Wuling Hongguang Mini EV là một trong những ô tô giá rẻ nhất tại Việt Nam, với phiên bản thấp nhất sau khi giảm giá chỉ còn dưới 200 triệu VNĐ.
Hiện trạng của mẫu xe Wuling Hongguang Mini EV tại thị trường Trung Quốc: Đang gặp khó khăn ngay trên quê hương
Gần đây, Wuling Hongguang Mini EV đã từng tạo nên cơn sốt trong phân khúc xe điện giá rẻ tại Trung Quốc. Với mức giá hợp lý và tính tiếp cận cao, mẫu xe này nhanh chóng nổi bật, thu hút sự quan tâm của cả ngành công nghiệp ô tô và người tiêu dùng. Tuy nhiên, sau thời gian tăng trưởng mạnh mẽ, Wuling Hongguang Mini EV đang phải đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng, dẫn đến việc doanh số bán hàng liên tục giảm sút.
Ban đầu, Wuling Hongguang Mini EV đã gặt hái thành công lớn với doanh số tăng mạnh tại thị trường nội địa. Năm 2021, doanh số của mẫu xe này tăng 250,7%, đạt 395.500 chiếc. Mặc dù năm 2022 doanh số tiếp tục tăng lên 404.800 chiếc, nhưng mức tăng trưởng chỉ đạt 2,4% so với năm trước, cho thấy sự chững lại rõ rệt. Đặc biệt, từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2023, doanh số bán lẻ chỉ đạt 87.928 chiếc, trong tháng 4 năm đó chỉ đạt 18.086 chiếc, giảm 27,4% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số trong tháng 7 vừa qua cũng chỉ đạt 15.765 chiếc.
Sự giảm sút doanh số của Wuling Hongguang Mini EV phản ánh sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong ngành xe điện. Hiện tại, nhiều thương hiệu lớn như Chery, Dongfeng, và Geely đã gia nhập thị trường xe điện giá rẻ với các sản phẩm tương tự như Chery QQ Ice Cream, Dongfeng Fengguang MINI EV, và Geely Panda Mini. Sự có mặt của các đối thủ này đã làm giảm sức hấp dẫn của Wuling Hongguang Mini EV, dẫn đến việc mẫu xe này mất thị phần đáng kể.
Bên cạnh sự cạnh tranh gay gắt, Wuling Hongguang Mini EV còn phải đối mặt với lo ngại về an toàn. Những sự cố liên quan đến mẫu xe này đã được cộng đồng mạng ghi lại và lan truyền, khiến nhiều người lo lắng về độ an toàn của nó. Điều này đã làm giảm đáng kể sự tin tưởng của người tiêu dùng vào Wuling Hongguang Mini EV.
Thậm chí, Wuling Hongguang Mini EV đã mất đi lợi thế về giá cả. Trong bối cảnh ngành ô tô đang trải qua một cơn sốt giảm giá mạnh, nhiều khách hàng đã chọn chi thêm tiền để sở hữu các mẫu xe giảm giá của các thương hiệu khác. Điều này không chỉ làm giảm sự hấp dẫn của Wuling Hongguang Mini EV, mà còn khiến doanh số bán hàng của nó tụt giảm nghiêm trọng.
Để ứng phó với tình hình khó khăn, Wuling Motors đã thực hiện các đợt giảm giá mạnh cho mẫu xe Hongguang MINI EV. Có thời điểm, Wuling giảm giá toàn bộ dòng sản phẩm Hongguang MINI EV lên đến 13.000 RMB (45,5 triệu VNĐ). Giá của phiên bản tiêu chuẩn giảm xuống còn 29.800 RMB (khoảng 104 triệu VNĐ), tạo cơ hội hấp dẫn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, câu hỏi là liệu biện pháp giảm giá này có đủ để cứu vãn tình hình và duy trì doanh số lâu dài hay không.
Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, Wuling Hongguang Mini EV vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ và các vấn đề nội tại. Dù việc giảm giá có thể tạm thời tăng doanh số, nhưng để duy trì sức cạnh tranh lâu dài trên thị trường xe điện đang phát triển nhanh ở Trung Quốc, hãng cần cải thiện chất lượng và độ an toàn của sản phẩm.
Tóm lại, tình hình hiện tại của Wuling Hongguang Mini EV cho thấy sự thay đổi rõ rệt so với thời kỳ đỉnh cao. Dù mẫu xe này vẫn có tiềm năng, nhưng để duy trì vị thế trên thị trường, Wuling cần đổi mới và thích ứng với các xu hướng và nhu cầu của người tiêu dùng.
Tình trạng của mẫu xe Wuling Hongguang Mini EV tại thị trường Việt Nam
Wuling Hongguang Mini EV, một trong những mẫu xe điện cỡ nhỏ nổi bật, đang trải qua giai đoạn đầy thử thách tại thị trường Việt Nam. Từ việc giảm giá liên tục tại các đại lý đến tình hình kinh doanh của nhà sản xuất và phân phối, bức tranh tổng thể cho thấy nhiều khó khăn đối với mẫu xe này tại Việt Nam.
Trong thời gian gần đây, Wuling Hongguang Mini EV thường xuyên được các đại lý giảm giá mạnh. Đặc biệt, tại một đại lý ở Thanh Hóa, phiên bản Wuling Mini EV LV1 với phạm vi 120 km đã được bán với giá chỉ 185 triệu đồng, mức giá thấp nhất kể từ khi ra mắt tại Việt Nam. Đây là dấu hiệu của sự cạnh tranh gay gắt trong phân khúc xe điện mini, khi các đại lý phải đưa ra các ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, hầu hết các đại lý hiện đã thông báo rằng phiên bản này đã hết hàng.
