Walt Disney (DIS) là một trong những công ty thành công nhất, trong một trong những ngành mạnh nhất của bất kỳ nền kinh tế nào: giải trí. Trước khi trở thành một công ty có vốn hóa thị trường 187 tỷ đô la, với các hoạt động bao trùm toàn cầu, Disney đã gắn liền hơn với tầm nhìn của người đàn ông mà công ty được đặt theo tên. Chính tầm nhìn này đã đặt nền móng cho công ty trở thành ông lớn truyền thông như ngày nay.
Ngày 20 tháng 3 năm 2019, Disney chính thức mua lại tất cả tài sản truyền thông của 21st Century Fox với giá 71,3 tỷ đô la, biến nó thành công ty truyền thông lớn nhất hành tinh.
Pixar, Marvel và đế chế Star Wars đã là một phần của chuỗi thương hiệu mega của Disney, nhưng việc mua lại 21st Century Fox mang về cho Mouse các phần còn lại của Marvel Entertainment, bao gồm các thương hiệu X-Men, Fantastic Four và Deadpool. Thỏa thuận cũng mang đến cho Disney các mạng lưới truyền hình trước đây của Fox như FX Networks và National Geographic, ngoài 30% cổ phần của Fox tại nền tảng phát sóng Hulu, từ đó cho Disney cổ phần kiểm soát 60%. Disney cũng ra mắt dịch vụ phát sóng riêng của mình, Disney+, khiến cho Netflix chịu thiệt thòi khi mất các phần chính của thư viện Disney.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về sự nổi lên của Walt Disney - cả người và công ty - và tại sao Disney lại thành công như vậy. Không có gì phủ định, cuộc đời ông có thể dạy cho những người làm kinh doanh bài học ngay cả ngày nay.
Xuất phát đi, Một lần nữa
Giống như nhiều tài năng sáng tạo khác, Walt Disney bắt đầu sự nghiệp của mình làm việc cho người khác. Vào năm 1919, Walt trở về sau khi lái xe cho American Ambulance Corps trong Thế chiến thế giới I và tìm kiếm công việc làm nghệ sĩ. Ông tìm thấy nó tại Pesmen-Rubin Commercial Art Studio, nơi ông gặp và kết bạn với Ubbe Iwwerks. Iwwerks đã chứng tỏ mình là một trong những nhà hoạt họa tài năng nhất trên thế giới và là một chìa khóa cho thành công sau này của Walt.
Đầu năm 1920, Walt và Iwwerks đều thất nghiệp, vì vậy họ đã cố gắng mở studio riêng của họ. Doanh nghiệp đầu tiên này nhanh chóng thất bại và cặp đôi rời đi tìm việc làm có trả tiền, làm hoạt hình tại Film Ad Co., nơi họ làm việc trên các phim ngắn quảng cáo được chiếu trước phim chính. Không lâu sau đó, họ cùng nhau làm các dự án phụ mà sau đó phát triển thành Laugh-O-Grams, một loạt phim ngắn hài hước. Walt và Iwwerks lại cùng nhau tiến lên và biến Laugh-O-Grams thành một doanh nghiệp. Tuy nhiên, một lần nữa, dự án này kết thúc vào năm 1923, sau đó Walt rời đi Hollywood.
Những điều quan trọng cần nhớ
- Walt Disney - người và công ty - là một trong những công ty giải trí thành công và quyền lực nhất thế giới, với vốn hóa thị trường lên đến 187 tỷ đô la.
- Chỉ bằng cách liên tục đổi mới và đẩy mạnh ranh giới của cả hoạt hình và kinh doanh, công ty đã từ một studio hoạt hình thành công vừa phải trở thành một trải nghiệm giải trí hoàn chỉnh - với các công viên, bán hàng quảng cáo, tàu du lịch, và nhiều hơn nữa.
- Sau khi mua lại 21st Century Fox vào tháng 3 năm 2019, Disney trở thành đế chế truyền thông lớn nhất hành tinh.
Những người anh em Disney
Có lẽ kỹ năng ít được đánh giá cao nhất của Walt là thuyết phục người khác mua vào tầm nhìn của mình. Tại Hollywood không có Iwwerks, Walt thuyết phục anh trai Roy giúp ông bắt đầu Disney Brothers Studio, sau đó đổi tên thành Walt Disney Studio. Chắc chắn, không lâu sau đó, Walt đã thuyết phục được Iwwerks, người đã đồng ý trở lại làm việc với ông, mặc dù không còn đánh vần tên mình là Iwerks nữa.
