Từng là một trong những cường quốc xuất khẩu ô tô hàng đầu nhưng hiện nay, quốc gia này lại đang mất dần vị thế trước sức mạnh của Trung Quốc.
Trong thập kỷ 1980, Trung Quốc chỉ xuất khẩu vài nghìn xe ô tô, nhưng bây giờ mọi thứ đã thay đổi. Trung Quốc hiện là quốc gia xuất khẩu xe hơi lớn thứ ba trên thế giới.
Trước tình hình 'nguy cấp', chính phủ Hàn Quốc đã nêu rõ quan điểm rằng họ sẽ thực hiện nhiều chính sách mới để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ô tô, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc (KAMA).
Theo một báo cáo của hiệp hội, việc tăng mạnh xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã ảnh hưởng tiêu cực đến việc mở rộng xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc. Vì vậy, chính phủ Hàn Quốc cần hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô trong nước để có thể cạnh tranh với quốc gia láng giềng.
Ngoài hoạt động xuất khẩu ô tô truyền thống, xe điện cũng là một trọng tâm quan trọng của Hàn Quốc. Đầu năm nay, chính phủ của quốc gia này đã đặt ra mục tiêu mới cho việc xuất khẩu các loại xe thân thiện với môi trường, bao gồm xe điện, xe hybrid và xe động cơ hydrogen.
Xuất khẩu xe điện của Hàn Quốc đã tăng 41% so với cùng kỳ năm trước, đạt 210.000 chiếc từ tháng 1 đến tháng 10, chiếm 11% tổng lượng xuất khẩu ô tô. Dữ liệu về tổng lượng xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc trong năm vừa qua chưa được công bố, nhưng ước tính vào khoảng 2,3 triệu xe.
Kang Nam-hoon, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe ô tô Hàn Quốc (KAMA), nói rằng các nhà máy sản xuất xe điện cần thu hút vốn đầu tư từ cả trong và ngoài nước.
Gần 50% lượng xe điện xuất khẩu của Trung Quốc đến từ nhà máy Thượng Hải của Tesla. Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc cũng đã tăng nhanh kể từ năm 2021. Nền kinh tế thứ hai thế giới đã xuất khẩu 3,1 triệu xe vào năm 2022, tăng 54% so với năm trước và trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn thứ hai toàn cầu.
Nhật Bản đứng đầu về xuất khẩu ô tô, với 3,2 triệu xe được xuất khẩu từ tháng 1 đến tháng 11 năm trước. Tổng lượng xuất khẩu trong cả năm vẫn chưa được công bố.
Trước năm 2021, Trung Quốc chỉ xuất khẩu khoảng 1 triệu xe ô tô mỗi năm. Tuy nhiên, con số này đã tăng gấp đôi do hoạt động xuất khẩu xe điện gia tăng, khi gần 60% tổng số xe điện xuất khẩu trên toàn thế giới đến từ Trung Quốc.
Số lượng phương tiện năng lượng mới xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng 120% lên 680.000 chiếc và chiếm 21,9% tổng xuất khẩu ô tô, theo Hiệp hội sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM).
Các thương hiệu ô tô Trung Quốc đang chiếm ưu thế tại thị trường Trung Đông và Châu Mỹ Latinh. Tại Châu Âu, hầu hết các sản phẩm xe điện của Tesla được bán ra có xuất xứ từ Trung Quốc. Quốc gia này đã ký các hiệp định thương mại tự do với nhiều quốc gia và đang thúc đẩy xuất khẩu ô tô của mình.
Vì vậy, Hàn Quốc cần thúc đẩy việc ký kết các hiệp định thương mại tự do mới với các thị trường tiềm năng trong tương lai, như là các thị trường ở Trung Đông và Mỹ Latinh.
Sau thông báo về sự giảm sản phẩm quốc nội của Hàn Quốc 0,4% trong quý trước và giảm xuất khẩu 5,8% so với cùng kỳ, chính quyền thành phố Seoul cam kết sẽ đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu.