Nhiều người đang kêu ca về mức giá vé đắt đỏ tại các công viên Disney.
Đầu năm nay, Jake Williams, một nhà làm phim và sáng tạo nội dung đến từ Toronto, đã có chuyến thăm Walt Disney World ở Orlando, Fla. Đây là lần đầu tiên anh trở lại công viên Disney sau 5 năm, và cảm xúc chủ yếu là hào hứng.
“Thật kỳ lạ khi tôi đã không đến công viên Disney lâu như vậy dù trước đây tôi rất thường xuyên tới đây,” anh chia sẻ trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại. “Đây là một nơi đặc biệt.”
Trước chuyến đi, Williams đã nghe về một số thay đổi tại Disney World, nhưng không thể tưởng tượng nổi sự khác biệt lớn đến vậy. Kể từ lần thăm gần nhất, công ty đã ngừng cung cấp dịch vụ Magical Express - tuyến xe buýt miễn phí đưa đón từ Sân bay Quốc tế Orlando đến các khu nghỉ dưỡng Disney trong hơn 15 năm. Hiện tại, du khách phải trả từ 23 đến 30 USD/người lớn/chiều để sử dụng dịch vụ xe đưa đón, và có thể chọn giữa dịch vụ chung hoặc thuê ô tô tùy thời điểm trong năm.
Việc hủy bỏ tuyến xe buýt Magical Express phản ánh cuộc khủng hoảng chi phí tại nơi được mệnh danh là “vùng đất hạnh phúc”. Khi công ty tăng giá vé và phòng khách sạn, ngay cả những người hâm mộ trung thành nhất cũng bắt đầu nghi ngờ liệu có còn đáng giá để đến Walt Disney World.
Theo Williams, một ngày ở công viên Orlando và một đêm nghỉ tại Disney's Port Orleans Riverside Resort có giá 886,34 USD cho hai người lớn. So với năm 2017, khi chi phí tổng cộng chỉ là 567,90 USD, mức giá hiện tại thật khó chấp nhận. “Rất khó để biện minh cho việc đến Orlando thay vì Iceland. Với ngân sách này, bạn có thể đi nhiều nơi, chiêm ngưỡng cảnh đẹp và tham gia nhiều hoạt động. Thực ra, bạn có thể đi du thuyền Disney với giá thấp hơn nữa.”
Theo Len Testa, người đứng đầu Touring Plans - trang web hỗ trợ du khách lên kế hoạch cho chuyến đi Disney, ngày càng nhiều người lựa chọn các điểm đến khác yêu thích thay vì Disney.
“Gần đây, tôi nghe thấy một số người nói rằng, ‘Chúng tôi hoàn toàn có thể đưa con đi ăn pizza tại quầy Ý ở Epcot, hoặc với cùng số tiền đó, chúng tôi có thể thực sự đi Ý trong 2 tuần’,” Testa chia sẻ.
Dữ liệu từ những năm gần đây cho thấy chi phí cho một chuyến đi đến Disney World đã tăng gần 25% kể từ năm 2019. 70% trong số đó là tăng giá các dịch vụ trước đây được miễn phí. Giá vé đỗ xe và vé vào cửa liên tục leo thang. Vào năm 2022, giá vé đã tăng gấp đôi. Vào năm 2023, giá vé thường niên tăng từ 30 đến 50 USD, tùy thuộc vào hạng vé. Giá vé một ngày cho bất kỳ công viên nào của Disney tại Mỹ hiện là 109 USD cho du khách trên 10 tuổi.
Từ năm 2014 đến 2025, giá vé cơ bản đã tăng 32%, và lên đến 90% đối với những vé cao cấp nhất. Dự kiến đến năm 2025, giá vé cơ bản/ngày cho người lớn sẽ là 119 USD hoặc thậm chí 199 USD. Theo Disney Magic Guides, các khách sạn giá rẻ nhất tại Disney World hiện có giá trung bình 187 USD/đêm.
Trong một cuộc họp gần đây, các lãnh đạo Disney thừa nhận doanh thu từ các công viên đang suy giảm do nền kinh tế khó khăn. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại Universal Studios ở Florida, nơi doanh thu giảm 11% trong quý trước.
Đại diện Disney trong một email cho biết công ty sẽ cố gắng cung cấp nhiều loại vé và trải nghiệm khác nhau cho khách hàng. Đối với những người hâm mộ trung thành, giá trị của những trải nghiệm này vẫn xứng đáng với số tiền bỏ ra.
“Chúng tôi hướng đến việc tạo ra nhiều tùy chọn giá vé và khách sạn hơn bao giờ hết, nhằm mang đến cho khách hàng nhiều cơ hội lựa chọn. Một chuyến thăm công viên giải trí Disney kéo dài từ 10 đến 16 giờ với các điểm tham quan, giải trí và nhiều hơn thế,” đại diện Disney cho biết.
Đối với nhiều du khách, giá cả không phải là vấn đề duy nhất. Trước đây, họ có thể sử dụng FastPass miễn phí, nhưng từ năm 2021, Disney đã thay thế dịch vụ này bằng tính năng kỹ thuật số tên là Genie, yêu cầu du khách phải trả phí để đặt vé một cách hiệu quả.
Để tận dụng tối đa Genie, du khách cần mua ứng dụng vào buổi sáng sớm, thường là lúc 6 giờ, và sau đó đặt chỗ cho các chuyến đi vào lúc 7 giờ. Testa cho biết điều này làm cho chuyến đi đến Disney trở nên rất mệt mỏi.
Disney đã lắng nghe những phản hồi từ khách hàng.
Vào tháng 6, Genie đã được thay thế bằng Lightning Lane Multi Pass, cho phép khách đặt chỗ trước cho các chuyến đi thay vì phải làm điều đó vào ngày họ đến công viên. Hệ thống mới, với giá khởi điểm 30 USD/ngày, là sự kết hợp giữa Genie và FastPass, nhưng chỉ những ai sẵn sàng trả thêm tiền mới có thể sử dụng tất cả các tính năng. Đại diện của Disney cho biết khách hàng hiện “rất hài lòng” với Lightning Lane Multi Pass.
Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận. Trên Reddit, nhiều người dùng đang phàn nàn về mức giá khác nhau của Lightning Lane Pass. Một người chia sẻ rằng cô cảm thấy rất khó chịu với quy trình đặt chỗ trong hệ thống mới đến mức muốn vứt bỏ điện thoại.
Jeremy Sonkin, một nhà sáng tạo nội dung tại Chicago và làm video về các công viên giải trí, đã trải nghiệm hệ thống mới tại Disney World ngay ngày đầu tiên hệ thống này được triển khai. Anh cho biết ứng dụng mới ít gây nhầm lẫn hơn Genie, nhưng không tạo cảm giác là một bản nâng cấp đáng giá.
“Ý tưởng và nỗ lực đưa hệ thống 'Fast Pass plus' trở lại là đáng khen, nhưng nó không tạo ra một sân chơi công bằng và điều này khiến nhiều khách hàng cảm thấy thất vọng,” anh chia sẻ.
Greg Antonelle, giám đốc điều hành của MickeyTravels, một công ty chuyên tổ chức các chuyến đi đến Disney, cho biết việc nhận được phản hồi tiêu cực là điều thường xuyên xảy ra với công ty của ông.
“Chúng tôi đã hoạt động được 13 năm và đã tiếp nhận nhiều phàn nàn về giá cả,” ông chia sẻ.
Nguồn: The New York Times