Tạo Ra Hệ Thống Phát Đĩa Vinyl Cho Xe Ô Tô

Trong tháng 1, Lexus và SCPS, một studio công nghệ sáng tạo tại Los Angeles, hợp tác để tạo ra một trong những trải nghiệm âm thanh độc đáo nhất thế giới, chiếc Lexus IS 350 F SPORT mới 2021 có khả năng phát đĩa vinyl trong khi di chuyển với tốc độ lên đến 80 dặm mỗi giờ. Lý do để thực hiện dự án đơn giản: nếu Lexus có thể tập trung vào việc tạo ra chiếc sedan thể thao tuyệt vời nhất, thì chắc chắn cũng có cách để tạo ra trải nghiệm lắng nghe tuyệt vời nhất. Hơn nữa, Lexus hợp tác với các DJ và nhà sản xuất Madlib và Kaytranada, họ đã cùng nhau ghi âm hai bản nhạc mới để phát trên hệ thống vinyl độc đáo này lần đầu tiên.
“Ban nhạc của chúng tôi ở đầu tiên nhìn tôi như tôi điên khi tôi nói rằng chúng tôi có thể xây dựng được cái này,” nói Don Wertz, một quản lý tài khoản sáng tạo tại SCPS, một công ty tạo ra các đổi mới cho những bộ phim bom tấn lớn nhất của Hollywood. “Không ai biết chính xác làm thế nào chúng tôi sẽ tạo ra một thứ gì đó có thể chơi đĩa vinyl trong một chiếc ô tô đang chuyển động—nhưng chúng tôi yêu thách thức, và phải thử một lần.”
Đĩa vinyl được coi là tạo ra chất lượng âm thanh tốt nhất, những rãnh vật lý tạo ra âm thanh ấm áp, giàu cảm xúc, sâu sắc cho âm nhạc. Nhưng việc tạo ra một máy phát đĩa có thể chạy trong chiếc ô tô đang chuyển động lịch sử đã khó khăn. Vào những năm 1960, những nghệ sĩ hàng đầu đã được thấy gắn đặt máy phát đĩa vào các chiếc xe cá nhân của họ như dự án đam mê, và các công ty ô tô thậm chí còn bao gồm chúng trong một số mẫu xe chọn lọc. Nhưng không có máy phát đĩa nào thực sự hoạt động khi đang lái xe—hoặc ít nhất là đó là ước lượng. Không có thông tin về sự thành công của chúng, và khi SCPS tìm kiếm một máy phát đĩa cổ điển cho xe ô tô để kiểm tra, nó thậm chí kém hiệu suất hơn cả các phiên bản trên bàn thử nghiệm mà họ đã kiểm tra. “Trong nghiên cứu của chúng tôi, tất cả các quảng cáo và đánh giá về máy phát đĩa trong ô tô đều nói ‘Vâng, chúng hoạt động tốt,’” Don Wertz nói. “Nhưng chúng tôi chưa bao giờ tìm thấy bất cứ điều gì liên quan đến máy phát đĩa thực sự hoạt động khi chiếc xe đang di chuyển.”

Dĩ nhiên, đội ngũ SCPS đã đối mặt với nhiều thách thức để tạo ra một máy phát đĩa có thể hoạt động trong khi chiếc xe đang di chuyển. Đầu tiên, họ cần phải vượt qua những cục mạch trên đường làm kim nhảy khỏi đường đi của mình. Hơn nữa, khi xe tăng tốc, giảm tốc, hoặc quẹo, sự chuyển động tạo ra lực g tác động làm cho đĩa vinyl quay lệch—vì vậy nó cần thêm sự ổn định. Cuối cùng, vấn đề là nơi đặt nó. Những thách thức làm cho dự án trở nên đáng sợ.
Tuy nhiên, SCPS có một lợi thế họ đặt máy phát đĩa của mình vào chiếc Lexus IS 350 F SPORT 2021, một chiếc sedan thể thao mảnh mai với động cơ V6 công suất 311 mã lực và một hệ thống âm thanh đột phá tùy chọn được trang bị 17 loa Mark Levinson®, với công nghệ QuantumLogic Surround của công ty, để tối ưu hóa trải nghiệm nghe nhạc. Hệ thống treo của sedan mang lại một chuyến đi cực kỳ mượt mà. Và loa của nó, với công suất 1.800 watt, sẽ tạo ra trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời khi kết hợp với đĩa vinyl. Sử dụng Lexus IS làm nền tảng trong dự án, SCPS biết rằng họ có cơ hội.
