Trong đời sống nói chung và trong việc học Tiếng Anh, “question triggers” là những từ, cụm từ hoặc chủ đề được sử dụng để kích thích và thúc đẩy người thi nói về một chủ đề cụ thể. Những “question triggers” này đóng vai trò quan trọng trong việc giúp học viên phát triển khả năng thảo luận, diễn đạt ý kiến và mở rộng từ vựng về nhiều lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt, khi tham gia vào phần thi IELTS Speaking, giám khảo thường sử dụng các “question triggers” để đặt câu hỏi và yêu cầu thí sinh trả lời. Những triggers này có thể là từ khóa, chủ đề rộng hơn hoặc những câu hỏi cụ thể. Trong bài viết này, thí sinh sẽ khám phá sức mạnh của Question triggers và tầm ảnh hưởng của chúng trong giao tiếp cũng như các phần thi IELTS Speaking.
Key takeaways |
---|
|
Introducing the concept of 'question trigger'
Chúng thường bắt đầu bằng những từ như "why," "how," "what if," or "imagine ("tại sao", "làm thế nào", "nếu như" hoặc "hãy tưởng tượng"). Mục đích chính của việc kích hoạt câu hỏi là kích thích sự tò mò, khuyến khích thảo luận và thúc đẩy sự tham gia tích cực vào một chủ đề hoặc ý tưởng.
Lợi ích của việc áp dụng question triggers
“Question triggers” cung cấp trọng tâm rõ ràng cho các câu trả lời của thí sinh. Chúng định hướng và gợi mở suy nghĩ và giúp thí sinh cấu trúc câu trả lời của mình một cách mạch lạc và rõ ràng. Điều này làm giảm khả năng lan man hoặc lạc đề.
Mở rộng vốn từ vựng: “Question triggers” bao gồm nhiều chủ đề khác nhau, đòi hỏi học viên phải sử dụng vốn từ vựng đa dạng. Trả lời các “Question triggers” khác nhau cho phép học viên thực hành và thể hiện khả năng sử dụng các từ và cách diễn đạt khác nhau một cách hiệu quả.
Rèn luyện sự lưu loát và mạch lạc: Bằng cách trả lời “Question triggers”, học viên có thể rèn luyện khả năng nói trôi chảy và mạch lạc bởi chúng khuyến khích học viên kết nối các ý tưởng và khái niệm một cách logic, làm cho câu trả lời của học viên trở nên dễ hiểu hơn đối với giám khảo.
Rèn luyện khả năng thích ứng: Bởi vì IELTS Speaking bao gồm nhiều chủ đề. Thực hành với các ‘question triggers’ khác nhau chuẩn bị cho học viên xử lý các chủ đề và câu hỏi khác nhau, giúp học viên cảm thấy tự tin hơn và sẵn sàng cho bất kỳ chủ đề nào có thể phát sinh.
Quản lý thời gian: Trong Part 1 và Part 3 của bài thi nói, học viên sẽ có một khoảng thời gian giới hạn để trả lời từng câu hỏi. Việc đặt các “Question triggers” giúp thí sinh thực hành hình thành các câu trả lời ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin trong thời gian quy định.
Tạo sự tự nhiên trong cuộc trò chuyện: Sử dụng “Question triggers” phản ánh các cuộc trò chuyện thực tế trong đó câu trả lời của một người dẫn đến cuộc thảo luận sâu hơn. Tương tác với các yếu tố kích hoạt này giúp học viên chuyển liền mạch từ chủ đề này sang chủ đề khác, thể hiện cách giao tiếp tự nhiên.
Tóm lại, question triggers là công cụ mạnh mẽ kích thích trí tò mò, thúc đẩy tư duy phản biện, thúc đẩy sự sáng tạo và tăng cường giao tiếp. Chúng đóng vai trò là chất xúc tác cho các cuộc thảo luận có ý nghĩa, giải quyết vấn đề và phát triển cá nhân, khiến chúng không thể thiếu trong cả bối cảnh giáo dục và hàng ngày.
Các triggers thường gặp và cách phản ứng
Có phải bạn VERB không?
Question trigger này dùng để nói về thói quen hoặc một hoạt động ở hiện tại. Ngôn ngữ thường được sử dụng để trả lời cho trigger này là:
I + trạng từ chỉ tần suất + verb (infinitive):
I often/usually/frequently….. + Verb
Every + thời gian, I will + …
Ví dụ:
Do you cook? I often cook at home for a better diet since I can control what I and how much I eat each meal.
Do you play football? Yes of course, every Thursday evening, I will play football with Tuan, who is my closest friend.
Are you skilled at it?