Học những bài học khó khăn
Walt Disney Studio không mang lại lợi nhuận hơn các phiên bản trước, nhưng nó vẫn tồn tại. Công ty đang làm việc cho Universal Pictures, tạo ra nhân vật gọi là Oswald the Lucky Rabbit. Vào năm 1928, Walt và Roy đã có một sự bất ngờ khó chịu khi phát hiện ra rằng tất cả các nhà hoạt hình của họ, ngoại trừ Iwerks và một vài người khác, đã được thuê bởi một trong những người mà ông đang giao dịch với Universal. Để làm đau lòng hơn, quyền sở hữu Oswald thuộc về Universal.
Trải nghiệm đã làm Walt cay đắng và khiến ông thề sẽ chỉ làm việc cho bản thân mình. Walt bắt đầu tìm cách đưa phim của mình trực tiếp đến các nhà phân phối, nhưng ông cần một nhân vật mới.
Chuột Mickey
Có một số tranh cãi về nguồn gốc của Mickey Mouse; các lý thuyết từ một thùng rác ở Kansas đến việc Iwerks lật qua các bức ảnh động vật và phác thảo. Tuy nhiên, từ nơi nào ra, Mickey Mouse đại diện cho sự bắt đầu của Disney như chúng ta biết ngày nay.
Walt đã tập hợp một đội ngũ mới để làm việc cùng Iwerks trên nhân vật mới này. Hai bộ phim đầu tiên không thành công, nhưng bộ phim thứ ba, 'Steamboat Willie,' đã thành công rực rỡ. Đó cũng là một ví dụ xuất sắc về một bộ phim sớm đồng bộ hóa âm thanh và hoạt hình.
Việc đi đầu trong công nghệ trở thành một phần không thể thiếu, khi công ty mở rộng ranh giới của hoạt hình. Những thập kỷ tiếp theo, bao gồm cả thời kỳ Đại khủng hoảng, Disney đã tạo ra những bộ phim hoạt hình màu sắc đầu tiên, cũng như bộ phim hoạt hình dài đầu tiên, 'Snow White and The Seven Dwarfs.'
IPO của Disney
Những bộ phim đột phá này tốn kém đến nỗi, và lợi nhuận thấp đến nỗi một kết quả không tốt từ phòng vé vẫn có thể làm cho studio suy sụp. Walt và Roy bắt đầu năm 1940 với những bộ phim xuất sắc, nhưng cũng nợ nần chồng chất. Từ năm 1923 đến năm 1938, đối tác Disney Brothers thực sự đã chia thành bốn công ty thành công ở mức độ khác nhau, trước khi được hợp nhất thành một vào năm 1938.
Tên công ty tiếp tục tồn tại là Walt Disney Productions và vào ngày 2 tháng 4 năm 1940, Walt Disney Studios phát hành 155,000 cổ phiếu ưu đãi có thể chuyển đổi 6%. Vấn đề này được giao dịch trên thị trường ngoài quầy và gây được khoảng 3.875 triệu đô la cho công ty.
Anh em sớm lại mắc nợ, tuy nhiên, khi doanh thu từ phòng vé tiếp tục suy giảm cho những bộ phim mà chúng ta hiện tại coi là kiệt tác, như 'Bambi,' 'Fantasia,' và 'Cinderella.' Điều này không phải là nói rằng họ không thành công, chỉ là chúng rất tốn kém để sản xuất.
Thay vì làm chậm lại, Walt tìm cách làm nhiều hơn. Anh em thành lập công ty phân phối riêng của họ, Buena Vista, và bắt đầu sản xuất các bộ phim tài liệu thiên nhiên có lợi nhuận cao. Walt cũng bắt đầu có những tưởng tượng về công viên giải trí tối thượng, nhưng đó là một mạo hiểm mà công ty của ông không thể chi trả. Tuy nhiên, từng chút một, Walt đa dạng hóa lịch sử của Disney bằng cách thêm các đơn vị kinh doanh vào studio hoạt họa cốt lõi của mình.