“Lexus mê tít mọi chi tiết để cải thiện hiệu suất, kiểm soát và xử lý của chiếc xe này,” Wertz nói. “Vì vậy, chúng tôi có bộ thiết lập hoàn hảo.”
Đội ngũ SCPS bắt đầu làm việc. Câu hỏi đầu tiên là: Đặt nó ở đâu? Ban đầu, họ thử một máy phát đĩa cổ điển hoạt động theo chiều dọc, chen vào gần ghế lái. Nhưng không thành công. Vì vậy, đội ngũ chuyển sang hộp đựng đồ, nhưng đó lại là một chỗ chật chội. “Bên trong Lexus IS F SPORT được thiết kế và xây dựng rất hiệu quả nên không có không gian bị lãng phí,” Wertz nói. “Mọi thứ được thiết kế để vừa khít với nhau, và chúng vậy. Nhưng chúng tôi tìm thấy đủ không gian, khoảng bốn inch cao và 13 inch sâu, để chúng tôi có thể đặt một máy phát đĩa đầy đủ kích thước vào đó.”

Tiếp theo, họ bắt đầu xây dựng máy phát đĩa. Lấy các bộ phận từ các máy phát đĩa khác nhau, họ lắp ráp các mô hình nguyên mẫu. Đội ngũ SCPS nghĩ rằng máy phát đĩa sẽ phải hấp thụ mọi chuyển động có thể để ngăn chặn máy phát nhảy kim. Do đó, họ cố gắng đặt nó trong các vỏ linh hoạt và đàn hồi như giường silicon, bọt nhớ, và các loại vật liệu nhầy khác—cho phép nó di chuyển cùng với xe. Nhưng, đáng ngạc nhiên, điều này chỉ làm cho đĩa bị nhảy hơn. Cuối cùng, đội ngũ nhận ra họ cần phải đi theo hướng ngược lại: giảm thiểu mọi chuyển động càng nhiều càng tốt. “Bất cứ điều gì chúng tôi làm để giảm chuyển động trên đường cuối cùng chỉ làm tăng cường nó,” Wertz nói. “Vì vậy, chúng tôi quyết định thử một cách khác.”
Wertz và đội ngũ bắt đầu tạo ra một máy phát đĩa sẽ giữ nguyên cứng—nhưng không quá cứng—bên trong hộp đựng đồ. May mắn thay, Lexus IS F SPORT được trang bị một hệ thống treo độc lập loại double-wishbone ở phía trước và hệ thống treo loại multi-link độc lập ở phía sau, kết hợp với lò xo cuộn và bộ hấp thụ sốc khí áp. Nói cách khác, chiếc xe được xây dựng cho hiệu suất, nhưng nó cũng được tinh tế để có một chuyến đi mượt mà và ổn định không tưởng.
Dựa trên kích thước của Lexus IS F SPORT, SCPS tạo ra một máy phát đĩa được in 3D tùy chỉnh, và sau đó chỉnh sửa nó với thêm sợi carbon và nhôm gia công. Sau nhiều chuyến đi thử nghiệm và lặp lại, đội ngũ phát hiện ra hai thành phần quan trọng để máy phát đĩa hoạt động. Đầu tiên, thông qua thử nghiệm và sai lầm, họ đã thiết kế một cần phát âm thanh đặt đúng áp lực cho kim mọi lúc. (Nếu áp lực quá nhẹ, kim sẽ nhảy. Nếu áp lực quá nhiều, nó sẽ làm hỏng đĩa.) Thứ hai, họ sử dụng một động cơ quay “stepper” di chuyển một cách nhất quán qua toàn bộ quay của nó, bất kể lực lượng tác động lên nó là gì. Điều này được thực hiện bằng cách xoay quanh khoảng 200 “bước” trong một quay đầy đủ, về cơ bản là phân rã chuyển động lớn thành những chuyển động nhỏ chính xác. “Nếu bạn vượt qua một đường sắt ở tốc độ 100 dặm mỗi giờ, đĩa có thể nhảy một chút,” Wertz nói. “Nhưng ngoại trừ điều đó, thứ này sẽ tạo ra âm nhạc.”