Không chỉ ở Thanh Hóa, các đại lý khác trên toàn quốc cũng đang áp dụng các chương trình giảm giá tương tự. Chẳng hạn, tại Hưng Yên, phiên bản Wuling Mini EV LV2 120 km đã giảm từ 255 triệu đồng xuống còn 197 triệu đồng, trong khi phiên bản 170 km giảm còn 231 triệu đồng. Ở miền Nam, phiên bản LV1 120 km hiện được bán với giá 189 triệu đồng, thấp hơn 50 triệu đồng so với giá niêm yết ban đầu.
Song song với việc giảm giá, tình hình kinh doanh của CTCP Ô tô TMT (TMT Motors) - doanh nghiệp sản xuất và phân phối mẫu xe này tại Việt Nam - cũng gặp nhiều khó khăn. Cổ phiếu TMT đã liên tục giảm mạnh, không có bên mua trong ba phiên liên tiếp và dừng lại ở mức 7.830 đồng/cổ phiếu vào ngày 7/8, mức thấp nhất trong gần hai năm qua.
Kết quả kinh doanh của TMT Motors trong quý 2/2024 cũng không mấy khả quan khi doanh thu thuần chỉ đạt 814 tỷ đồng, gần như không thay đổi so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá vốn tăng 11% đã khiến công ty lỗ gộp 49 tỷ đồng, so với lãi gộp 52 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. TMT Motors báo lỗ sau thuế 95 tỷ đồng, đánh dấu quý lỗ nặng nhất trong lịch sử công ty. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần đạt 1.321 tỷ đồng, giảm 13,4% so với cùng kỳ, và lỗ sau thuế gần 100 tỷ đồng.
Việc giảm giá của Wuling Hongguang Mini EV có thể được xem như một chiến lược để giải phóng hàng tồn kho, nhưng nó cũng phản ánh sự cạnh tranh gay gắt trong phân khúc xe điện mini tại Việt Nam. Việc TMT Motors chỉ bán được 591 chiếc xe điện Wuling Hongguang Mini EV trong năm ngoái, đạt 11% so với kế hoạch doanh số, là một dấu hiệu rõ ràng về sự thất thu trong việc tiếp cận thị trường.
Tại sao mẫu xe giá rẻ nhất trên thị trường lại vẫn không được ưa chuộng tại Việt Nam?
Dù được quảng cáo là mẫu xe điện giá rẻ nhất thị trường, nhưng doanh số bán ra của Wuling Hongguang Mini EV lại không như kỳ vọng.
Một trong những lý do lớn nhất khiến người tiêu dùng e ngại khi mua Wuling Hongguang Mini EV là tình trạng thiếu trạm sạc điện. Mặc dù xe điện đang là xu hướng toàn cầu, nhưng tại Việt Nam, cơ sở hạ tầng hỗ trợ cho xe ô tô điện vẫn chưa phát triển. Các trạm sạc công cộng cho các mẫu xe này rất hiếm, ngay cả trong khu vực đô thị, chưa kể đến các khu vực ngoại thành và nông thôn. Điều này khiến người tiêu dùng lo ngại về khả năng sử dụng xe trong các chuyến đi xa hay di chuyển hàng ngày nếu không có chỗ sạc tại nhà.
Với dung lượng pin hạn chế, Wuling Hongguang Mini EV chỉ có thể di chuyển từ 120 km đến 170 km tùy theo phiên bản (theo lý thuyết). Trong bối cảnh hạ tầng sạc còn yếu, việc sở hữu một chiếc xe điện có tầm hoạt động ngắn như vậy có thể gây rủi ro. Người tiêu dùng sẽ gặp khó khăn khi phải đối mặt với tình trạng thiếu trạm sạc khi di chuyển xa, điều này khiến họ do dự trong việc đầu tư vào mẫu xe này dù giá cả thấp hơn nhiều so với các mẫu xe khác.
Ngoài vấn đề về trạm sạc, chiến lược giảm giá liên tục của các đại lý cũng ảnh hưởng tiêu cực đến lòng tin của người tiêu dùng. Wuling Hongguang Mini EV thường xuyên được giảm giá mạnh, thậm chí có phiên bản giảm hơn 50 triệu đồng chỉ sau vài tháng ra mắt, điều này đã tạo ra cảm giác bất ổn cho người mua.
Người tiêu dùng thường chờ đợi các đợt giảm giá tiếp theo thay vì quyết định mua ngay, dẫn đến việc doanh số bán hàng kéo dài. Thêm vào đó, những khách hàng đã mua xe với giá cao trong giai đoạn đầu cảm thấy thiệt thòi, dẫn đến sự bất mãn và lo ngại về giá trị thực sự của sản phẩm. Điều này không chỉ làm giảm lòng tin của người tiêu dùng vào sản phẩm mà còn ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu Wuling.
Vì vậy, mặc dù Wuling Hongguang Mini EV có mức giá phải chăng, nhưng điều này chưa đủ để thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam trong thời điểm hiện tại. Thiếu cơ sở hạ tầng sạc và chiến lược giảm giá liên tục đã làm giảm đi những lợi thế về giá của mẫu xe này. Để cải thiện tình hình, cần phải đầu tư vào hạ tầng sạc và điều chỉnh chiến lược giá để tăng cường niềm tin của người tiêu dùng và khai thác tốt hơn tiềm năng của thị trường xe điện tại Việt Nam.