Fintech Tamara Đẩy mạnh Cách mạng Mua Ngay, Trả Sau

Khi các hạn chế của COVID-19 trên khắp thế giới giữ người dân ở nhà, chi tiêu tiêu dùng trực tuyến tăng vọt—như cũng tăng nhu cầu về các mô hình thanh toán mới. Trong hai năm qua, sự áp dụng của các dịch vụ Mua Ngay, Trả Sau (BNPL), như của Tamara có trụ sở tại Riyadh, đã tăng mạnh mẽ.
Khởi động vào tháng 9 năm 2020 bởi doanh nhân lập dịch Abdulmajeed Alsukhan và các đối tác, giải pháp BNPL của Tamara cho phép người tiêu dùng thanh toán sản phẩm theo kỳ hạn mà không phải chịu bất kỳ chi phí lãi suất nào. Doanh thu của công ty đến từ các khoản phí do các thương nhân hợp tác với Tamara trả, cung cấp cho khách hàng của họ một cách mua sắm đổi mới và trực quan cho cả những mặt hàng có giá trị lớn, cả trực tuyến và trong cửa hàng.

Thành công ban đầu của ứng dụng đã thúc đẩy một khoản đầu tư 110 triệu đô la trong một vòng gọi Series A phá vỡ kỷ lục do đại gia thanh toán trực tuyến Checkout.com dẫn đầu. Điều này đến sau 6 triệu đô la quỹ trong vòng gọi giống như hạt giống lớn nhất trong lịch sử Saudi Arabia—chỉ sau bốn tháng kể từ khi thành lập.
Alsukhan cho biết đại dịch không phải là lý do duy nhất khiến cho tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của Tamara và sự hấp dẫn đối với nhà đầu tư toàn cầu. Các cơ quan chính phủ cũng đang hỗ trợ các startup địa phương triển khai các dịch vụ đổi mới đối với dân số trẻ, có khát vọng và hiểu biết về công nghệ của Saudi Arabia.
Trong trường hợp của Tamara, công ty là công ty BNPL đầu tiên được đưa vào chương trình sandbox của Ngân hàng Trung ương Saudi Arabia, nơi các fintech được tự do biến ý tưởng thành doanh nghiệp được cấp phép.
“Chính phủ biết rằng bạn không thể mong đợi các đổi mới lớn từ các công ty hiện có, vì vậy nó đang ủng hộ các startup công nghệ như Tamara,” Alsukhan nói.
Với nguồn lực dồi dào và được hỗ trợ bởi các quy định ủng hộ, Tamara hiện đang mở rộng nhanh chóng trên toàn khu vực Vịnh.
“Thị trường rất sẵn lòng, nhưng BNPL vẫn là một hiện tượng mới nổi,” Alsukhan nói. “Còn rất nhiều không gian để phát triển.”
Bí mật của sự thành công của Tamara là gì?
Chúng tôi giúp mọi người lập kế hoạch ngân sách cho các mua sắm của họ. Đôi khi mọi người có sự kiện sắp diễn ra hoặc sản phẩm mà họ muốn mua đòi hỏi ngân sách lớn hơn. Họ có thể sử dụng Tamara để chia nhỏ chi phí đó thành các khoản thanh toán nhỏ. Chúng tôi là đối tác tài chính đáng tin cậy cho khách hàng của chúng tôi.
Chúng tôi không phải là một công ty thẻ tín dụng. Chúng tôi không kiếm tiền nếu khách hàng trả chậm—thực sự, chúng tôi mất tiền. Cách chúng tôi kiếm tiền là tích hợp với các nhà bán lẻ để chúng tôi trở thành một trong những lựa chọn khi thanh toán. Khi bạn mua một mục từ đối tác bán lẻ của chúng tôi, bạn thấy Tamara cùng với Visa và Mastercard.
Tại sao bạn nghĩ người Saudi đã chấp nhận BNPL một cách nhiệt tình như vậy?
Ngân hàng và các nhà cung cấp dịch vụ khác trước đây thường xem khách hàng của họ là điều hiển nhiên. Chất lượng dịch vụ thấp, không có sự đổi mới hoặc các sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu hàng ngày.
Bây giờ đất nước đang ở một điểm nghiêng. Saudi Arabia và khu vực Vịnh nói chung có một trong những tỷ lệ thâm nhập và tăng trưởng cao nhất trong BNPL. Các nhà cung cấp dịch vụ tài chính truyền thống như ngân hàng không được khách hàng yêu thích. Nhưng các thương hiệu fintech mới đang xây dựng một văn hóa tập trung vào con người từ đầu. Tamara đang ở hàng đầu của xu hướng này. Chúng tôi quyết tâm thay đổi ngành công nghiệp tài chính.
Làm thế nào BNPL đẩy mạnh doanh nghiệp?
Tamara cho phép người tiêu dùng mua sắm giá trị vé cao hơn. Kích thước vé của một mục được mua bằng Tamara cao hơn 80% so với bất kỳ phương thức thanh toán nào khác. Chúng tôi cũng cho phép mọi người mua nhiều hơn các thương hiệu yêu thích của họ. Các nhà bán lẻ của chúng tôi đang thấy sự tăng trong doanh số bán hàng trực tuyến hoàn thành và một sự tăng đột ngột trong doanh thu của họ.
Văn hóa startup ở Saudi Arabia đang phát triển như thế nào?
Năm năm trước, không ai ở Saudi Arabia thực sự biết đến một startup là gì. Bây giờ chúng ta thấy có nhiều quỹ đầu tư rủi ro ở khắp khu vực. Sự thay đổi đã xảy ra ở đây là to lớn. Có một làn sóng mới của các startup ở đất nước. Không có thời điểm nào tốt hơn bây giờ để bắt đầu một điều gì đó.
Đây là một trong những nhiệm vụ của Tamara. Chúng tôi muốn cho thấy người dân trong khu vực rằng họ cũng có thể phát triển doanh nghiệp sáng tạo và thành công. Những câu chuyện như của chúng tôi sẽ truyền cảm hứng cho họ.
Bạn thích điều gì nhất ở việc làm doanh nhân?
Tôi đã rời khỏi công việc tại Ngân hàng Trung ương sau chỉ sáu tháng để khởi động một startup. Mọi người đều nghĩ tôi điên rồ. Nhưng tôi chỉ có mong muốn giúp đem lại sự thay đổi tích cực. Tôi thích thức dậy mỗi ngày đối mặt với thách thức. Luôn có điều gì đó khó khăn và đầy cảm hứng trên lịch trình. Tại Tamara, chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng quyết định mà tôi đã đưa ra bây giờ đang đem lại kết quả. Đó là một cảm giác tuyệt vời.
Câu chuyện này được sản xuất bởi The Buzz Business.