Vượt qua Nhật Bản, Trung Quốc trở thành người dẫn đầu trong việc xuất khẩu ô tô trên toàn cầu
Trung Quốc sắp vượt mặt Nhật Bản về doanh số ô tô ở thị trường nước ngoài nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ tại Nga và Mexico.
Nhật Bản đã chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu ô tô trong nhiều thập kỷ, trong khi Đức và Hàn Quốc cũng sản xuất một lượng lớn ô tô cho thị trường ngoại lai của họ. Tuy nhiên, hiện nay Trung Quốc sắp vượt qua cả ba quốc gia này để trở thành quốc gia xuất khẩu lớn nhất trên hành tinh.
Vào đầu năm nay, xuất khẩu của Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản trong quý đầu tiên của năm 2023 và hiện nay, Trung Quốc đang cố gắng mở rộng sự ưu thế đó trong suốt năm 2023. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết nước này đã xuất khẩu 4,41 triệu chiếc, tăng từ tháng 1 đến tháng 11, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2022. Con số này so với 3,99 triệu chiếc do Nhật Bản sản xuất trong 11 tháng đầu năm 2023 (tăng 15%).

Mặc dù Trung Quốc vẫn đang chưa thể thâm nhập thị trường Mỹ và chỉ mới ở giai đoạn đầu trong việc tiếp cận thị trường bán xe hơi của châu Âu, nhưng nước này đã có chỗ đứng ở cả Mexico và Nga, và việc tiếp cận các thị trường này đã giúp nước này tăng cường số lượng xe xuất khẩu.
Nikkei thông báo rằng Trung Quốc đã xuất khẩu 730.000 chiếc xe sang Nga từ tháng 1 đến tháng 10, tăng gấp 7 lần so với con số năm 2022. Và mặc dù con số ở Mexico không quá ấn tượng với mức 330.000 chiếc, nhưng lượng xe xuất khẩu đã tăng 71%. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không chỉ dừng lại ở việc xuất khẩu sang Mexico. Một số đang cố gắng thiết lập các cơ sở sản xuất ở đó mà một số chuyên gia trong ngành tin rằng sẽ được sử dụng để giúp các thương hiệu Trung Quốc tiếp cận thị trường Mỹ mà không cần phải chịu thuế nhập khẩu nặng nề.
Tuy nhiên, không phải tất cả các xe ô tô xuất khẩu của Trung Quốc đều mang thương hiệu của nước này. Trong khi BYD là thương hiệu chủ lực trong nỗ lực xuất khẩu ô tô của Trung Quốc, thì Tesla, Volvo, BMW và Buick cũng sản xuất ô tô tại Trung Quốc để bán ra thị trường quốc tế.