Chiến dịch quảng cáo về hệ thống sạc của xe điện Wuling Mini EV đang làm náo động mạng xã hội suốt những ngày qua.
Ngày 18/6, fanpage của Wuling Mini EV gây sốt mạng xã hội khi đăng bài quảng cáo với tiêu đề 'triệu điểm sạc và nhiều hơn thế'.
Thương hiệu cho biết rằng 'mạng lưới điểm sạc Mini EV đã lan rộng khắp 63 tỉnh thành và 85 thành phố, trên 106 tuyến quốc lộ và cao tốc, tại các khu vực đông dân cư, thưa dân cư hoặc thậm chí không có dân cư. Người dùng có thể sạc bất cứ lúc nào, mất từ 6,5 đến 9 giờ, tương đương với một giấc ngủ chuẩn'.
Tuy nhiên, các 'điểm sạc' mà thương hiệu đề cập thực chất là các ổ điện dân dụng - cũng là nguồn điện có thể sạc cho xe Wuling Mini EV.
Bài đăng thu hút nhiều sự tương tác và dấy lên tranh luận trong cộng đồng mạng. Nhiều người cho rằng thương hiệu này khá lạc quan khi biến nhược điểm thành ưu điểm của mình. Có người thậm chí cười đùa rằng với số lượng ổ điện hiện tại, 'điểm sạc' của Wuling Mini EV có thể vượt cả Tesla, dẫn đầu thế giới.
Một số ý kiến khác cho rằng, việc sạc như vậy sẽ tốn rất nhiều thời gian, trong khi người dùng cần sạc nhanh hơn. Nhiều người sẵn sàng chấp nhận viên pin chạy 200km/lần sạc, nhưng chỉ cần sạc 20 phút để đi thêm 150km (với viên pin nhỏ giá xe sẽ giảm) hơn là viên pin chạy 500km/lần nhưng phải sạc 1 tiếng chỉ để đi thêm 100km. Vì vậy, vấn đề sạc tại các ổ điện như Wuling gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Trước đó, một thương hiệu khác là Datbike cũng thu hút sự chú ý với ý tưởng tương tự. Tuy nhiên, các sản phẩm của Datbike đều là xe máy điện, việc sử dụng ổ điện như vậy được nhiều người cho là hoàn toàn hợp lý.
Không nằm ngoài xu hướng phát triển chung của thế giới, trong những năm gần đây, thị trường xe ô tô và xe máy điện tại Việt Nam đang ngày càng sôi động. Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển nhanh chóng là bài toán về các trạm sạc điện an toàn, đạt chuẩn và đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Hiện thực ngày nay là các dòng xe điện nhập khẩu như Porsche, Audi hay Mercedes thường phải sạc tại nhà, tại đại lý hoặc sử dụng các trạm sạc công cộng từ bên thứ ba như EVIDA, Charg Plus, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)... tuy nhiên, số lượng này không nhiều.
Đặc biệt, VinFast đã tạo ra một mốc mà các đối thủ quốc tế phải vượt qua: Mạng lưới sạc duy nhất tại Việt Nam. Họ đã quy hoạch 150.000 cổng sạc phủ rộng khắp 63 tỉnh thành. Nhờ đó, không chỉ dẫn đầu Đông Nam Á về số lượng trạm sạc và cổng sạc, Việt Nam còn vượt trội so với các nước hàng đầu như Mỹ, Trung Quốc về mật độ cổng sạc tính theo diện tích và dân số.