơ sở hạ tầng này, Việt Nam có vị thế tốt để mở rộng quy mô sản xuất và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về xe điện trong nước và khu vực.
Tại sao bạn chọn sản xuất chủ yếu tại Việt Nam thay vì nhập khẩu? Có phải vấn đề về chi phí không?
Khoảng 90% linh kiện của Dat Bike được sản xuất trong nước và cũng khoảng 90% nhà cung ứng của Dat Bike là doanh nghiệp Việt Nam. Xe của Dat Bike hiện được Bộ Giao thông vận tải công nhận là hàng xuất xứ từ Việt Nam do sử dụng nhiều thành phần nội địa, trong khi các sản phẩm khác thường phụ thuộc nhiều vào linh kiện nhập khẩu.
Có hai lý do khiến Dat Bike chọn nhà cung cấp tại Việt Nam.
Đầu tiên, hệ sinh thái xe máy ở Việt Nam phát triển mạnh mẽ, vì vậy nếu người Việt có khả năng sản xuất thì không cần phải mua từ nước ngoài. Điều này còn được hỗ trợ bởi các ưu đãi thuế từ chính phủ khi sản xuất tại Việt Nam, trong khi việc nhập khẩu linh kiện từ nước ngoài không hề rẻ.
Lý do thứ hai quan trọng hơn là Dat Bike mong muốn tạo ra một sản phẩm xuất sắc để hoàn thành sứ mệnh chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Để làm được điều này, có hai phương pháp. Phương pháp đầu tiên là kiểu 'Steve Jobs', tức là công ty tạo ra một sản phẩm hoàn hảo và đưa ra thị trường. Phương pháp thứ hai là kiểu 'Dat Bike', tức là công ty sản xuất và liên tục cải tiến sản phẩm để nâng cao chất lượng.
Để thực hiện kiểu làm việc của Dat Bike, công ty cần phải gần với nhà cung cấp, nếu không sẽ mất rất nhiều thời gian.
Thực tế, trên dài hạn, việc sử dụng linh kiện từ các nhà cung cấp như Trung Quốc cũng sẽ không rẻ hơn so với Việt Nam. Hiện nay, có một sự dịch chuyển trong việc sản xuất từ Trung Quốc sang các quốc gia như Việt Nam, làm tăng lợi thế cạnh tranh của Việt Nam. Dat Bike nhận thức rõ điều này và muốn khai thác cơ hội đó.
Bạn muốn mọi người biết về Việt Nam vì điều gì?
Như đã chia sẻ trước đó, Việt Nam là thị trường xe hai bánh lớn thứ hai ở Đông Nam Á và là thị trường xe hai bánh điện lớn nhất, với tốc độ tăng trưởng 30%. Chính phủ Việt Nam đã cam kết thúc đẩy việc sử dụng xe hai bánh chạy điện như một phần của mục tiêu đạt được mức phát thải ròng vào năm 2050.
Với cam kết rõ ràng về bền vững và quản lý môi trường, việc áp dụng rộng rãi xe điện ở Việt Nam không chỉ hứa hẹn mà còn là điều cần thiết. Đây là cơ hội độc đáo và thú vị cho các nhà đầu tư cũng như các nhà đổi mới để đóng góp vào hành trình hướng tới một tương lai xanh và bền vững hơn của Việt Nam.
Bài học quan trọng nhất mà bạn học được từ khi khởi nghiệp là gì?
Đừng bao giờ chờ đợi sự hoàn hảo. 'Hoàn thành còn hơn hoàn hảo' đã trở thành câu thần chú của tôi.
Trong hành trình khởi nghiệp, sai lầm là điều không thể tránh khỏi, nhưng quan trọng là có khả năng nhận ra và sửa chữa chúng một cách nhanh chóng, rồi tiếp tục chạy đến mục tiêu của bạn.
Lời khuyên bạn muốn chia sẻ với các doanh nhân tràn đầy tham vọng là gì?
Hãy tin tưởng vào giá trị của bản thân và kiên nhẫn theo đuổi con đường riêng của bạn. Những người sáng lập cần tin tưởng vào tầm nhìn và ảnh hưởng của họ đối với người khác. Hãy phát huy sức mạnh của bạn, trung thực với giá trị của bạn và dám thử nghiệm mà không sợ hãi.
Hãy nhớ rằng, thế giới cần quan điểm, niềm đam mê và sự kiên trì của bạn. Hãy để niềm tin vào giá trị của mình dẫn dắt bạn đến thành công.
Theo: Techinasia