Theo Franklin Covey Vietnam, đối thủ có thể sao chép mọi ưu thế của tổ chức, từ chiến lược, sản phẩm cho tới hệ thống, trừ một thứ họ không thể, đó là 'văn hóa' của tổ chức. Vậy làm sao để xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả trong thời kỳ kinh tế biến động? Buổi hội thảo chuyên đề trực tuyến do Navigos Group kết hợp cùng Tiến sĩ Giản Tư Trung đã mang đến cho doanh nghiệp, người làm Nhân sự những phương pháp xây dựng văn hóa được cho là tốt nhất trên thế giới hiện nay.
TẠI SAO ÍT DOANH NGHIỆP THÀNH CÔNG TRONG XÂY DỰNG VĂN HÓA?
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp luôn là mục tiêu quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn đạt được, để tạo nên bản sắc riêng. Tuy nhiên, chặng đường đi đến thành công đó không hề dễ dàng. Trong buổi chia sẻ, Tiến sĩ Giản Tư Trung, Hiệu trưởng trường Doanh nhân PACE, cho biết, thời nay có rất nhiều doanh nghiệp muốn xây dựng văn hóa, nhưng thường xuyên thất bại do vướng vào một trong 5 nguyên nhân sau:
- Thứ nhất, thiếu nhận thức sâu sắc về văn hóa và tầm quan trọng của văn hóa đối với sự thành bại và bền vững của tổ chức.
- Thứ hai, thiếu giấc mơ rõ ràng về văn hóa mà mình mong muốn.
-
- Thứ tư, thiếu giải pháp cụ thể và thuyết phục để xây dựng văn hóa.
- Thứ năm, thiếu bền bỉ trong hành trình xây dựng văn hóa.
Bên cạnh đó, diễn giả Giản Tư Trung cũng chia sẻ thêm nguyên nhân gốc rễ của việc thất bại trong xây dựng văn hóa là do chưa thật sự hiểu thấu khái niệm “Văn hóa là cái gì?”. Khi mỗi nhân viên trong doanh nghiệp hiểu được bản chất cốt lõi của văn hóa thì việc xây dựng văn hóa bản sắc của đội ngũ, tổ chức không khó, chỉ khi không hiểu thì xây mãi không được.
VĂN HÓA LÀ “CÁCH SỐNG” CỦA DOANH NGHIỆP
Tiến sĩ Giản Tư Trung đã đưa ra một quan điểm cốt lõi để định hình ý nghĩa của văn hóa. Theo tiến sĩ, văn hóa là cách tồn tại và sống trong xã hội. Nếu phải tóm gọn khái niệm văn hóa trong một từ, Tiến sĩ cho rằng đó là “cách sống”. Văn hóa của doanh nghiệp chính là cách suy nghĩ, cách tồn tại và cách hành xử của những cá nhân trong doanh nghiệp đó.
Theo Tiến sĩ Giản Tư Trung, văn hóa doanh nghiệp đạt hiệu quả khi kết hợp được văn hóa của mỗi cá nhân, mỗi nhóm và cả tổ chức. Khi đó, văn hóa sẽ là nền tảng, là sức mạnh giúp doanh nghiệp vượt qua mọi khó khăn, thách thức từ thị trường. Văn hóa không chỉ là “phanh” giúp doanh nghiệp không rơi vào suy thoái, mà còn là “chân ga” thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện đúng, đẹp và tiến về phía trước.
PHƯƠNG PHÁP KIẾN TẠO VÀ KẾT NỐI VĂN HÓA VỚI GIÁ TRỊ CỦA TỔ CHỨC
Trong buổi hội thảo, Tiến sĩ đã chia sẻ, để thành công trong việc xây dựng văn hóa của một doanh nghiệp, mỗi cá nhân cần “biết – sống – thể hiện” trong văn hóa đó. Đây là mô hình Know-Live-Be, có thể áp dụng đồng bộ từ cá nhân, nhóm và tổ chức nhanh chóng. Nếu duy trì mô hình này trong thời gian đủ lâu, những thay đổi ngắn hạn sẽ dần trở nên bền vững, từ đó hình thành bản sắc và văn hóa của toàn bộ tổ chức.
Giải pháp cho việc xây dựng nền tảng văn hóa cũng đã được Tiến sĩ Giản Tư Trung đề xuất trong buổi hội thảo. Đó là 3 phương pháp được đánh giá là tốt nhất thế giới, đến từ tác giả của cuốn sách nổi tiếng thế giới “7 thói quen của người thành công” Stephen R. Covey, bao gồm:
- Chuyển đổi văn hóa qua Sức mạnh của 7 Thói quen (7 HABITS)
- Chuyển đổi văn hóa qua Tốc độ của Niềm tin (Speed of Trust)
- Chuyển đổi văn hóa qua Trí tuệ cảm xúc (Search inside yourself)
Cách Tiến sĩ Giản Tư Trung giới thiệu trong buổi hội thảo, đặc biệt là phương pháp đào tạo “7 Thói quen”, đã được Tổng thống Bill Clinton yêu thích và chọn làm chương trình đào tạo cho ông và đội ngũ nhân viên Nhà Trắng. Tác giả Stephen R. Covey cũng đã giảng dạy “7 Thói quen” cho 50 nguyên thủ quốc gia và nhiều thành viên nội các của họ.
“Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân”. Qua buổi hội thảo, Navigos Group hy vọng rằng dưới sự chia sẻ của diễn giả Giản Tư Trung, Quý doanh nghiệp sẽ có thêm góc nhìn sâu hơn về khái niệm văn hóa và những nhà lãnh đạo sẽ tự tin hơn trên hành trình xây dựng văn hóa cho doanh nghiệp.