Đây là một trong những triggers dùng để nói về khả năng của người đối diện. Đối với question trigger này, thí sinh có các cách trả lời như:
have a knack for something (biết làm cái gì đó)
have a flair for something (giỏi về cái gì đó)
It’s not my forte (Đây không phải là điểm mạnh của tôi)
Ví dụ:
Are you good at singing even when you are not a singer?
Are you good at writing?
Are you good at communicating with external stakeholders?
Dịch:
Bạn có hát hay ngay cả khi bạn không phải là ca sĩ?
Bạn có giỏi viết không?
Bạn có giỏi giao tiếp với các bên liên quan bên ngoài không?
Did you perform the VERB when you were a child?
Question trigger này dùng để nói về thói quen trong quá khứ. Ngôn ngữ thường được sử dụng cho trigger này là:
I would + verb (infinitive)
I often/usually/frequently….. + Verb (ed)
Ví dụ:
Did you fly a kite as a child? Many children in the cities do not have the chance to experience this.
Did you play soccer as a child?
Dịch:
Bạn có thả diều khi còn nhỏ không? Nhiều trẻ em ở thành phố không có cơ hội trải nghiệm điều này.
Bạn có chơi bóng đá khi còn nhỏ không?
Do you have a preference between A and B?
Đây là một loại trigger dùng để thể hiện sự so sánh, đánh giá các đồ vật với nhau và thể hiện sự yêu thích với 1 thứ hơn.
Ví dụ:
Do you prefer tea or coffee in the morning?
Do you prefer reading physical books or e-books?
Do you prefer spending your weekends indoors or outdoors?
Do you prefer watching movies at the cinema or at home?
Dịch:
Bạn thích trà hay cà phê vào buổi sáng?
Bạn thích đọc sách giấy hay sách điện tử hơn?
Bạn thích dành những ngày cuối tuần trong nhà hay ngoài trời?
Bạn thích xem phim ở rạp hay ở nhà hơn?
Do you believe NOUN holds significance?
Đây là một loại trigger dùng để thúc đẩy người nghe đưa ý kiến, so sánh và đánh giá kĩ lưỡng hơn một sự vật.
Ví dụ:
Do you think sustainability is important for the future of our planet?
Do you think teamwork is important in achieving organizational goals?
Do you think freedom of speech is important in a democratic society?
Do you think health is important for overall well-being?
Dịch:
Bạn có nghĩ rằng tính bền vững là quan trọng đối với tương lai của hành tinh chúng ta?
Bạn có nghĩ làm việc theo nhóm là quan trọng trong việc đạt được các mục tiêu của tổ chức?
Bạn có nghĩ rằng tự do ngôn luận là quan trọng trong một xã hội dân chủ?
Bạn có nghĩ rằng sức khỏe là quan trọng đối với con người?
Which NOUN is popular in your country? (&Why?)
Tương tự với các loại question triggers nêu trên, loại trigger này dùng để thúc đẩy người nghe đưa ý kiến và sự giải thích cho ý kiến đó. Ngoài ra, để thuyết phục người nghe, người nói cũng nên đưa thêm các ví dụ cho câu trả lời của mình.
Ví dụ:
Which kind of food is popular in your country? Why? (Loại đồ ăn nào đang phổ biến ở đất nước của bạn? Vì sao?)
Which sports are popular in your country? Why? (Môn thể thao nào đang phổ biến ở đất nước của bạn? Vì sao?)
What would happen if + Noun + V2
Đây là question triggers giúp thí sinh có cái nhìn đa chiều hơn, bằng cách đi ngược lại với lẽ thường. Một số ví dụ có thể kể đến như:
What if humans could live on Mars?
What if animals could talk?
What if time travel were possible?
Dịch:
Điều gì sẽ xảy ra nếu con người có thể sống trên sao Hỏa?
Nếu động vật có thể nói chuyện thì sao?
Nếu du hành thời gian là có thể thì sao?
How can we approach + VERB?
Đây là question triggers giúp người học nghĩ ra các giải pháp và hướng giải quyết khi tiếp cận một vấn đề cụ thể.
Ví dụ:
In what ways does social media influence our behavior?
In what ways can we address climate change on a global scale?
In what ways can art be used as a form of activism?
Dịch:
Phương tiện truyền thông xã hội ảnh hưởng đến hành vi của chúng ta theo những cách nào?
Bằng những cách nào chúng ta có thể giải quyết biến đổi khí hậu trên quy mô toàn cầu?
Nghệ thuật có thể được sử dụng như một hình thức hoạt động theo những cách nào?
Ví dụ:
How might we improve access to quality education for underserved communities?
How might we encourage sustainable practices in businesses?
