Trong bất kỳ ngôn ngữ nào, việc lặp đi lặp lại một số từ nhất định hay dùng mãi một kiểu cấu trúc câu khi nói hay viết sẽ gây nên tình trạng nhàm chán, đơn điệu. Đặc biệt, khi đi thi các bài thi về ngôn ngữ sẽ không tránh khỏi việc đạt điểm số khôn quá khả quan. Chính vì vậy, bài viết này sẽ hướng dẫn các thí sinh phương pháp Paraphrase để cải thiện hai khía cạnh từ vựng và ngữ pháp trong bài viết của mình.
Key takeaways |
---|
|
What is Paraphrase?
Paraphrase chính là kỹ thuật dùng các cách khác nhau để diễn đạt cùng một ý tưởng. Hay nói một cách dễ hiểu hơn chính là thí sinh sẽ viết lại một cụm từ hoặc một câu, sao cho câu mới so với câu gốc vẫn giữ nguyên ý nghĩa mà chỉ khác về từ và cấu trúc. Nhiều thí sinh có khả năng sẽ thấy quen thuộc với khái niệm này, do trong quá trình học phổ thông đã gặp qua các dạng bài viết lại câu ở các bài kiểm tra. Các bài như vậy chính là bước đầu tiên giúp các bạn rèn luyện kỹ thuật paraphrase.
Trong hai phần thi Reading và Listening, việc paraphrase sẽ xuất hiện thường xuyên giữa đề bài (câu hỏi) và bài nghe/bài đọc. Hầu như với tất cả các câu hỏi được đưa ra đều đã trải qua bước paraphrase lại, nhằm tăng độ khó cho bài cũng như kiểm tra vốn ngôn ngữ của thí sinh. Vì vậy, việc nắm được kỹ thuật paraphrase có thể giúp thí sinh xác định được đúng vị trí thông tin, từ đó tìm ra đáp án chính xác.
Trong phần thi Speaking và Writing, nhìn vào Band Descriptors thí sinh sẽ thấy 2 trên 4 tiêu chí là dành cho ngữ pháp và từ vựng. Như vậy, sử dụng kỹ năng paraphrase trong bài làm sẽ giúp thí sinh ăn điểm về 2 tiêu chí trên, do người chấm thi có thể thấy được khả năng dùng từ và câu linh hoạt của thí sinh.
Ví dụ: The boy finds this exercise too difficult.
This exercise is too hard for the boy to do.
Như vậy từ câu đầu tiên chuyển sang câu thứ 2, dù câu từ đã khác đi nhưng có thể thấy ý nghĩa vẫn được giữ nguyên. Với câu viết lại như trên thí sinh đã được thêm điểm cho phần Grammar khi cấu trúc câu đã được thay đổi, đồng thời phần Vocabulary cũng đã được công nhận khi có sự chuyển đổi từ difficult sang hard.
Various ways to paraphrase in Writing
Using synonymous words
Đây là cách đơn giản nhất và cũng dễ dàng cho các thí sinh áp dụng nhất khi chỉ cần thay đổi các từ hay cụm từ trong câu gốc.
Các bước thí sinh cần nhớ để áp dụng cách này hiệu quả nhất:
Xác định các từ mà mình có biết từ đồng nghĩa của chúng
Thay thế các từ đồng nghĩa vào chính vị trí của từ hay cụm từ gốc
Ví dụ: The table shows the amount of money that four car manufacturing companies spent on different forms of advertising in the UK in 2002.
Xác định các từ mà mình có biết từ đồng nghĩa của chúng:
The table = the chart
Shows = demonstrates
The amount of money ... spent on ... = the expenditure of ... on ...
Car manufacturing companies = car producing businesses
Different forms of advertising = various means of advertising
In the UK = in England
Thay thế các từ đồng nghĩa vào chính vị trí của từ hay cụm từ gốc
Ta có câu mới như sau: The chart demonstrates the expenditure of car producing businesses on various means of advertising in England in 2002.