Disneyland
Để tạo ra 'nơi hạnh phúc nhất trên trái đất,' cần phải có nhiều vận động tài chính và Walt đã làm được điều đó. Ngay cả sau khi tài trợ cho một công ty tư nhân, sử dụng khoản vay từ bảo hiểm nhân thọ của mình, Walt cần nhiều vốn hơn nữa. Ông đã sáng tạo ra một công ty tư nhân khác sở hữu quyền kinh doanh tên của ông. Ngẫu nhiên, Walt Disney Productions đã trả 46.2 triệu USD bằng cổ phiếu để mua lại công ty này vào năm 1981.
Sau đó, ông đề xuất tạo ra một loạt phim truyền hình cho một mạng lưới truyền hình sẽ đầu tư vào Disneyland; ABC đã nắm bắt cơ hội này. Walt có nguồn vốn của mình và ABC có một chương trình truyền hình trở thành hiện tượng văn hóa, được hàng triệu người xem. Ban đầu có tên là 'Disneyland,' nhưng qua các năm, chương trình này đã thay đổi nhiều tên và kéo dài suốt 29 năm.
Vào năm 1955, Disneyland cuối cùng cũng mở cửa và trở thành một thành công lớn. Trong vòng năm năm tiếp theo, Walt Disney Productions đã mua lại Disneyland bằng cách mua lại công ty tư nhân của Walt. Trong suốt năm năm này, doanh thu gộp tại Walt Disney Productions, từ mức 6 triệu USD vào năm 1950, đã tăng từ 27 triệu USD lên 70 triệu USD.
Kinh doanh hàng hóa, xây dựng thương hiệu và mở rộng đã đồng bộ hóa hoạt động cho Walt Disney Productions. Thật đáng tiếc, tuy nhiên, công ty phải tiếp tục mà không có một trong những người sáng lập, vì Walt qua đời vào năm 1966. Một trong những tác phẩm cuối cùng của ông, 'Mary Poppins,' là bộ phim có doanh thu cao nhất năm 1964. Anh trai của ông, Roy, tiếp quản.
Vượt xa Walt và Roy
Sau khi Walt và anh trai Roy qua đời, Disney gặp khó khăn. Công ty được niêm yết vào năm 1957, và mặc dù đã có những thành công trong quá khứ và một số công viên chủ đề mang lại lợi nhuận, sự tăng giá cổ phiếu của nó là không đáng kể.
Vào những năm 1980, công ty được cho là bị định giá quá thấp so với tài sản thương hiệu, bao gồm bộ phim và các công viên chủ đề, khiến cho các nhà thâu tóm thù địch bắt đầu quay quanh. Công ty đã đẩy lùi các cuộc thâu tóm và bắt đầu tập trung vào việc tạo lợi nhuận từ vốn thương hiệu rộng lớn của mình.
Từ những năm 1980 đến những năm 1990, cổ phiếu tăng vọt, khiến cho Disney trở thành đế chế giải trí lớn nhất thế giới. Công ty đã tiếp tục phát triển và trở thành một lựa chọn đầu tư mang lại cổ tức được ưa thích. Sự phát triển này không thể thiếu sự nền tảng mà Walt và Roy đã đặt nền móng cho công ty.
Kết luận
Lịch sử tài chính đầy những nhân vật lớn và những con người vĩ đại. Nhiều người giàu nhất trong lịch sử đạt được điều đó bằng cách xây dựng đế chế từ lông thú, dầu mỏ, thép, đường ray, và cả phần mềm. Tất cả đều là các sản phẩm hữu hình với một công thức đơn giản: giảm chi phí và bán nhiều hơn. Disney, cả người và công ty, là một sự khác biệt đầy thú vị.
Chỉ bằng cách liên tục đổi mới và đẩy ranh giới không chỉ trong lĩnh vực hoạt hình mà còn trong những gì Disney trở thành như một doanh nghiệp, công ty mới có thể từ một studio hoạt hình thành công vừa phải trở thành một trải nghiệm giải trí hoàn chỉnh - với các công viên, bán hàng quảng cáo, tàu du lịch, và những thứ khác.
Trong một câu nói thường được cho là của Walt Disney, một Imagineer của Disney đã từng nói, 'Nếu bạn có thể mơ thấy nó, bạn có thể làm được.' Câu chuyện về cuộc đời của Walt và sự thành lập công ty của ông nhắc nhở chúng ta rằng một khi bạn đã mơ thấy nó, bạn phải liên tục mơ lại và tưởng tượng lại để thành công.