How might we address the issue of food insecurity in urban areas?
Dịch:
Làm thế nào chúng ta có thể cải thiện khả năng tiếp cận giáo dục chất lượng cho các cộng đồng chưa được phục vụ?
Làm thế nào chúng ta có thể khuyến khích thực hành bền vững trong các doanh nghiệp?
Làm thế nào chúng ta có thể giải quyết vấn đề mất an ninh lương thực ở các khu vực đô thị?
Trên đây là các question trigger phổ biến và giúp ích cho việc phản xạ và đưa ra câu trả lời tốt hơn. Công dụng thứ hai của việc hiểu và quen thuộc với các question triggers đó là giúp thí sinh nhạy bén hơn trong quá trình suy nghĩ ý tưởng. Phần tiếp theo của bài viết sẽ giải thích cách ứng dụng này.
Utilize question triggers for generating ideas for the IELTS Speaking test
Topic: Describe a memorable celebration you had.
Triggering questions có thể đặt ra dựa trên 5 Wh (What/When/Why/Who/Where):
Can you explain the context of this celebration?
Do you know other people who have the same celebration on the same day?
Who joined the celebration with you?
Why do you think you had this celebration?
Do you think this celebration is important?
Did you have this celebration as a child?
Are you good at celebrating?
Do you prefer a big celebration or a small celebration?
What would help you make your life more enjoyable?
If you had to live abroad the next day, what would you spend time doing right now? Why?
Why do you need fun?
Are you afraid of celebrating a party if you know that there might not be any of your friends there?
How might you make your experience memorable?
Từ những question triggers trên, thí sinh có thể nhóm các câu hỏi có chung định hướng để tìm ra ý tưởng cho bài nói:
1. Context (Bối cảnh) & Giới thiệu chung:
Can you explain the context of this celebration?
Do you know other people who have the same celebration on the same day?
Who joined the celebration with you?
Did you have this celebration as a child?
=> Các câu hỏi trên giúp học viên nghĩ ra ý tưởng về thời gian, địa điểm, cũng như bối cảnh diễn ra của bữa tiệc này.
2. Content (Nội dung chính):
Why do you think do you had this celebration?
Do you think this celebration is important?
Are you good at celebrating?
Do you prefer a big celebration or a small celebration?
Why do you need fun time?
Are you afraid of celebrating a party if you know that there might not be any of your friends?
What would help you make your life more enjoyable?
=> Các câu hỏi trên phục vụ cho việc: Giới thiệu chi tiết hơn về bữa tiệc: thí sinh đã chuẩn bị như thế nào? Tại sao lại chuẩn bị như thế? Tại sao bữa tiệc này lại đáng nhớ đến thế hay không?
Illustrate the application of question triggers in the IELTS Speaking Part 3 test
Question: Why do you think environmental conservation is important?
One crucial reason is the preservation of biodiversity. Ecosystems are delicate and interconnected, and the extinction of even one species can disrupt the entire balance of nature. By conserving natural habitats and protecting endangered species, we ensure the stability of ecosystems and safeguard the intricate web of life. If the biodiversity is not guaranteed or protected, humans can not have such a peaceful life. Furthermore, environmental conservation is vital for mitigating climate change. Human activities, such as deforestation and excessive greenhouse gas emissions, contribute to global warming and its adverse effects.
Phân tích:
Ở đây, thí sinh đã áp dụng câu hỏi “Why” cho các ý chính của câu trả lời để ra được hai ý tưởng chính. Để có thêm ý tưởng làm phong phú cho luận điểm chính, học viên đã sử dụng câu hỏi “In what ways”, cụ thể là “In what ways can people foster the preservation of biodiversity” và “Imagine” (“Imagine one day when there are no animals on earth”). Điều này đã giúp thí sinh có được ý tưởng cho câu trả lời của mình.
Các ghi chú khi thực hiện question triggers
“How might we” là một dạng câu hỏi khá quen thuộc trong question triggers, đặc biệt là những câu hỏi mở gợi ra nhiều ý tưởng và câu trả lời. Tuy nhiên, học viên dễ bị rơi vào bẫy: Đưa ra các câu hỏi định hướng, điều mà sẽ giới hạn ý tưởng của người trả lời.
Ví dụ:
“How might we assist young individuals in maintaining a balance between food consumption and physical activity?” is an exceptionally useful question for stimulating thinking.
“How can we provide young people with a motion tracker and a connected food tracking app?” However, this question is quite detailed and directive, thereby limiting the possible answers for respondents.
2. Encourage participants to look beyond the obvious. While initial ideas are crucial, if faced with more challenging questions and fewer ideas than before, learners can generate novel responses.