Lưu ý: Có một điểm các thí sinh cần chú ý khi sử dụng cách này chính là phân biệt rõ giữa “từ đồng nghĩa” và “từ gần nghĩa”. Các từ đồng nghĩa có thể thay thế cho nhau trong các trường hợp nhưng với từ gần nghĩa thì không phải lúc nào cũng có thể thay thế.
Ví dụ: The number of teenagers attending literature courses is falling.
Trong câu trên, nếu thí sinh thay thế “teenagers” bằng “young people” thì sẽ không phù hợp. Do teenager là trong độ tuổi từ 13 đến 19, trong khi young people lại có phạm vi rộng hơn, kể cả 20 hay 25 tuổi vẫn có thể coi là young people. Vì vậy, thay bằng “young people” sẽ không phù hợp, mà thí sinh nên chọn từ “adolescent”.
Changing sentence structures
Tuy nhiên, nếu thí sinh chỉ áp dụng cách thay thế từ đồng nghĩa bên trên thì sẽ không thể thêm được điểm ở tiêu chí Grammar. Chính vì vậy, thí sinh cần đồng thời áp dụng thêm cả phương pháp thay đổi cấu trúc câu.
Utilizing dummy subjects
Chủ ngữ giả đã là một khái niệm quen thuộc với các thí sinh luyện thi IELTS. Đây chính là cách dùng “It” ở đầu câu với vai trò chủ ngữ để diễn đạt ý tưởng, quan điểm. Trong những câu sử dụng cấu trúc “should”, “need”, “must”..., chúng ta có thể sử dụng cách này để viết lại câu.
Một số cấu trúc sử dụng chủ ngữ giả thí sinh có thể dùng trong bài viết:
It is + adj + (for somebody) + to V
It is + adj (important/necessary/compulsory...) + that + somebody + V
Ví dụ: Students should revise previous lessons.
⇒ It is necessary for students to revise previous lessons.
⇒ It is important that students revise previous lessons.
Using the passive voice
Phần lớn khi làm bài Writing, các thí sinh sẽ có xu hướng viết các câu chủ động với dạng S + V + O, vì đây là dạng cơ bản và đơn giản nhất trong văn viết. Tuy nhiên nếu cả bài chỉ toàn các câu với cấu trúc như vậy thì sẽ rất đơn điệu và không thể đạt điểm tốt ở tiêu chí về Grammar. Vì vậy, thí sinh có thể biến hoá câu của mình đi bằng cách chuyển sang thể bị động (passive voice)
Cấu trúc chung cho thể bị động:
S + V + O ⇒ O + be + V PII + by S
Ví dụ: The government spends too much money on developing space exploration technology.
⇒ Too much money is spent on developing space exploration technology by the government.
Lưu ý: Mỗi một thì đều có một cách biến đổi sang bị động khác, các thí sinh cần ghi nhớ để chuyển đổi đúng cách, tránh mắc lỗi sai về chia động từ và sai thì.
Application
It is essential that some unpaid community services become a mandatory part of high school programs. (dummy subject)
In the contemporary era of advanced science and technology, the value of our artists such as musicians, painters, and writers is still greatly appreciated. (active -> passive)
Governments should allocate funds to initiatives aimed at preserving languages spoken by a minority of speakers. (active -> passive)
Restrictions should be imposed on programs containing violent content. (dummy subject)
Public museums and art galleries may no longer be deemed necessary as historical artifacts and artworks can now be accessed via computer. (active -> passive)
Answers:
It is necessary for some unpaid community services to be integrated into high school programs.
In today's technologically advanced world, our appreciation for artists such as musicians, painters, and writers remains significant.
Funding for preserving languages spoken by a minority of speakers should be provided by governments.
It is important to limit programs featuring violent content.
Public museums and art galleries may no longer be seen as necessary since historical objects and artworks can now be viewed using a computer.