Kết hợp với hệ thống âm thanh Mark Levison® tùy chọn, được phát triển đặc biệt cho dòng xe Lexus IS 2021, trải nghiệm nghe nhạc có thể là tinh khiết nhất có thể. Lexus đã hợp tác với đội ngũ Mark Levison từ nhiều năm trước, bởi vì họ là một trong những nhà sản xuất âm thanh hàng đầu, nhưng cũng vì mỗi chiếc xe đều đòi hỏi thiết lập riêng để tạo ra hệ thống loa hoàn hảo.
“Vị trí loa trong mỗi chiếc xe đều là độc đáo,” nói Savion Thompson, Kỹ sư Âm thanh Chính của Mark Levinson. “Chúng tôi có thể dành hàng trăm giờ đo lường và kiểm tra để làm đúng.”
Thiết kế hệ thống âm thanh cho một chiếc xe là sự cân nhắc tinh tế giữa việc phân phối không gian cho loa và các yếu tố cần thiết khác trong ô tô, như việc đặt các nút điều khiển và cách ghế giữ tài xế. Thách thức trở nên khó khăn hơn khi các nhà thiết kế bắt đầu tính đến các biến số như tiếng ồn từ đường.
“Loa của chúng tôi cần phải có thiết kế cụ thể để thực hiện nhiều chức năng, như hủy tiếng ồn hoặc thông báo trong xe,” Thompson nói. “Nhưng sự khác biệt thực sự với Mark Levinson là chúng tôi cố gắng không thay đổi âm thanh. Chúng tôi tập trung vào tính thuần khiết và loại bỏ bất kỳ tiếng ồn không mong muốn nào, tất cả nhằm mục đích trở lại với sự đơn giản chân thật của âm thanh thuần khiết.”

Để kết thúc dự án, Lexus đã mời các nhà sản xuất đĩa và DJs Madlib và Kaytranada hợp tác và sản xuất hai bài hát mới cho máy phát đĩa của Lexus IS Wax. Những bài hát được đặt trên đĩa vinyl với sự giúp đỡ của VMP (Vinyl Me, Please), một câu lạc bộ đặt hàng đĩa hàng tháng tạo và tổ chức các gói đĩa vinyl cho người dùng với mục tiêu tạo ra một trải nghiệm âm nhạc hữu hình. “Hear It” của Madlib là mặt A và “BackstABS” của Kaytranada là mặt B, các thành viên đặt hàng đặc biệt của VMP sẽ nhận được đĩa vinyl 7" độc quyền này như một phần của đăng ký hàng tháng của họ.
Tháng 2, Madlib có cơ hội đưa chiếc xe chạy thử ở L.A. “Khi tôi làm âm nhạc, tôi thường làm điều đó qua tai nghe, để nghe mọi thứ rõ ràng... và tôi đưa nó vào xe, kiểm tra. Mọi lần đều như vậy. Đó là bài kiểm tra lớn. Có máy phát đĩa trong một chiếc Lexus? Đó là ngoài sức tưởng tượng.”
Qua nhiều năm, SCPS thường xuyên được giao nhiệm vụ tạo ra những tác phẩm sáng tạo cho phim và video âm nhạc. Nhưng không có gì có thể so sánh với thách thức tạo ra máy phát đĩa di động—hoặc niềm hài lòng khi nghe nó khi lái xe, đặc biệt là với sự hợp tác của Madlib và Kaytranada.
“Điều này chắc chắn là một trong 10 thách thức lớn nhất mà chúng tôi đã đối mặt,” Wertz nói. “Và ôi, kết quả là kỳ diệu. Máy phát đĩa trong chiếc Lexus IS F SPORT là trải nghiệm âm thanh và lái xe tuyệt vời nhất—đúng là một trò chơi thay đổi, ở mọi cấp độ.”
Tìm hiểu thêm về phiên bản Lexus IS Wax Edition tại đây.
Chuyện này được sản xuất bởi MYTOUR Brand Lab cho Lexus.