Với một khoản tiền lớn được tung ra ở thung lũng Silicon, không dễ để một thương vụ mua lại gây ra sự xôn xao. Việc Meta (trước đây là Facebook) mua lại WhatsApp vào năm 2014 đã làm được điều đó—vượt qua thương vụ mua Nest Labs của Google trị giá 3.2 tỷ đô la và việc mua Beats Electronics của Apple trị giá 3 tỷ đô la—trở thành một trong những thương vụ công nghệ lớn nhất mọi thời đại.
WhatsApp, ứng dụng nhắn tin được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới, đã thu hút sự chú ý với đề xuất mua lại ban đầu trị giá 16 tỷ đô la từ Facebook. Vào năm 2013, ứng dụng này đã mất 138 triệu đô la và mang về 10.2 triệu đô la doanh thu. Vậy làm thế nào để công ty này chiếm được trái tim của Facebook?
Những điều chính cần lưu ý
- Facebook mua lại WhatsApp vào năm 2014.
- Giá đặt cược của Facebook là vô cùng lớn, ngay cả với thung lũng Silicon, với một đề xuất mua lại trị giá 16 tỷ đô la.
- WhatsApp không sử dụng mạng không dây.
- WhatsApp có hơn 2 tỷ người dùng trên toàn thế giới.
- WhatsApp đã giúp Facebook phát triển ở các thị trường đang phát triển nơi mà kết nối internet thiếu hụt và nơi mà WhatsApp được sử dụng rộng rãi để giao tiếp.
Mua lại WhatsApp
WhatsApp là một ứng dụng di động miễn phí không có quảng cáo cho phép người dùng gửi tin nhắn không giới hạn tới các liên lạc mà không sử dụng mạng không dây hoặc phí dữ liệu. Ứng dụng này miễn phí để tải xuống và là một sự lựa chọn thay thế cho nền tảng tin nhắn văn bản truyền thống của nhà cung cấp dịch vụ di động. Ứng dụng được thành lập bởi Jan Koum và Brian Acton, hai cựu chủ điều hành của Yahoo!
Khi Facebook thông báo kế hoạch mua lại WhatsApp vào tháng 2 năm 2014, các nhà sáng lập WhatsApp gắn một giá mua là 16 tỷ đô la: 4 tỷ đô la bằng tiền mặt và 12 tỷ đô la còn lại bằng cổ phiếu Facebook. Mức giá này bị làm nhỏ bởi giá thực tế mà Facebook trả: 21.8 tỷ đô la.
Facebook đã đồng ý trả 19.6 tỷ đô la—thêm 3.6 tỷ đô la vào giá gốc như bồi thường cho nhân viên WhatsApp vẫn ở lại Facebook. Tuy nhiên, giá cổ phiếu Facebook đã tăng lên 77.56 đô la từ 68 đô la khi quá trình phê duyệt chấp thuận điều tra kết thúc vào tháng 10. Đến lúc đó, số lượng cổ phiếu Facebook đã được thỏa thuận là 184 triệu cổ phiếu, làm tăng thêm 2.2 tỷ đô la vào giá bán cuối cùng.
Doanh thu của WhatsApp trong 6 tháng đầu năm 2014 đạt 15.9 triệu đô la, và công ty ghi nhận một khoản lỗ ròng ấn tượng là 232.5 triệu đô la. Tuy nhiên, phần lớn số lỗ đó là cho bồi thường dựa trên cổ phiếu.
Tại sao chọn WhatsApp?
WhatsApp là thương vụ mua lại quan trọng nhất của Zuckerberg và là một trong những thương vụ lớn nhất mà Thung lũng Silicon từng chứng kiến. Nó lớn hơn hơn 20 lần so với việc mua lại Instagram của Facebook, tạo ra sự chấn động lớn vào năm 2012. Điều đó đặt ra câu hỏi 22 tỷ đô la: tại sao ông chủ mạng xã hội lớn này lại phải vỡ kế hoạch để mua lại WhatsApp?
Câu trả lời là sự tăng trưởng người dùng. Vào năm 2014, hơn 450 triệu người sử dụng WhatsApp hàng tháng, và dịch vụ này đã thêm hơn 1 triệu người dùng mỗi ngày. Với 70% người dùng WhatsApp sử dụng hàng ngày, dự kiến ứng dụng sẽ nhanh chóng đạt được mốc một tỷ người dùng.
Ứng dụng được ra mắt vào năm 2009 và đến năm 2020, có hơn 2 tỷ người dùng. Vào năm 2020, Facebook có 2.8 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Với sứ mệnh chung là nâng cao kết nối toàn cầu qua dịch vụ internet, việc hợp nhất lực lượng có thể sẽ tăng tốc tăng trưởng cho cả hai công ty.
Đối với công ty của Zuckerberg, sự tăng trưởng người dùng là ưu tiên hàng đầu và việc thực hiện thu nhập sẽ đến sau.
WhatsApp và Người dùng di động
WhatsApp đã giúp thúc đẩy sự phát triển của Facebook trong các thị trường đang phát triển nơi mà kết nối internet thiếu thốn và WhatsApp được sử dụng rộng rãi. Facebook sau đó đã có được quyền truy cập vào các cơ sở người dùng di động này. Việc kết nối với người dùng WhatsApp trong các khu vực này cũng sẽ giúp cho sáng kiến Facebook Connectivity của Meta; kế hoạch của CEO Mark Zuckerberg để triển khai truy cập internet đến các khu vực của thế giới chưa kết nối mạng.
Tuy nhiên, công ty tin rằng sẽ có lợi nhuận từ WhatsApp khi cuộc gọi điện thoại trở nên lỗi thời và tin nhắn di động thống trị. Đây là lý do tại sao Zuckerberg đã chi một phần mười giá trị thị trường của công ty (lúc đó) để mua ứng dụng nhắn tin, gần gấp đôi đề xuất của Google (GOOG). Nhờ vào đó, ông đã thành công trong việc giữ cho công ty không rơi vào tay các đối thủ công nghệ khác.
Điểm Quan Trọng
WhatsApp đóng vai trò quan trọng trong các khu vực toàn cầu quan trọng đối với sự phát triển tương lai của Meta. Bằng cách tạm dừng các nỗ lực thực hiện lợi nhuận, Meta đang tập trung vào tương lai của viễn thông chéo nền tảng quốc tế. Qua việc mua lại WhatsApp, công ty đã sẵn sàng tiếp cận hàng tỉ người, và Meta chắc chắn sẽ tìm cách để cuối cùng thu được lợi nhuận.